Xây dựng niềm tin trong nhân dân - Bài 3: Biết sửa mình

Trong quá trình xây dựng Đảng, Đảng ta luôn coi trọng tự phê bình và phê bình, soi rọi lại mình để khắc phục những tồn tại, khuyết điểm. Với tinh thần đó, nhiều tổ chức Đảng, chính quyền đã dần lấy lại niềm tin trong nhân dân khi dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật. Quận 10, TPHCM là một trong những địa phương có nhiều cách làm sáng tạo và đạt hiệu quả.
Xây dựng niềm tin trong nhân dân - Bài 3: Biết sửa mình

Trong quá trình xây dựng Đảng, Đảng ta luôn coi trọng tự phê bình và phê bình, soi rọi lại mình để khắc phục những tồn tại, khuyết điểm. Với tinh thần đó, nhiều tổ chức Đảng, chính quyền đã dần lấy lại niềm tin trong nhân dân khi dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật. Quận 10, TPHCM là một trong những địa phương có nhiều cách làm sáng tạo và đạt hiệu quả.

Chung cư Nguyễn Kim, quận 10 phục vụ người dân thực hiện di dời chỉnh trang đô thị. Ảnh: Cao Thăng

Chung cư Nguyễn Kim, quận 10 phục vụ người dân thực hiện di dời chỉnh trang đô thị. Ảnh: Cao Thăng

Chuyện buồn ấy… có thật!

Không né tránh, ông Trần Xuân Nhâm, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 10, cho biết: Một thời gian dài hoạt động của các đơn vị, các phường tại quận 10 tồn tại nhiều khuyết điểm. Nhiều công trình dân sinh bị kéo dài, có dự án làm hoài không xong, hứa năm nay đưa người dân về nhà mới ăn tết nhưng đến năm sau vẫn chưa thực hiện được. Những hồ sơ (đặc biệt là sổ hồng, sổ đỏ) không ít trường hợp kéo dài đến 3 năm, thậm chí 6 năm. “Mang tiếng là công bộc của dân nhưng nhiều cán bộ chỉ làm cho xong việc. Các thủ tục hành chính, nhất là ở lĩnh vực nhà đất, hẹn người dân hết ngày này đến tháng nọ. Cán bộ dành thời gian để làm “dịch vụ”, lại có tình trạng liên kết với “cò” làm sai nguyên tắc để hưởng lợi”, ông Nhâm phản ánh.

Minh chứng những tồn tại này, ông Nhâm dẫn chứng: Qua khảo sát từ cán bộ chủ chốt, 23% cán bộ không quan tâm đến hiệu quả công việc, 22,6% thừa nhận có biểu hiện lợi ích nhóm trong đơn vị, 13,3% cán bộ khi giải quyết công việc chỉ tính làm sao dễ dàng cho mình mà không quan tâm đến lợi ích chính đáng của dân. Sở dĩ những khuyết điểm này tồn tại là do lãnh đạo các đơn vị không làm hết chức trách được giao, giao việc cho cấp dưới nhưng thiếu kiểm tra, biết cấp dưới làm sai nguyên tắc nhưng không nhắc nhở; cán bộ sai phạm nhưng cấp trên chỉ phê bình qua loa…

Trong khi đó, nhiều năm liền tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh ở quận lại cao (?!). “Tất cả những điều này đã tạo sự hoài nghi trong dân, đến mức râm ran trong dư luận rằng: nhìn chung các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hoàn thành là tốt, nhưng chỉ giúp các vị lãnh đạo, cán bộ được nâng lương, thăng chức chứ chưa giải quyết được những bức xúc của người dân. Chuyện buồn ấy là có thật khi Ban Tuyên giáo Quận ủy phối hợp UBMTTQ quận 10 lấy ý kiến thì chỉ có 76% người dân hài lòng”, ông Nhâm thẳng thắn nhìn nhận.

Nhận thức việc củng cố lại niềm tin trong nhân dân là yêu cầu cấp bách, vì vậy, qua kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, Ban Thường vụ Quận ủy quận 10 đã xác định 7 nhóm khuyết điểm cần tập trung giải quyết ở các khâu, các mảng: công tác tổ chức cán bộ; quản lý tài chính và tài sản công; quản lý đô thị và xây dựng cơ bản; quản lý nhà đất, cấp giấy chủ quyền; thanh tra xây dựng; cải cách hành chính; an ninh trật tự. Xác định rõ điểm yếu của mỗi cá nhân với cách làm là chấn chỉnh từ trên xuống một cách nghiêm túc và đột phá từ khâu công tác cán bộ. Qua đó đã có hơn 30 trường hợp cán bộ luân chuyển dưới các hình thức: đưa đi học để đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ, đưa về các phường đảm nhận nhiệm vụ bán chuyên trách để vừa rèn luyện chuyên môn vừa có điều kiện gần dân, hiểu dân hơn. Đối với những trường hợp không đủ chuẩn (không có bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ đúng ngành nghề), quận 10 đã cương quyết không bố trí công việc nữa…

Bước lùi để phát triển

Cùng với việc xác định các nhóm khuyết điểm để tập trung chỉ đạo giải quyết, Ban Thường vụ Quận ủy quận 10 cũng đã tiến hành đổi mới đánh giá tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Tiêu chí mới được mạnh dạn đưa ra là chú trọng khuyến khích tổ chức cơ sở Đảng có những mô hình, giải pháp hiệu quả thiết thực và sát thực tế. Cách thức đánh giá, phân loại hướng đến coi trọng hiệu quả cuối cùng đã thúc đẩy cơ sở phấn đấu đi vào thực chất hơn. Cụ thể với tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh giảm từ trên 75% (năm 2011) xuống còn 51,2 % (năm 2012) và số tổ chức cơ sở Đảng yếu kém từ 0% (năm 2011) tăng lên 2,4% (năm 2012). Kết quả này là bước lùi cần thiết để phát triển vững chắc hơn cho các năm sau, qua đó thúc đẩy các tổ chức cơ sở Đảng phải xem xét lại toàn bộ nội dung, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn phấn đấu và nhất là các giải pháp thực tế mang lại kết quả cuối cùng.

“Chẩn đúng bệnh nên trị được bệnh. Nhiều khuyết điểm trên các lĩnh vực cải cách hành chính, thanh tra xây dựng, quản lý đô thị, quản lý nhà đất, quản lý tài chính và tài sản công... đã có chuyển biến tích cực”, ông Phạm Quang Đồng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 10, bộc bạch. Việc xử lý nghiêm, không xuê xoa, không bao che đã tạo niềm tin nơi người dân. Ông Nguyễn Quốc Cường (nhà ở đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 13 quận 10) cho biết: “Tiêu cực trước đó đã có, nhưng nói thiệt tui cứ nghĩ phủ bênh phủ, huyện bênh huyện, chỉ giơ cao đánh khẽ, đóng cửa bảo nhau rồi thôi. Giờ thấy lãnh đạo quận xử lý quyết liệt như vậy, người dân rất đồng tình và thêm tin tưởng vào lời hứa sẽ trong sạch hóa đội ngũ cán bộ”.

Tuy nhiên, theo đánh giá thẳng thắn của Ban Thường vụ Quận ủy quận 10, mặc dù đã có những chuyển biến bước đầu quan trọng, nhưng vẫn còn một tỷ lệ không nhỏ cán bộ, đảng viên của quận - kể cả cán bộ chủ chốt - còn có biểu hiện thiếu rèn luyện và gương mẫu học tập làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 10 Phạm Quang Đồng cho biết: “36,4% ít nghiên cứu văn bản, chỉ làm theo thói quen, kinh nghiệm không còn phù hợp; 32,2% lười học tập nghị quyết, lười học tập chính trị; 23,6% chưa tận tụy với công việc và chưa làm hết trách nhiệm; 17% làm việc cầm chừng, thiếu năng động; 10,6% thiếu dân chủ, không thực hiện công khai minh bạch; 15,7% sợ trách nhiệm, nể nang, ngại va chạm; 13,4% tuy biết có sai phạm xảy ra nhưng không đấu tranh bảo vệ nguyên tắc của Đảng, bảo vệ cái đúng”. Theo ông Đồng, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, Đảng bộ quận 10 sẽ tiếp tục  tăng cường kiểm tra giám sát, theo dõi sự khắc phục  những hạn chế của các tổ chức cơ sở Đảng, đơn vị, cá nhân lãnh đạo, quản lý nào trì trệ thì nhất thiết phải luân chuyển để tạo sức bật trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của địa phương, đơn vị.

* Phó Bí thư Thành ủy TPHCM NGUYỄN THỊ THU HÀ

"Ban Thường vụ Quận ủy quận 10 đã không ngại “đụng chạm” để tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc với quyết tâm làm trong sạch bộ máy, củng cố niềm tin trong nhân dân. Cách làm đó có thể làm mất lòng một số cá nhân nhưng lại được lòng dân"

VÂN ANH - ÁI CHÂN

- Bài 2: Chỗ dựa tin cậy

Tin cùng chuyên mục