Bắt đầu từ đánh giá cán bộ

Hiện nay các cấp ủy Đảng cơ sở đang gấp rút hoàn chỉnh danh sách rút gọn cơ cấu nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020. Để chọn người đủ tiêu chuẩn để cơ cấu, nhất là đối với người giỏi, cán bộ trẻ, cán bộ nữ, vấn đề mang tính quyết định là khâu đánh giá cán bộ. Bởi nếu đánh giá không đúng chẳng những không phát huy năng lực của cán bộ mà còn dẫn đến những sai phạm do vô ý, thậm chí là cố ý.

Do quan liêu, nên ở một số nơi, các khâu trong công tác cán bộ đều chưa thực hiện đúng với yêu cầu ngày càng cao của công tác cán bộ trong thời kỳ mới. Trong đánh giá cán bộ còn những trường hợp không phản ánh được đúng bản chất, nghĩa là chưa đánh giá được hết mặt mạnh, mặt yếu của mỗi cán bộ, nhất là những cán bộ được bố trí vào những cương vị quan trọng trong bộ máy của Đảng và Nhà nước. Chưa phát hiện được những khả năng tiềm ẩn và tương lai phát triển của nó trong thực tiễn. Đồng thời cũng chưa nhìn thấy những hạn chế cần phải khắc phục và cần có môi trường để khắc phục.

Một trong những vấn đề đánh giá là quan hệ giữa đức và tài. Có khi quá nhấn mạnh tài năng mà xem nhẹ phẩm chất đạo đức, hoặc nhấn mạnh phẩm chất đạo đức mà xem nhẹ tài năng, vẫn chưa được nhìn nhận và giải quyết một cách khoa học. Việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ nhiều khi còn chủ quan, chưa thật công tâm, chưa hợp lý, thiếu dân chủ, hoặc dân chủ hình thức, chưa lấy hiệu quả công việc làm thước đo.

Bố trí cán bộ trong nhiều trường hợp còn nặng về cơ cấu, lúng túng, bị động khi bố trí cán bộ chủ chốt ở một số ngành và địa phương, chưa mạnh dạn đề bạt cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Hiện tượng bố trí những người thân trong gia đình vào những vị trí quan trọng trong bộ máy quản lý, điều hành, nhất là những vị trí gắn liền với kinh tế, tài chính, đang còn tồn tại.

Thực tế đó đã dẫn đến tình hình vi phạm chính sách của Đảng và Nhà nước, làm tha hóa, hư hỏng cán bộ, làm giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Phải chăng vì đánh giá không đúng nên đã giao cho họ những quyền hành vượt quá tài năng, phẩm chất với yêu cầu trên thực tế? Ở đây có 2 vấn đề, một là do quan liêu, thiếu sâu sát, nên đánh giá và bố trí không đúng. Hai là không phải là sự “vô tình” của những người có trách nhiệm mà do lợi ích nhóm chi phối.

Xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh, có đủ đức, tài, ngang tầm với yêu cầu của thời kỳ mới, là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay. Do vậy, trong công tác cán bộ cần có quan điểm và phương pháp đánh giá, sử dụng cán bộ một cách khách quan, khoa học, công tâm. Xử lý đúng đắn các mối quan hệ giữa đức và tài, quyền hạn và trách nhiệm, nghĩa vụ và lợi ích, giai cấp và dân tộc, tiêu chuẩn và cơ cấu, năng lực thực tế và bằng cấp cho phù hợp với thực tế.

Trong tình hình hiện nay, cần hết sức chú trọng đến tiêu chuẩn đoàn kết nội bộ, biết tập hợp mọi người; có tư tưởng, bản lĩnh chính trị và đạo đức cách mạng trong sáng; chú ý cán bộ từ thực tiễn phong trào…

LÊ HIẾU TRUNG
(Học viện Báo chí - Tuyên truyền)

Tin cùng chuyên mục