Làm tốt công tác dân vận: “Được cho dân, được cho cả bộ máy”

Chiều 26-11, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg của Thủ tướng và triển khai thực hiện Kết luận số 114-KL/TW của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp.

(SGGP).- Chiều 26-11, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg của Thủ tướng và triển khai thực hiện Kết luận số 114-KL/TW của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Lê Hoài Trung đánh giá sau 15 năm thực hiện Chỉ thị 18/2000/CT-TTg, các hoạt động thực hiện công tác dân vận của chính quyền ngày càng có hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có nhận thức đúng đắn hơn về công tác dân vận. Công tác dân vận của chính quyền với việc đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính đã tập trung thực hiện trên các lĩnh vực: thành lập doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh; đầu tư nhà nước; cấp phép xây dựng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở; cấp phát ngân sách nhà nước; hộ tịch, hộ khẩu, công chứng. Mỗi năm, TP tiếp trên 6.000 lượt công dân. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được đảm bảo theo nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch và tăng cường đối thoại trực tiếp trong quá trình giải quyết vụ việc giữa các bên liên quan. Đặc biệt, TPHCM còn thành lập các tổ công tác để giải quyết dứt điểm các vấn đề khiếu kiện, bức xúc kéo dài của người dân và chú trọng đến công tác hòa giải ở cơ sở với tỷ lệ hòa giải thành trên 80%, góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Tuy nhiên, ông Lê Hoài Trung cũng thẳng thắn nhìn nhận những mặt chưa được trong công tác dân vận của chính quyền như vẫn còn hiện tượng cán bộ, công chức “nói tốt hơn làm, nói nhiều làm ít”, nhũng nhiễu với nhân dân... đã gây phản cảm trong nhân dân. Trên một số lĩnh vực còn biểu hiện tính bất cập trong công tác quản lý nhà nước, một số kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, bồi thường, giải tỏa mặt bằng, bồi thường tái định cư...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang lưu ý các sở ngành, địa phương trong công tác dân vận của cơ quan nhà nước cần xác định mọi chủ trương phải xuất phát từ lợi ích của dân; phải coi lại cách làm dân vận của cơ quan nhà nước, trong đó phải tập trung tiếp công dân bằng đối thoại với dân và trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân để nghe dân, gần dân, trọng dân; lãnh đạo các địa phương phải xuống gặp dân, nghe dân, chỉ đạo các ngành cùng phối hợp giải quyết cho dân, khi đó “được cho dân, được cho cả bộ máy”.

Tại hội nghị, 28 tập thể và 29 cá nhân vinh dự đón nhận bằng khen của UBND TPHCM vì có nhiều thành tích trong công tác dân vận của cơ quan nhà nước liên tục nhiều năm liền, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của TP.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục