Quan tâm nhiều hơn các vấn đề dân sinh

Quan tâm nhiều hơn các vấn đề dân sinh

Văn kiện đại hội Đảng các cấp

Đến nay, trên địa bàn TPHCM đã có 1.912/2.348 cơ sở Đảng tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020, đạt 81,4%. Việc chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, có chất lượng các dự thảo văn kiện trình đại hội (báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của cấp ủy) là nội dung đầu tiên rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến thành công của đại hội đảng bộ cấp mình, góp vào thành công của đại hội đảng bộ cấp trên.

Bám sát thực tế, chọn trúng trọng tâm

Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Trần Văn Ước, một trong những yêu cầu đặt ra đối với văn kiện trình đại hội là báo cáo chính trị phải đánh giá đúng tình hình; kiểm điểm của cấp ủy đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, xác định rõ yếu kém, khuyết điểm và đề ra lộ trình, giải pháp khắc phục. Qua đại hội thành công ở cơ sở cho thấy, nếu cấp ủy chọn đúng, trúng vấn đề, sát tình hình địa phương, đơn vị thì nội dung tham luận có chất lượng, tập trung xây dựng nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ tới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng đánh giá sơ bộ: qua các đại hội đảng bộ cơ sở và đại hội điểm cấp cơ sở cho thấy báo cáo chính trị và hệ thống văn kiện của đại hội được xây dựng nghiêm túc, qua nhiều bước lấy ý kiến; đã phát huy dân chủ và trí tuệ của tập thể chi bộ, đảng bộ. Chất lượng văn kiện cơ bản bảo đảm yêu cầu, nội dung ngắn gọn, đầy đủ, có trọng tâm, phù hợp với đặc điểm, tình hình chi bộ, đảng bộ. Tại đại hội ở các xã, phường, đã có hàng trăm tham luận được phát biểu. Nhiều nơi, trong đại hội có nhiều tham luận đề xuất giải pháp bổ sung vào báo cáo chính trị, mang tính khả thi cao.

Trách nhiệm của tổ chức Đảng với dân

Toàn Đảng bộ TP có 67 đảng bộ quận - huyện, cấp trên cơ sở. Trong đó có 5 đảng bộ quận thực hiện thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy; 3 đảng bộ quận tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm trước khi triển khai trên diện rộng và 16 đảng bộ quận - huyện còn lại đều đã hoàn thành các dự thảo văn kiện đại hội. Trong đó có 17 đảng bộ quận huyện đang còn lấy ý kiến góp ý.

Bên cạnh những mặt tích cực, theo đánh giá của các đoàn kiểm tra của Thành ủy, vẫn có không ít báo cáo chính trị của một số tổ chức đảng thiếu tính tổng kết; mục tiêu, phương hướng chưa sát thực; chưa nêu những giải pháp trọng tâm nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các giải pháp đột phá liên quan đến đời sống dân sinh…

Buôn bán lấn chiếm lòng lề đường là một trong những tồn tại dai dẳng mà Đảng bộ quận 5 tiếp tục “đau đầu” tìm biện pháp xử lý dứt điểm (Trong ảnh: Lấn chiếm lòng lề đường trên đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: CAO THĂNG)

Góp ý cho báo cáo chính trị của Đảng bộ quận 10, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà yêu cầu Ban Thường vụ Quận ủy phải quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề dân sinh. Trong đó cần nêu rõ giải pháp huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng đô thị; định hướng lĩnh vực cần thu hút vốn đầu tư xã hội; rà soát lại quy hoạch, các dự án không khả thi, dự án treo để mạnh dạn đề xuất bỏ. Kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng và cải tạo chung cư cũ, chỉnh trang đô thị; bổ sung các giải pháp để thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu; giải pháp để tăng nguồn vốn đầu tư, kêu gọi xã hội hóa phục vụ các công trình của quận.

Góp ý cho văn kiện của quận 8, Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận chỉ ra: Địa bàn quận khá nóng về tái định cư nhưng lại không thấy kế hoạch cụ thể, lộ trình thực hiện. Quận 8 là một trong những địa bàn còn khó khăn của TP, để tạo ra đột phá nhiệm kỳ tới thì các chỉ tiêu cụ thể ra sao? Đối với dự thảo văn kiện của Đảng bộ huyện Hóc Môn, Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thị Thu Hà cũng chỉ rõ: Về kinh tế, chưa phân tích nguyên nhân khiến cơ cấu kinh tế chuyển dịch chưa đúng định hướng. Báo cáo cần đánh giá thêm việc kêu gọi thu hút đầu tư xã hội có trọng tâm, trọng điểm trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Báo cáo cần đánh giá sâu hơn chất lượng dạy nghề phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phân tích cho được đời sống người dân đã được cải thiện như thế nào để từ đó đề ra các chỉ tiêu giai đoạn tới.

“Đại hội Đảng là sự kiện chính trị quan trọng của toàn dân. Trách nhiệm của Đảng đối với nhân dân được bộc lộ qua văn kiện đại hội, nghĩa là đường hướng phát triển trong nhiệm kỳ tới sẽ tác động đến người dân như thế nào? Vì thế, xây dựng văn kiện là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Nếu xây dựng qua loa sẽ rất khó khăn cho nhiệm kỳ tới”, Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận nhấn mạnh.

 “Ở cơ sở, người dân không quan tâm đến những từ ngữ đẹp đẽ, đao to búa lớn trong các văn kiện của đảng bộ các địa phương mà quan tâm địa phương đó đã làm được gì cho dân; những hạn chế, yếu kém đã chỉ ra được khắc phục ra sao; tiến độ, thời gian, trách nhiệm cụ thể. Văn kiện phải thẳng thắn chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân khuyết điểm, yếu kém; trách nhiệm cá nhân làm cơ sở cho việc đề ra kế hoạch, biện pháp tiếp tục sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm còn tồn tại. Đồng thời, xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể của đảng bộ trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ tới một cách thiết thực, khả thi, khắc phục tình trạng đề ra nhiệm vụ một cách chung chung, dàn trải. Nếu văn kiện đại hội mà 10 năm sau đọc lại vẫn thấy “còn nguyên giá trị”, “vẫn mang tính thời sự nóng hổi” là hỏng!” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục