Chất lượng cấp ủy đã có bước tiến lớn

Chất lượng cấp ủy đã có bước tiến lớn

“Đến nay, có trên 96% chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở đã hoàn thành đại hội. Cụ thể, đã có 17 quận, huyện chỉ đạo đại hội xong cấp cơ sở; còn 4 quận (4, 5, Tân Phú, Bình Thạnh) tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đã đại hội trên 90%); 3 quận, huyện (11, Bình Tân và Bình Chánh) tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đã đại hội đạt dưới 90%”, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Trần Văn Ước (ảnh) cho biết như trên khi trao đổi với phóng viên Báo SGGP.

° PHÓNG VIÊN:  Đồng chí có thể đánh giá sơ bộ kết quả đạt được?

° Đồng chí TRẦN VĂN ƯỚC: Theo tôi, đại hội của các chi bộ, đảng bộ cơ sở được tổ chức theo đúng Điều lệ Đảng, bảo đảm nguyên tắc, trình tự, bao trùm là không khí phấn khởi, dân chủ, đoàn kết. Những điểm mới của Quy chế bầu cử trong Đảng đã tạo sự đồng thuận, thống nhất trong cán bộ, đảng viên. Cùng với sự sát sao chỉ đạo của Thành ủy và các ban Đảng, sự chủ động của các quận ủy, huyện ủy trong công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội, chất lượng cấp ủy hơn hẳn về trình độ chuyên môn và chính trị so với trước…

° Bên cạnh các kết quả tích cực, qua ghi nhận của chúng tôi ở cơ sở, có không ít nơi, người dân không mặn mà lắm với đại hội, với văn kiện đại hội, vì sao thưa đồng chí?

° Đúng là có tình trạng này. Một trong những nguyên nhân là do việc nắm bắt tình hình tư tưởng của người dân, tổ chức tuyên truyền tạo nên không khí sinh hoạt chính trị sâu rộng chưa lan tỏa trong nhân dân, nên việc tham gia có ý kiến còn hạn chế, nhất là ở phường xã.

° Nhiều nơi, người dân vẫn bức xúc những vấn đề cũ chưa được giải quyết đến nơi đến chốn?

° Ở một số địa bàn hiện là điểm nóng về xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng lề đường, ô nhiễm môi trường, đường sá hư hỏng xuống cấp nặng, ngập nước ngay đầu mùa mưa… người dân có rất nhiều bức xúc. Điều này cũng dễ hiểu, bởi cả nhiệm kỳ qua những tồn tại đó không được hoặc khắc phục hạn chế, khiến niềm tin của người dân đối với lãnh đạo cấp ủy có suy giảm, từ đó dẫn đến ít tham gia đóng góp ý kiến. Ngoài ra, trong các báo cáo, một số nơi còn nặng về thành tích nên người dân, cán bộ công chức, đảng viên bình thường nghe, không hài lòng cũng có.

Ngoài các nguyên nhân chủ quan, cũng phải thông cảm cho cơ sở vì có nhiều nội dung vượt thẩm quyền giải quyết, phụ thuộc quận huyện, thành phố hoặc có khi của Trung ương, chưa thể giải quyết có kết quả ngay một sớm một chiều được.

° Đã thấy được “điểm nghẽn”, đại hội đảng bộ quận huyện và cấp trên cơ sở sẽ rút được kinh nghiệm gì để tổ chức tốt hơn, hợp lòng dân hơn, thưa đồng chí?

° Qua thực tế kết quả đại hội ở cơ sở, các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy chịu trách nhiệm các địa bàn cũng đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu, các tổ công tác chủ động nắm chắc tình hình ở từng địa bàn, đơn vị, nhất là những địa bàn, đơn vị có các vấn đề nổi cộm, người dân quan tâm. Chỉ đạo kiểm tra, thanh tra kết luận rõ mức độ sai phạm, xử lý kịp thời các vấn đề có liên quan đến công tác nhân sự cấp ủy và duyệt nhân sự trước khi bước vào đại hội. Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội phải mở rộng dân chủ, tiếp thu ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng các văn kiện của đại hội. Cấp ủy cấp trên theo dõi sát sao, giúp cấp dưới đề ra mục tiêu và giải pháp mang tính đột phá cho các nghị quyết đại hội đề ra. Nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ đảng viên và nhân dân để công tác chuẩn bị nhân sự có chất lượng, đảm bảo cơ cấu. Những phần việc thuộc trách nhiệm cơ sở thì phải giải quyết ngay, đồng thời kiên trì kiến nghị cấp trên tháo gỡ từng vướng mắc vượt thẩm quyền.

° Một điều mà người dân, đảng viên rất quan tâm hiện nay là việc chỉ rõ những “địa chỉ” chịu trách nhiệm, thay vì nhận chung chung đó là “khuyết điểm của cấp ủy” như trước đây, sẽ được rút kinh nghiệm ra sao thưa đồng chí?

° Tình trạng này cũng có thể đánh giá nôm na là “truyền thống trong xây dựng báo cáo và kiểm điểm” dù từng bước đã có chuyển biến. Theo tôi, việc kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng vẫn chưa được “nhuyễn”, không ít nơi vẫn xác định những hạn chế, yếu kém đó chủ yếu thuộc tập thể cấp ủy mà chưa thấy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy. Đây cũng là căn bệnh chung trong đánh giá tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên mà tới đây TP sẽ chấn chỉnh, để việc đánh giá cán bộ, đảng viên sát hơn, rõ người rõ việc hơn. Trong công tác nhân sự, các chức danh được tín nhiệm ngay sau đại hội sẽ được bổ nhiệm luôn, không làm quy trình lấy ý kiến nữa nên việc đánh giá thực hiện nhiệm vụ của nhân sự đó trên từng lĩnh vực được phân công, chương trình, kế hoạch cho giai đoạn sắp tới rất quan trọng.

° Hiện nay chỉ tiêu về cán bộ trẻ vẫn khó đạt được, tỷ lệ cán bộ trẻ rớt qua đại hội ở cơ sở vừa qua là không nhỏ?

° Đây cũng là cái khó của nhiều cấp ủy. Nguyên nhân vừa từ chính đội ngũ cán bộ trẻ đó chưa thật sự thể hiện được mình trong thời gian ngắn, chưa tạo được an tâm trong đại hội và vừa từ trách nhiệm của cấp ủy địa phương, đơn vị đó đã thiếu chăm chút cho cán bộ trẻ.

TPHCM có 67 đảng bộ quận, huyện và cấp trên cơ sở đã và đang chuẩn bị đại hội. Để rút kinh nghiệm, cấp ủy các cấp phải quan tâm chỉ đạo toàn diện các nội dung, khắc phục tình trạng quá chú trọng vào công tác nhân sự, xem nhẹ báo cáo chính trị. Nội dung báo cáo chính trị phải xác định phương hướng, nhiệm vụ cho phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị; xác định rõ các giải pháp có tính đột phá.

° Xin cám ơn đồng chí!

HỒNG HIỆP (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục