Nhân sự cho cấp ủy phải rõ ràng, minh bạch

Nhân sự cho cấp ủy phải rõ ràng, minh bạch

Ngày 24-6, tại TPHCM, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương (TƯ) tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2015 khu vực phía Nam; kết quả đại hội cơ sở của các địa phương trong khu vực.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Việt, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức TƯ; Võ Văn Thưởng, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM và lãnh đạo các ban Đảng TƯ phụ trách khu vực phía Nam. Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT TƯ, chủ trì hội nghị. Tính đến nay, đã có 96% tổ chức cơ sở Đảng các tỉnh, thành phố phía Nam đã hoàn thành đại hội.

Một gia đình ở quận Tân Bình được kiểm tra, xác nhận đã vượt chuẩn nghèo giai đoạn 4 (Đảng bộ quận Tân Bình hoàn thành trước kế hoạch của TPHCM 1 năm). Ảnh: ĐƯỜNG LOAN

Đơn thư nặc danh bùng phát

Theo đồng chí Tô Quang Ngọc, Vụ trưởng Vụ Địa phương VII, 6 tháng đầu năm là thời gian diễn ra đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và đại hội điểm cấp quận, huyện, Đảng bộ cấp trên cơ sở, số đơn thư tố cáo đảng viên và tổ chức Đảng phải giải quyết có giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng đơn thư giấu tên, mạo tên, không rõ địa chỉ lại diễn ra tương đối nhiều. Đơn thư tố cáo có tên, qua giải quyết kết luận tố cáo chưa có cơ sở, tố cáo sai chiếm tỷ lệ cao hơn so với cùng kỳ năm trước 8,4%.

Nhận xét của lãnh đạo Vụ Địa phương VII cũng là tâm tư của nhiều địa phương khu vực phía Nam. Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy tỉnh Tây Ninh Nguyễn Ngọc Dũng “than”: “Càng gần đại hội, đơn thư nặc danh xuất hiện nhiều ở các địa phương của tỉnh. Nhất là đơn thư liên quan đến các đồng chí bí thư, phó bí thư, chủ tịch huyện, các đồng chí tỉnh ủy viên được luân chuyển về tỉnh”. Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy tỉnh Bạc Liêu Phan Việt Lâm cho biết, việc xử lý đơn thư như vậy mất rất nhiều thời gian do phải cử đoàn kiểm tra về địa phương đó làm việc với các đồng chí có liên quan, lấy phiếu tín nhiệm lần nữa. “Khi lấy tín nhiệm lần nữa, các đồng chí đó đều đạt tín nhiệm trên 90% nhưng quy định là phải làm cho chặt chẽ, xác minh cho rõ ràng nên chúng tôi phải thực hiện”, đồng chí Phan Việt Lâm cho biết. Ở một số địa phương khác, việc tố cáo cán bộ chủ chốt cơ sở và cấp tỉnh còn xuất hiện hình thức mới là qua tin nhắn từ số điện thoại rác hoặc viết bài bêu rếu trên các trang mạng.

Để giải quyết tình hình đơn thư nói trên, theo đồng chí Tô Quang Ngọc, UBKT các cấp đã tập trung, chủ động xem xét, phân loại, giải quyết kịp thời các đơn thư phải giải quyết theo quy trình, đồng thời có phương pháp nắm nhanh thông tin đối với những đơn thư giấu tên, mạo danh nhưng có nội dung cụ thể, nhất là những đơn thư có liên quan đến nhân sự phục vụ đại hội Đảng bộ các cấp để phát hiện và kiểm tra dấu hiệu vi phạm theo quy định.

Chủ động nắm tình hình

Theo Phó Chủ nhiệm UBKT TƯ Nguyễn Tấn Quyên, 6 tháng cuối năm 2015, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của UBKT các cấp thuộc địa bàn Vụ Địa phương VII là tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng. Trong đó, UBKT các cấp phải tiếp tục tham mưu cho cấp ủy tập trung kiểm tra giám sát việc khắc phục, xử lý những tồn tại, vướng mắc, khuyết điểm sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng; xử lý dứt điểm số đơn thư tố cáo tổ chức đảng và đảng viên còn tồn đọng và mới phát sinh; nắm và phát hiện dư luận liên quan đến đảng viên, chủ động tham mưu cho cấp ủy kịp thời làm rõ, phục vụ chuẩn bị nhân sự cấp ủy của các Đảng bộ cấp trên cơ sở. Bên cạnh đó, UBKT các cấp cũng phải đẩy mạnh tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng, gắn với những vấn đề được người dân quan tâm, góp phần làm cho việc tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân.

Theo báo cáo của Vụ Địa phương VII, 6 tháng đầu năm, các cấp ủy và UBKT các cấp 22 tỉnh, thành khu vực phía Nam đã tham mưu cho cấp ủy kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 4.272 tổ chức đảng và 21.518 đảng viên (số cấp ủy viên chiếm 17,4%), kết luận 28 tổ chức đảng và 21 đảng viên có khuyết điểm phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm và 1 tổ chức đảng, 5 đảng viên phải thi hành kỷ luật Đảng. Cấp ủy và UBKT các cấp đã xem xét xử lý kỷ luật 1.882 đảng viên (khiển trách 969, cảnh cáo 558, cách chức 106, khai trừ 249) và đình chỉ sinh hoạt Đảng 64 trường hợp.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục