Khẳng định vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

Nộp ngân sách TP tăng gấp 6 lần
Khẳng định vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

Trong tổng số hơn 17.000 cán bộ, viên chức, người lao động thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), hiện có gần 1.230 đảng viên. Lực lượng này đã tạo một đội ngũ với sức mạnh để Đảng bộ Satra nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ (chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách…) mà Thành ủy, UBND TPHCM giao.

Nộp ngân sách TP tăng gấp 6 lần

Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng từ biến động của thị trường, Đảng bộ Satra đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh cũng như công tác xây dựng Đảng, khẳng định vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Theo Phó Tổng giám đốc Thường trực Satra Trần Văn Bắc, kết quả được thể hiện cụ thể qua việc đơn vị đã bảo toàn và phát triển vốn nhà nước; tham gia tích cực chương trình bình ổn thị trường, chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đã triển khai đề án Tái cơ cấu Satra; tăng thu nhập, ổn định đời sống cán bộ, viên chức, người lao động; đẩy mạnh các dự án đầu tư xây dựng khu thương mại Bình Điền giai đoạn 2, hệ thống hạ tầng thương mại - dịch vụ như trung tâm thương mại - siêu thị - cửa hàng tiện lợi, kho lạnh, nhà máy sản xuất chế biến; mở rộng và phối hợp các khối sản xuất, bán buôn, bán lẻ hàng hóa; chương trình liên kết trong nội bộ Satra và các địa phương ngày càng đi vào chiều sâu và có kết quả hơn.

Đại diện Satra tặng quà từ sự đóng góp của tập thể đội ngũ CBCNV cho lực lượng cảnh sát biển.

Đến nay, Satra đã hoàn thành các chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ lần IV đề ra là tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận 10% - 15%/năm. Tổng nộp ngân sách 48.035 tỷ đồng, tăng 6 lần so với nhiệm kỳ trước (7.930 tỷ đồng). Một trong những điều khiến Đảng bộ Tổng công ty tâm đắc nhất chính là đã làm tròn việc đưa hàng Việt Nam vào thị trường trong nước và kể cả nước ngoài. Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Lê Ngọc Đào nhìn nhận: “Satra là đơn vị sở hữu hệ thống phân phối bán lẻ đa dạng, rộng khắp TPHCM. Bằng các giải pháp mạnh mẽ hưởng ứng cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt, Satra đã trở thành một trong những kênh phân phối hàng Việt hiệu quả”.

Chăm lo “cái gốc” của công việc

Kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, theo nguyên Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Satra Trần Ngọc Minh, ngay từ sớm Đảng bộ Tổng công ty chỉ đạo cấp ủy các cấp xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động, xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ trong cấp ủy, xây dựng quy chế phối hợp để đảm bảo phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, Hội đồng thành viên và quản lý, điều hành của Ban Tổng giám đốc. Phong cách, lề lối làm việc được đổi mới theo hướng phát huy năng lực, kinh nghiệm, đề cao tinh thần tự chủ, chủ động của các cấp Đảng bộ, Chi bộ cơ sở trực thuộc. Xác định công tác cán bộ là cái gốc của mọi công việc, Đảng bộ chú trọng thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát huy năng lực, nghiệp vụ chuyên môn của cán bộ; tăng cường phân cấp, phân quyền cho các đơn vị để tăng tính chủ động trong quản lý nghiệp vụ, chuyên môn. Nhờ đó, đến nay, Satra có đội ngũ cán bộ có nghiệp vụ chuyên môn để đảm nhận được nhiệm vụ. Hàng năm, Tổng công ty triển khai quy hoạch và điều chỉnh bổ sung trong danh sách quy hoạch cán bộ đảm bảo về tiêu chuẩn, cơ cấu, độ tuổi và chất lượng tốt; kế thừa, ổn định và phát triển giữa các thế hệ cán bộ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 430 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng, trong đó có 103 người là công nhân trực tiếp sản xuất. Đây là nhân tố quan trọng đảm bảo cho việc thực hiện thành công các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh của Satra trong những năm qua.

Bước vào nhiệm kỳ mới, Satra tập trung thực hiện Đề án tái cơ cấu và cổ phần hóa theo quyết định của TP. Theo Đảng ủy Tổng công ty, để hoàn thành tốt nhiệm vụ mới đòi hỏi bản lĩnh, sự quyết tâm, đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động trong Tổng công ty đã trưởng thành trong khó khăn, thử thách và đều có chung một suy nghĩ, là phải phấn đấu vì sự phát triển bền vững của đơn vị - đó chính là nguồn vốn quý nhất của Satra.

Từ 2010 - 2015, Đảng bộ Tổng công ty đã vận động đóng góp được gần 42 tỷ đồng chăm lo cho người lao động toàn hệ thống. Tham gia thực hiện chương trình Xây dựng nông thôn mới của TP, Satra đã hỗ trợ xã Long Hòa, huyện Cần Giờ 1 tỷ đồng để xây dựng 16 căn nhà tình thương; nhận hỗ trợ huyện Đam Rông 1,2 tỷ đồng/năm xây dựng nhà tình thương, trường học, đường giao thông nông thôn theo phân công của Bộ LĐTB-XH về thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ. Đặc biệt, chương trình “Satra vì biển đảo quê hương” đã tổ chức các hoạt động thiết thực hỗ trợ ngư dân các tỉnh miền Trung an tâm bám biển; góp thêm phần chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư… đang ngày đêm bám biển, canh giữ biên cương của Tổ quốc.

HỒNG HIỆP 

Tin cùng chuyên mục