Kê khai tài sản rầm rộ, hiệu quả thấp

(SGGP).- Chiều 10-7, Thường trực Thành ủy TPHCM giao ban chuyên đề với Thường trực các quận ủy, huyện ủy lần thứ II năm 2015 về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra giám sát của các cấp ủy trong tổ chức thực hiện về minh bạch tài sản, thu nhập của đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị. 

Báo cáo đề dẫn, Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM Trần Văn Thuận cho biết, năm 2014, TPHCM có 107 cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức việc kê khai, với tổng số người đã kê khai là 36.317 người (đạt 99,97%). Có 8 người chưa nộp bản kê khai do đi công tác nước ngoài, chờ nghỉ hưu, chuyển công tác, nghỉ việc. Tại 24 quận, huyện có 19.741/19.742 đã kê khai, 1 trường hợp chưa kê khai do nghỉ việc. 107 cơ quan, đơn vị đều thực hiện việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo 2 hình thức công khai trong cuộc họp hay niêm yết tại đơn vị. Chưa có trường hợp nào phải xác minh tài sản, thu nhập.

Việc kê khai tài sản được kỳ vọng như một giải pháp phòng, chống tham nhũng song ông Phan Bá, Vụ trưởng Vụ Công tác phía Nam Ban Nội chính Trung ương nhận định kết quả lại chưa như mong đợi. Đến nay chưa có một vụ án tham nhũng nào được phát hiện từ việc kê khai tài sản. Hay nói cách khác, kê khai, công khai tài sản thực hiện rất rầm rộ nhưng chưa có vụ án nào được phát hiện thông qua việc kê khai gian dối. Việc kê khai không phát huy hiệu quả do kê khai xong nhưng không kiểm soát được; gian dối hay không gian dối, chưa ai trả lời được. “Địa phương nào cũng có án tham nhũng xảy ra. Tại sao ta không tổ chức đối chiếu bản kê khai tài sản của các đối tượng đã bị khởi tố về tội tham nhũng với thực tế tài sản của họ?” - ông Phan Bá nêu vấn đề và đề nghị TPHCM làm điểm để rút kinh nghiệm.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ rõ, cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu ở một số quận, huyện, cơ quan, đơn vị, tổ chức chưa quan tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc kê khai và kiểm soát việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập. Việc kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập còn lúng túng, có nơi còn chậm. Đặc biệt, còn nặng hình thức do chỉ dựa vào ý thức tự giác của cán bộ, công chức, viên chức. Trong khi đó, việc xem xét, kiểm tra, kiểm soát của cơ các cơ quan chức năng về nội dung trong bản kê khai còn hạn chế, nhất là nội dung giải trình đối với các khoản thu nhập tăng thêm ít được chú ý và coi trọng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các sở, ban - ngành, quận - huyện cần nghiêm túc quán triệt Thông tri số 30 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM; xác định việc kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản là tiêu chí đánh giá đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu.

Cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm việc kê khai, kiểm soát và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo đúng quy định; triển khai cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai phải làm nghiêm túc, kê khai trung thực, đầy đủ, rõ ràng, đúng thời hạn. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc kiểm tra, xác minh tài sản theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong các trường hợp có tố cáo; phục vụ cho việc bầu cử, bổ nhiệm, bãi nhiệm hoặc kỷ luật đối với người thuộc diện phải kê khai tài sản; việc giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm không hợp lý hoặc theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Quá trình thực hiện, phải xử lý nghiêm minh những cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân chậm tổ chức kê khai, không công khai kê khai, không trung thực, không giải trình được nguồn gốc tài sản tăng thêm…

MẠNH HÒA

Tin cùng chuyên mục