Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM: Lấy phục vụ nhân dân làm nhiệm vụ trọng tâm

Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM: Lấy phục vụ nhân dân làm nhiệm vụ trọng tâm

Hôm nay 5-8, Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM tiến hành Đại hội Đảng bộ khối lần thứ II nhiệm kỳ 2015-2020. Với 72 tổ chức cơ sở đảng gồm 7.000 đảng viên, 22.000 công chức, viên chức và người lao động, thực hiện nhiệm vụ của một đảng bộ cấp trên cơ sở không có chính quyền cùng cấp nhưng nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối đã phát huy mạnh mẽ vai trò lãnh đạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Trao đổi với Báo SGGP, đồng chí Vũ Hữu Minh, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn Đảng ủy thực hiện thời gian qua.

Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM: Lấy phục vụ nhân dân làm nhiệm vụ trọng tâm ảnh 1

Đồng chí Vũ Hữu Minh, Phó Bí thư Đảng ủy Khối

* PV: Điểm lại những kết quả đạt được nhiệm kỳ qua, đâu là điều mà đồng chí thấy tâm đắc nhất?

* Đồng chí VŨ HỮU MINH: Điều khiến tôi tâm đắc chính là nhiệm kỳ qua Đảng ủy Khối đã phát huy được vai trò hạt nhân chính trị; lãnh đạo đảng viên trong toàn khối nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Điểm đáng ghi nhận là Đảng ủy Khối đã đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng tiếp cận tình hình, nhiệm vụ mới phù hợp với tính chất, đặc điểm của mỗi cơ sở đảng; sát thực tiễn cuộc sống; đồng thời ban hành và triển khai có hiệu quả các hướng dẫn về nội dung, phương thức tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tạo sự chuyển biến của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, công tác giáo dục chính trị tư tưởng được quan tâm đổi mới và từng bước nâng chất. Trong công tác tư tưởng, lấy chi bộ làm đơn vị mấu chốt và đồng chí bí thư chi bộ làm nòng cốt, trực tiếp đấu tranh phản bác các luận điệu tuyên truyền sai trái, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp phần nâng cao nhận thức, ổn định tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong khối hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Đảng ủy Khối đã chỉ đạo quyết liệt việc tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong toàn đảng bộ; nâng cao đạo đức công vụ và tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, đảng viên. Trong đó lấy phục vụ dân làm nhiệm vụ trọng tâm. Nhiều đơn vị đã quán triệt sâu trong đội ngũ, nằm lòng tư duy xây dựng nền hành chính phục vụ - lấy lợi ích của người dân, của xã hội làm mục tiêu hoạt động.

Thông qua các phong trào, các cuộc vận động, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong các đơn vị đã tích cực tham gia một cách có trách nhiệm đối với chương trình chung sức xây dựng nông thôn mới của thành phố cũng như các cuộc vận động, phong trào an sinh xã hội khác.

* Để thực hiện nhiệm vụ trên, vai trò của một đảng bộ cấp trên cơ sở không có chính quyền cùng cấp là không dễ dàng. Những bài học gì mà Đảng ủy Khối rút ra từ thực tiễn, thưa đồng chí?

* Theo tôi, việc xác định rõ vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ không có chính quyền cùng cấp sẽ giúp Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đề ra, đổi mới phương thức lãnh đạo phù hợp, hiệu quả đối với các tổ chức cơ sở đảng là những cơ quan lãnh đạo, điều hành, tham mưu, tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Quan tâm toàn diện, đồng bộ các mặt của công tác xây dựng Đảng nhưng cần có sự chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm trên từng lĩnh vực; đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo cho các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc ngay từ đầu nhiệm kỳ để tạo sự thống nhất cao và quyết tâm tổ chức thực hiện.

Đảng ủy Khối đã phát huy vai trò của cấp ủy, nhất là vai trò của bí thư đảng ủy, bí thư chi bộ là yếu tố quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ xây dựng Đảng và đoàn thể tại cơ quan, đơn vị. Thường xuyên bồi dưỡng, hướng dẫn cấp ủy; đề ra giải pháp thích ứng, đổi mới nội dung và phương pháp để nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng.

* Như đồng chí đã nhấn mạnh, với tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức”, Đảng bộ Khối đã xác định những bước đột phá nào trong nhiệm kỳ tới?

* Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo của cấp ủy và các đoàn thể kết hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề hướng vào giải quyết những khó khăn, bức xúc, tồn tại, hạn chế kéo dài, nhất là những bức xúc dân sinh.

* Đồng chí có suy nghĩ gì về trách nhiệm của Đảng ủy Khối trong công tác phòng chống tự diễn biến, tự chuyển hóa và phòng chống lãng phí, tham nhũng trong đội ngũ?

* Điều quan trọng nhất hiện nay là mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn rèn luyện và giữ được đạo đức của người cách mạng; phải có thái độ trọng dân, tin dân, gần dân, mọi suy nghĩ và hành động phải xuất phát từ lợi ích chính đáng của Nhân dân. Đảng ủy Khối sẽ lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc kiên trì, quyết tâm thực hiện có kết quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bởi theo tôi đây là biện pháp tốt nhất để phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đồng thời tiếp tục tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy về phòng, chống biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Cấp ủy - trước hết là bí thư, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đoàn thể phải nắm bắt, đánh giá, định hướng tư tưởng trong sinh hoạt Đảng, cơ quan, đoàn thể; dự báo được tình hình, khắc phục tình trạng mơ hồ về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong Đảng bộ Khối, đồng thời tham mưu chính xác, kịp thời cho cấp ủy lãnh đạo công tác tư tưởng một cách hiệu quả.

HỒNG HIỆP (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục