Đẩy nhanh tiến độ đại hội quận huyện và cấp trên cơ sở

HỒNG HIỆP

(SGGP).- Chiều 17-8, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo đại hội đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2015 - 2020 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo). Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy và đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy.

Theo Ban Tổ chức Thành ủy TP, tính đến nay, 100% chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở đã tổ chức đại hội. Về đại hội cấp trên cơ sở, đến nay đã có 58/67 đảng bộ quận huyện, đảng bộ cấp trên cơ sở tiến hành đại hội.

Nhìn chung, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ quận huyện và cấp trên cơ sở bảo đảm các nội dung, yêu cầu, quy định. Kết quả bầu cử ban chấp hành đảng bộ quận, huyện và cấp trên cơ sở đảm bảo yêu cầu đổi mới không dưới 1/3 cấp ủy viên so với đầu nhiệm kỳ trước. Tỷ lệ cán bộ nữ cơ bản đạt yêu cầu (quận huyện cán bộ nữ đạt từ 28,2% đến 41,36%; khối ban ngành sở đạt 18,1%). Tỷ lệ ủy viên ban thường vụ quận ủy, huyện ủy dưới 40 tuổi đạt từ 19,75%. Trong đó cán bộ trẻ dưới 35 tuổi có 154 đồng chí trúng cử.

Tuy nhiên, qua đại hội ở các đảng bộ quận huyện và cấp trên cơ sở thống kê cho thấy có đến 33 cấp ủy viên đương nhiệm tái cử không trúng cử và 20 cán bộ trẻ không trúng cử. Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng vẫn còn không ít cấp ủy quận huyện, cấp trên cơ sở chuẩn bị công tác nhân sự chưa kỹ, quan liêu, không nắm chắc tình hình đơn vị và tư tưởng của cán bộ, đảng viên trước đại hội để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, nên còn đại hội bầu thiếu số lượng cấp ủy và không ít cấp ủy viên được cấp ủy đương nhiệm giới thiệu tiếp tục tái cử nhưng không trúng cử cấp ủy, trong đó có một số là cán bộ chủ chốt. Từ đó gây ảnh hưởng đến kết quả đại hội và nảy sinh tư tưởng không tốt trong cán bộ, đảng viên ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng chí yêu cầu cần làm rõ hơn nữa nguyên nhân vì sao nhân sự dự kiến trong danh sách bầu cử không trúng cử để rút kinh nghiệm chung.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Võ Văn Thưởng yêu cầu thành viên các Tổ công tác của Ban Chỉ đạo cần kiểm tra, đôn đốc 9 địa phương, đơn vị còn lại hoàn thành đại hội để đảm bảo đến thời điểm 15-9 TPHCM sẽ tổng kết đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở và cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Võ Văn Thưởng yêu cầu cùng với việc chuẩn bị và tổ chức đại hội, các cấp ủy tăng cường lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền cả trước, trong và sau đại hội; đẩy mạnh các phong trào thi đua chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng yêu cầu sau đại hội, các cấp ủy cần làm tốt công tác tư tưởng, nhất là đối với những đồng chí cấp ủy viên không đủ tuổi tái cử cấp ủy nhiệm kỳ tới và khẩn trương phân công công tác cho các cấp ủy viên; hoàn thiện quy chế làm việc của cấp ủy; xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực, có tính khả thi để nhanh chóng đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục