Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở - Chất lượng cấp ủy được nâng lên

Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở - Chất lượng cấp ủy được nâng lên

Nhìn nhận yếu kém, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế, không để phát sinh điểm “nóng” nổi cộm; đưa ra nhiều mục tiêu đột phá để kinh tế - xã hội phát triển mạnh; chuẩn bị kỹ lưỡng và làm từ sớm nhân sự cấp ủy mới... Đây là những kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong quá trình chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng bộ quận huyện, cấp trên cơ sở ở TPHCM.

Chấn chỉnh yếu kém, tập trung giải quyết bức xúc dân sinh

Theo Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, đến thời điểm này, tất cả các đảng bộ quận huyện, cấp trên cơ sở ở thành phố đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2015-2020. Để đại hội diễn ra thành công, công tác cán bộ là một trong những trọng tâm được các cấp ủy tập trung thực hiện rốt ráo. Ban thường vụ quận huyện, cấp trên cơ sở đã kiên quyết đưa ra khỏi cấp ủy những cán bộ phẩm chất đạo đức kém; vận động cán bộ năng lực chuyên môn hạn chế, tín nhiệm thấp rút khỏi cấp ủy, không tham gia ứng cử tại đại hội. Tại một số đảng bộ cơ sở ở các quận, khi có dấu hiệu một số cán bộ không được quần chúng tín nhiệm đã xử lý bằng cách đưa ra khỏi cơ cấu cấp ủy hoặc điều động, luân chuyển sang vị trí phù hợp.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Dân-Chính-Đảng (Ảnh: VIỆT DŨNG)

Trong quá trình chuẩn bị đại hội, trọng tâm được ban thường vụ quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở tập trung nhất vẫn là chỉ đạo giải quyết các vấn đề bức xúc tại địa phương, đơn vị mình. Chẳng hạn Đảng bộ huyện Nhà Bè tập trung lãnh đạo giải quyết những khiếu kiện của công dân tồn tại nhiều năm: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình tái định cư phục vụ các dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, khu dân cư Nhơn Đức - Phước Kiểng, lưới điện Metrocity, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án cầu đường, lập lại trật tự xây dựng đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, giải quyết cơ bản vấn đề sử dụng nước sạch trong nhân dân.

Với Đảng bộ quận Gò Vấp, theo Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp Trần Thị Diệu Thúy thì nơi đây thực hiện nghiêm nề nếp chế độ thường trực quận ủy, thường trực UBND quận, tiếp và giải quyết khiếu nại của công dân; phối hợp với Văn phòng tiếp công dân TP giải quyết cơ bản các khiếu kiện nổi cộm ở địa phương. Phối hợp với ngành chức năng của thành phố giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị, cải thiện giao thông, thu hút đầu tư. Khởi công xây dựng mới bệnh viện quận, khánh thành một số trường học, phục vụ nhu cầu chữa bệnh, học tập của người dân địa phương. Đẩy mạnh việc thực hiện phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để giải quyết cơ bản chương trình cải tạo nâng cấp hạ tầng cơ sở ở khu dân cư. Đối với Đảng bộ quận 2, theo Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Hiếu, quận tập trung phối hợp các sở, ngành kiên trì giải quyết các khiếu kiện lâu năm về giá đền bù ở khu dân cư mới. Khởi công xây dựng 2 trường học đảm bảo nhu cầu học tập trong nhân dân; chuẩn bị dự án nâng cấp bệnh viện quận. Phối hợp Tổng Công ty Cấp nước TP giải quyết trên 98% hộ dân sử dụng nước sạch...

Tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ tăng cao

Riêng về công tác nhân sự, theo đồng chí Ngô Thành Tuấn, Phó ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, các cấp ủy đã chủ động hơn trong việc chuẩn bị đề án nhân sự dự kiến giới thiệu ứng cử ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảm bảo các yêu cầu, khi trình ra đại hội đều có sự thống nhất cao, không có đề cử, ứng cử trái quy định. Nguyên nhân chính là công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy được các đơn vị thực hiện đúng yêu cầu Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy. Trước đại hội, các đảng bộ đã thực hiện một bước công tác điều động, bố trí, sắp xếp cán bộ, trong đó tập trung giải quyết quyết dứt điểm những vụ việc, đơn thư liên quan đến nhân sự đại hội. Các cấp ủy đặc biệt coi trọng tiêu chuẩn nhân sự về lập trường tư tưởng chính trị, có năng lực thực tiễn qua xem xét, đánh giá kết quả công việc, có uy tín trong Đảng, trong nhân dân. Theo đó, các cấp ủy không cơ cấu vào cấp ủy những đồng chí không gương mẫu thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc vi phạm những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm…

Rút kinh nghiệm từ những nhiệm kỳ trước, các cấp ủy thực hiện nhiều đợt luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ trong diện quy hoạch sát với các chức danh cơ cấu cấp ủy mới và làm từ khá sớm, nhằm tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, cán bộ nữ có thời gian thể hiện được năng lực thực tiễn, tạo uy tín trong đơn vị công tác. Tính đến 17-8, qua đại hội ở 58/67 đảng bộ quận huyện, cấp trên cơ sở đã hoàn thành bầu được 1.716 cấp ủy viên, trong đó có cán bộ nữ chiếm 24,88% (nhiệm kỳ trước đạt 21,17%), cán bộ trẻ đạt 9,44% (nhiệm kỳ trước 9%); 514 ủy viên ban thường vụ, trong đó cán bộ nữ đạt 20,62% (nhiệm kỳ trước 16,34%), cán bộ trẻ 16,7% (nhiệm kỳ trước chỉ đạt 7,41%). Các đồng chí bí thư, phó bí thư đều trúng cử với tỷ lệ cao.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục