Phủ kín đảng viên, tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp

Thực hiện giai đoạn 2 Đề án 01 về “Củng cố và phát triển lực lượng chính trị trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao (KCX, KCN, KCNC) TPHCM”, đến năm 2020 Đảng ủy Các KCX, KCN TPHCM xác định mục tiêu thành lập 70 tổ chức cơ sở Đảng ở 100% doanh nghiệp (DN) có trên 500 lao động; kết nạp 650 đảng viên, thành lập tổ chức Công đoàn ở 100% DN và Đoàn TNCS ở 70% DN đủ điều kiện…  
Phủ kín đảng viên, tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp

Thực hiện giai đoạn 2 Đề án 01 về “Củng cố và phát triển lực lượng chính trị trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao (KCX, KCN, KCNC) TPHCM”, đến năm 2020 Đảng ủy Các KCX, KCN TPHCM xác định mục tiêu thành lập 70 tổ chức cơ sở Đảng ở 100% doanh nghiệp (DN) có trên 500 lao động; kết nạp 650 đảng viên, thành lập tổ chức Công đoàn ở 100% DN và Đoàn TNCS ở 70% DN đủ điều kiện…  

Lễ kết nạp Đảng tại Chi bộ xây dựng lực lượng chính trị, Đảng bộ KCN Tây Bắc Củ Chi      

Mỗi đảng viên giới thiệu kết nạp 1 đảng viên

Tổng kết giai đoạn 1 (năm 2011-2015) thực hiện Đề án 01, Đảng ủy Các KCX, KCN TPHCM cho biết, đã có 66/94 DN trên 500 lao động trở lên có tổ chức Đảng (đạt tỷ lệ 70,21%); 28 DN còn lại đều có đảng viên. Mục tiêu Đề án 01 xác định đến năm 2020, số DN này và những DN mới phát sinh có 500 lao động trở lên tại các KCX, KCN của TPHCM thành lập được tổ chức Đảng. Cũng nằm trong mục tiêu này, Đề án 01 còn hướng đến phải phát triển Đảng và thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể ở 70% số DN trong các KCX, KCN có từ 300 - 500 lao động. Để thực hiện được mục tiêu này, theo Bí thư Đảng ủy Các KCX, KCN TPHCM Phạm Huy Thông cần có nhiều giải pháp gắn với thực tế phát triển các KCX, KCN ở TPHCM những năm tới. Trong đó, giải pháp về xây dựng nguồn lực, phát hiện, giáo dục, tập hợp những nhân tố mới, người lao động trẻ có trình độ chuyên môn, giỏi tay nghề, những người có uy tín, có vị trí quản lý, điều hành trong các DN để bồi dưỡng phát triển Đảng được đặt lên hàng đầu. Đây là kinh nghiệm và bài học thực tế rút ra được trong công tác xây dựng lực lượng chính trị mà nhiều cấp ủy Đảng tại các KCX, KCN đặt ra thành giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2 của Đề án 01. Cụ thể hóa giải pháp này tại cơ sở, Bí thư Đảng ủy KCN Tân Tạo Nguyễn Hoàng Tuấn nhấn mạnh, cần có phương thức và cách tiếp cận với từng đối tượng quần chúng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ, từ đó có biện pháp tuyên truyền, vận động họ đến với Đảng.

Một số nội dung giải pháp khác cũng được Đảng ủy Các KCX, KCN TPHCM tập trung chỉ đạo, hướng đến việc củng cố các tổ chức Đảng đã được thành lập trong các DN; hình thành các mô hình hoạt động có hiệu quả của các chi bộ Đảng theo từng loại hình DN; đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng và đoàn thể. Trong công tác phát triển Đảng cần tập trung kết nạp ở những chi bộ hiện đã có 3 đảng viên, phấn đấu đến năm 2017 mỗi chi bộ phải có ít nhất 5 đảng viên, đến năm 2020 mỗi chi bộ ở các DN trên 500 lao động phải có 10 đảng viên trở lên. Với những đảng viên làm việc trong môi trường tiếp cận được với quần chúng, mỗi năm phải giới thiệu cấp ủy Đảng bồi dưỡng, kết nạp được ít nhất 1 đảng viên. Mục tiêu này theo Bí thư Đảng ủy KCN Tây Bắc Củ Chi Hồ Thị Ngọc Nga là khá cao, nhưng vẫn có khả năng đạt được nếu bám sát được thực tế và làm tốt công tác vận động, tuyên truyền. “Làm công tác phát triển Đảng ở cơ sở được ví như người đi gieo hạt, nếu  chọn giống tốt và biết cách chăm bón thì hạt giống nào gieo xuống là nảy mầm và cho kết quả ngay. Thế nhưng, thực tế hiện nay ở các DN trong KCX, KCN dù lực lượng lao động đông đảo đấy, nhưng để kết nạp được một đảng viên cũng phải mất vài năm và tỷ lệ thành công từ lúc “gieo hạt” đến “gặt hái” khá lắm là đạt 50/50…”, Bí thư Đảng ủy KCN Tây Bắc Củ Chi Hồ Thị Ngọc Nga đưa ra con số so sánh.

Những vấn đề đặt ra   

Dự báo trong những năm tới khi Việt Nam đi vào thực hiện các cam kết trong hợp tác quốc tế, tổ chức Công đoàn ở khối DN ngoài Nhà nước sẽ chịu những tác động sâu sắc, mạnh mẽ, nhất là về cơ cấu tổ chức và nội dung, phương thức hoạt động. Dưới sự tác động của các chính sách phát triển các KCX, KCN tại TPHCM và quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, không chỉ tác động trên lĩnh vực kinh tế, mà còn ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác, trong đó có việc xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể trong các KCX, KCN. Chính vì vậy, đòi hỏi có sự thay đổi về nhận thức, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, các đoàn thể trong công tác xây dựng lực lượng chính trị. Điều này đặt ra các yêu cầu cao hơn đối với các cấp ủy Đảng, ban chấp hành các đoàn thể phải am hiểu và bám sát thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng DN để đề ra các hoạt động, phong trào, các mô hình hiệu quả hấp dẫn, thuyết phục được giới chủ DN và thu hút, lôi cuốn tập thể người lao động tích cực tham gia. Có như vậy Đảng mới đến gần được quần chúng, mới tập hợp, giáo dục, hình thành được lực lượng chính trị cho Đảng trong lực lượng đông đảo công nhân lao động.

Mặt khác, theo Bí thư Đảng ủy KCX Tân Thuận Nguyễn Tùng, tổ chức Đảng và các đoàn thể muốn khẳng định được vai trò, chỗ đứng trong DN và thu hút, tập hợp được người lao động phải không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động theo đặc thù của từng loại hình DN và các KCX, KCN; đồng thời cần hoàn thiện cơ chế phối hợp với chủ DN trong quản lý, điều hành,  để phát triển sản xuất - kinh doanh đúng pháp luật và chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ tay nghề cho đội ngũ công nhân.

Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Võ Văn Tân cho rằng, trước yêu cầu đặt ra cho công tác xây dựng lực lượng chính trị trong các KCX, KCN những năm tới, mỗi cấp ủy Đảng và các cán bộ chuyên trách Đảng tại mỗi khu vực, địa phương được phân công phải tích cực vận động để chủ DN hiểu rằng, việc thành lập chi bộ Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội không ngoài mục đích giúp DN hoạt động sản xuất kinh doanh được tốt hơn. Thông qua hoạt động của các tổ chức này còn giúp DN định hướng, tuyên truyền đến tập thể người lao động chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần hoàn thành tốt các công việc được giao, kể cả việc tăng ca để đảm bảo thời gian cho đơn hàng của DN. Thực tế cho thấy, nơi nào có sự vận động, tuyên truyền tốt thì lãnh đạo DN ủng hộ việc thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động. Quá trình hoạt động, tổ chức Đảng và đoàn thể cần xác định rõ nhiệm vụ chính trị của mình phải gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, phải tập hợp, lôi cuốn được tập thể người lao động tham gia tích cực vào các phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần thúc đẩy sự phát triển của DN. Qua đó, từng đảng viên, từng cán bộ của các tổ chức đoàn thể khẳng định được vai trò, chỗ đứng trong DN và tạo niềm tin trong tập thể người lao động.

 "Chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước coi khu vực kinh tế tư nhân là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển đất nước, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để các DN phát triển tương xứng với vai trò của mình trong nền kinh tế thị trường. Trong những năm qua, Thành ủy, UBND TPHCM đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để tạo điều kiện, hỗ trợ các thành phần kinh tế, trong đó có các DN tư nhân phát triển cả về số lượng và quy mô với nhiều ngành nghề khác nhau. Hoạt động của tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn TNCS trong DN khu vực ngoài Nhà nước góp phần tuyên truyền, vận động đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động chấp hành quy định pháp luật, kỷ luật lao động, nội quy của DN, làm việc có năng suất, hiệu suất cao, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN".

Phát biểu của đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tại lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình ngày 17-10-2016


HOÀI NAM

>> Xây dựng mô hình gắn với thực tế
>> Khẳng định chỗ đứng trong doanh nghiệp

Phủ kín đảng viên, tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp ảnh 2

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục