Hiệu quả từ cách nghĩ, cách làm mới

Hiệu quả từ cách nghĩ, cách làm mới

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp trên 500 lao động

Năm 2011, TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước mạnh dạn ban hành Đề án số 01 về “Củng cố và phát triển lực lượng chính trị trong các Khu chế xuất, Khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao TPHCM” (gọi tắt là Đề án 01) và qua 5 năm, tất cả các khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN), khu công nghệ cao (KCNC) đều đã có đảng bộ cơ sở cấp khu. Đặc biệt toàn Đảng bộ các KCX - KCN TP có 94 doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước trên 500 lao động có tổ chức cơ sở đảng - Đó là số liệu được đại diện Đảng ủy các KCX - KCN TP cho biết tại Hội nghị tổng kết Đề án 01 giai đoạn 2011 - 2015, diễn ra ngày 24-4.

Theo Đảng ủy các KCX - KCN TP, thực hiện Đề án 01, từ chỗ các khu gần như “trắng”, chỉ có tổ chức công đoàn cơ sở trong các DN, đến nay tất cả các khu hình thành được tổ chức đảng, đoàn thể, hiệp hội DN gần như hoàn chỉnh. Số lượng đảng viên, đoàn viên được kết nạp tăng đáng kể. Từ 3 đảng bộ tại 3 khu tại thời điểm ban hành Đề án 01, đến nay đã có 12 đảng bộ cơ sở tại các khu; tất cả 12/12 khu đều có “chi bộ xây dựng lực lượng chính trị”. Tính đến cuối 2015, các khu đã kết nạp 753 đảng viên. Toàn Đảng bộ hiện có 1.124 đảng viên trong các DN ngoài khu vực nhà nước.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang (giữa) trao bằng khen của Thành ủy cho các đơn vị có thành tích xuất sắc. Ảnh: Long Hồ

Ngoài ra, việc thực hiện tốt Đề án 01 đã đóng góp quan trọng cho việc ra đời các quy định, chính sách về công tác xây dựng lực lượng chính trị tại DN ngoài nhà nước. Một số tổ chức cơ sở đảng đã thực hiện được vai trò là hạt nhân chính trị tại DN và kịp thời giải quyết những vấn đề xảy ra ở cơ sở, góp phần ổn định quan hệ lao động. Hoạt động của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên ngày càng khởi sắc.

Bên cạnh các kết quả tích cực, Đảng ủy các KCX - KCN TP cũng nhìn nhận thực tế còn nhiều khó khăn. Đó là chất lượng đảng viên có nơi chưa làm tốt việc tiếp cận, vận động quần chúng, nhất là với đối tượng là chủ DN, người quản lý DN. Qua khảo sát của Đảng ủy, việc đảng viên tiếp cận, vận động, tuyên truyền, giải thích về chủ trương, chính sách, pháp luật cho những người giữ vai trò là chủ DN, quản trị DN là người ngoài đảng gần như chưa làm được. Thậm chí, tại các chi bộ được thành lập nhưng chưa có sự đồng thuận của chủ DN, phải tổ chức sinh hoạt chi bộ ngoài trụ sở DN, cấp ủy các cấp chậm đưa ra các giải pháp tháo gỡ…

Dự và chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Tất Thành Cang biểu dương những nỗ lực thầm lặng của đội ngũ cán bộ các cấp trong thực hiện Đề án 01, từ đó đã mang lại những quả ngọt cho việc củng cố và phát triển lực lượng chính trị trong các KCX, KCN, KCNC TP. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, bài học kinh nghiệm lớn nhất ở đây là các cấp ủy đã thay cách nghĩ, đổi cách làm, đi sâu vào thực tiễn, phát hiện những tồn tại, hạn chế, từ đó kiến nghị cấp trên ban hành quy định, không thụ động chờ đợi.

Về nhiệm vụ cụ thể, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu Đảng ủy các KCX - KCN TP tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động trong giới chủ, người quản lý DN về Nghị định số 98/2014 của Chính phủ (Quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại DN thuộc mọi thành phần kinh tế). Củng cố tổ chức đảng đã được thành lập trong các DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài, tạo ra các mô hình hoạt động có hiệu quả của các chi bộ đảng. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ đảng, đảm bảo nề nếp sinh hoạt, làm cho các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bằng việc đăng ký nội dung phấn đấu cụ thể trong từng năm; phổ biến kịp thời các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thông tin thời sự đến tận đảng viên.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, tổ chức công đoàn cơ sở tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân, vận động người lao động tham gia đầy đủ và đóng góp ý kiến trong các buổi “đối thoại định kỳ” và “hội nghị người lao động” hàng năm. Chủ động đề xuất và tham gia giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, cấp bách của công nhân, tạo được chuyển biến thật sự mạnh mẽ và rõ rệt trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động tại các DN.

Với tổ chức Đoàn Thanh niên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, cần phải thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào, chăm lo cho thanh niên công nhân tại các DN để thu hút thanh niên, công nhân tham gia và thể hiện hình ảnh của tổ chức Đoàn đối với chủ DN. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp thanh niên, công nhân; thành lập những đội hình thanh niên nòng cốt trong các hoạt động, tiến tới đưa đội hình vào DN và thực hiện các giải pháp vận động, thuyết phục lãnh đạo DN tạo điều kiện, cơ chế để thành lập tổ chức Đoàn.

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục