Họp báo công khai thông tin về công tác xây dựng Đảng-chính quyền

Chiều nay 30-6, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã chủ trì buổi họp báo về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vận động nhân dân 6 tháng đầu năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Cùng dự có Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư.
Họp báo công khai thông tin về công tác xây dựng Đảng-chính quyền

(SGGPO).- Chiều nay 30-6, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã chủ trì buổi họp báo về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vận động nhân dân 6 tháng đầu năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Cùng dự có Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư.

 

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Quân

Đây là lần đầu tiên Thành ủy tổ chức họp báo công khai về nội dung trên đến người dân TP thông qua các cơ quan báo chí. Đây được xem là bước đổi mới, đột phá trong việc cung cấp thông tin chính thống.

Báo cáo tại cuộc họp, Chánh Văn phòng Thành ủy Thái Thị Bích Liên cho biết công tác chính trị tư tưởng được chú trọng và có chuyển biến tích cực; tập trung chỉ đạo học tập, quán triệt sâu rộng triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X và xây dựng chương trình hành động thực hiện 7 chương trình đột phá, tạo sự thống nhất hành động trong Đảng và nhân dân. Đồng thời đã dự báo tình hình, nắm bắt diễn biến tư tưởng, sớm phát hiện các sự việc phát sinh, kịp thời giải quyết các “điểm nóng”, các vấn đề phức tạp, nhạy cảm…

Đặc biệt nội dung được Thành ủy nhấn mạnh trong thời gian qua là hiệu quả thực hiện Đường dây nóng Thành ủy và cấp ủy địa phương, phát huy dân chủ trong đời sống xã hội, tập hợp trí tuệ của các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý, hiến kế giải pháp thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh, góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển TP; tăng cường công tác đối thoại, giải quyết những nguyện vọng, bức xúc của nhân dân.

Tính từ 19-2 đến nay, đường dây nóng Thành ủy tiếp nhận và xử lý 22.108/23.791 tin, đạt tỷ lệ 92,92%, trong đó thông tin phản ánh, kiến nghị chủ yếu tập trung một số lĩnh vực: kinh tế, quản lý đô thị, an ninh trật tự, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Cũng theo đồng chí Thái Thị Bích Liên, trong 6 tháng đầu năm, TP đã thành lập 19 tổ chức đảng ngoài khu vực Nhà nước với 102 đảng viên, trong đó có 1 doanh nghiệp từ 500 lao động trở lên. Đến nay, toàn Đảng bộ TP có 1.497 tổ chức đảng với 23.592 đảng viên.

Tại cuộc họp báo, các cơ quan báo chí đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc TP đã mạnh dạn bổ nhiệm TS Lê Nguyễn Minh Quang - một người ngoài Đảng, vào vị trí trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP; kết quả cụ thể xử lý cán bộ vi phạm tại một số địa bàn nóng Hóc Môn, Bình Chánh thời gian qua; TP cần mạnh dạn áp dụng hình thức sinh hoạt Đảng qua mạng; hình thức xử lý và các trường hợp cụ thể về cán bộ xử lý thủ tục hành chính chậm trễ cho dân…

Trả lời các cơ quan báo chí, Phó Bí thư Thường trực Tất Thành Cang cho biết, việc bổ nhiệm ông Lê Nguyễn Minh Quang là một nét mới, thể hiện rõ chủ trương trọng dụng nhân tài của lãnh đạo TPHCM. Thời gian qua TP đã có nhiều chương trình quy hoạch, đào tạo cán bộ, quản lý trẻ tuổi thông qua các chương trình đạo tạo thạc sỹ, tiến sỹ, Chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi, Chương trình nguồn quy hoạch cán bộ, lãnh đạo quản lý xuất thân từ công nhân… với các kết quả rất tích cực.

Việc bổ nhiệm ông Lê Nguyễn Minh Quang là một minh chứng thể hiện cho sự đổi mới về nhận thức trong công tác cán bộ: Chú trọng về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn để bổ nhiệm cán bộ vào những vị trí xứng đáng nhằm đảm bảo yêu cầu xây dựng và phát triển TP trong tình hình mới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng khẳng định trong thời gian tới những trường hợp nói trên sẽ được tiếp tục. Theo đồng chí, trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP, luôn có cơ hội cho người thật sự có năng lực, có tâm huyết.

Đối với việc xử lý cán bộ, đại diện Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cho biết đã có hình thức xử lý cụ thể. Trong đó các cấp ủy các cấp 235 đảng viên bị xử lý, so với năm ngoái có tăng 70 đảng viên. Trong đó hình thức xử lý cảnh cáo là 56 trường hợp, cách chức 7 trường hợp, khai trừ 4 trường hợp. Về một số trường hợp cụ thể khác thì UBKT Thành ủy đang làm theo quy trình và khi có kết luận chính thức sẽ thông báo cụ thể cho cơ quan báo chí…

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục