Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM THÂN THỊ THƯ: Giữ gìn, nâng niu niềm tin của nhân dân với Đảng

“Cán bộ, đảng viên và nhân dân không chấp nhận công tác chính trị, tư tưởng sáo rỗng, nông cạn, công thức, giáo điều. Cho dù chúng ta có nghị quyết, chủ trương đúng và hay như thế nào nhưng trên thực tế kinh tế không phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không được cải thiện, quyền lợi chính đáng, hợp pháp của dân không được bảo vệ thì cũng không thể ổn định được tư tưởng của người dân, không thuyết phục được nhân dân”. Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo SGGP nhân kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1-8-1930 - 1-8-2016), đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, đã nói về niềm tin trong xã hội và nhiệm vụ của người làm công tác tuyên giáo trong xây dựng niềm tin đối với Đảng và chế độ hiện nay như trên.
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM THÂN THỊ THƯ: Giữ gìn, nâng niu niềm tin của nhân dân với Đảng

“Cán bộ, đảng viên và nhân dân không chấp nhận công tác chính trị, tư tưởng sáo rỗng, nông cạn, công thức, giáo điều. Cho dù chúng ta có nghị quyết, chủ trương đúng và hay như thế nào nhưng trên thực tế kinh tế không phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không được cải thiện, quyền lợi chính đáng, hợp pháp của dân không được bảo vệ thì cũng không thể ổn định được tư tưởng của người dân, không thuyết phục được nhân dân”. Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo SGGP nhân kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1-8-1930 - 1-8-2016), đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, đã nói về niềm tin trong xã hội và nhiệm vụ của người làm công tác tuyên giáo trong xây dựng niềm tin đối với Đảng và chế độ hiện nay như trên.

Đồng chí Thân Thị Thư (choàng khăn rằn) và các gương điển hình làm theo Bác trong chuyến về nguồn “Sáng mãi niềm tin”

Phải luôn lắng nghe dân, hiểu dân, đồng cảm với dân

- PHÓNG VIÊN: Từ thực tiễn của mình, ngành Tuyên giáo của Đảng bộ TPHCM đã rút ra những bài học kinh nghiệm nào, thưa đồng chí?

>> Đồng chí THÂN THỊ THƯ: Có 5 bài học quan trọng nhất mà ngành Tuyên giáo TP luôn tâm niệm. Một là, công tác chính trị, tư tưởng là mặt trận tiền phong, mở đường, nhằm nâng cao nhận thức tư tưởng và hành động của phong trào cách mạng. Thực tiễn thời gian qua cho thấy, trong lãnh đạo, quản lý, lãnh đạo TP luôn lắng nghe những ý kiến góp ý, phản biện có tính xây dựng của các tầng lớp nhân dân để có những quyết sách phù hợp. Ngành Tuyên giáo của Đảng bộ TP đã luôn theo sát diễn biến của tình hình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, kịp thời tổng hợp, phản ánh với cấp trên để nghiên cứu bổ sung chủ trương, chính sách cho phù hợp với thực tế khách quan, với nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Nhờ đó, công tác tuyên giáo không những góp phần quan trọng vào quá trình sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng, mà còn góp phần tích cực trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, tạo nên sự thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân.

Hai là, trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, để giữ vững, xây dựng và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, có hai vấn đề quan trọng và cơ bản: Luôn phải nâng cao tính chiến đấu và tính thuyết phục! Ba là, công tác tuyên giáo phải được đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động với phương châm: Chủ động hơn, kịp thời hơn, nhạy bén hơn, sáng tạo và  hiệu quả hơn. Bốn là, để giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân luôn ổn định tư tưởng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phải kịp thời cung cấp thông tin đúng đắn, nhanh chóng và đầy đủ. Năm là, cần phát huy thế mạnh đặc thù và sức mạnh tổng hợp của các “binh chủng” trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Như vậy mới có thể tạo ra sự đột phá, từng bước nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo của Đảng bộ TP.

- Thưa đồng chí, bên cạnh những kết quả đạt được đáng biểu dương, thực tiễn cũng cho thấy, không phải ở vị trí nào, ở nơi nào trong hệ thống tuyên giáo của TP cũng đều làm tốt nhiệm vụ vốn có rất nhiều khó khăn, thách thức này?

Bên cạnh nhiều kết quả đã đạt được, chúng tôi thẳng thắn thừa nhận công tác tuyên giáo của Đảng bộ TP trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại. Đó là tính chiến đấu, tính thuyết phục của công tác tuyên giáo còn hạn chế. Việc nắm bắt dư luận xã hội, nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân có lúc, có nơi, có việc chưa kịp thời, thiếu sâu sát. Công tác tư tưởng chưa thật sự chủ động, thiếu sắc bén trong đấu tranh chống các phần tử cơ hội, các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; phản bác thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Công tác tuyên giáo còn có lúc chưa thật sự chủ động; cách làm có khi còn xơ cứng, giáo điều, thậm chí áp đặt, do đó tính thuyết phục và hiệu quả còn hạn chế.

- Đồng chí đã nói rõ: người dân không chấp nhận công tác chính trị, tư tưởng sáo rỗng, nông cạn, công thức, giáo điều. Như vậy, trong thời gian tới, ngành Tuyên giáo của Đảng bộ TP sẽ làm gì để thuyết phục người dân?

Ở giai đoạn cách mạng nào cũng vậy, trong nhân dân ta, bên cạnh những  tư tưởng, tâm lý tích cực, thuận chiều cũng có không ít biểu hiện tâm lý không tích cực, không thuận chiều, đặc biệt niềm tin của nhân dân có khi bị giảm sút trước tình trạng tham nhũng và các tệ nạn xã hội. Một trong những câu hỏi khiến những người làm công tác tuyên giáo luôn đau đáu, trăn trở là: Phải làm sao để thuyết phục được tất cả các đối tượng trong bất cứ hoàn cảnh nào, để mọi người đều tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng?

Phải nói rằng: Khó và rất khó! Nhất là hiện nay, khi dân chủ ngày càng mở rộng, dân trí ngày càng cao, sức thuyết phục trên mặt trận này không phải ở việc hô hào suông hay áp đặt duy ý chí, không phải là răn dạy hay ra những mệnh lệnh hành chính; mà sức thuyết phục trên mặt trận này xuất phát từ niềm tin của người dân với Đảng, từ sự lãnh đạo sáng suốt, công minh của Đảng. Muốn vậy những thông tin tuyên truyền phải trung thực với hiện thực và phải vì nhân dân, phải đáp ứng nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân. Khi và chỉ khi chúng ta nhìn thẳng và nói rõ sự thật, nói đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân thì mới có sức thuyết phục, sức lay động lớn và thu được thắng lợi. Làm công tác tuyên giáo không chỉ là tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, mà còn phải luôn lắng nghe dân, hiểu dân, đồng cảm với dân; phải  luôn có ý thức giữ gìn, nâng niu niềm tin của nhân dân với Đảng, cố gắng không làm điều gì ảnh hưởng đến niềm tin ấy. Đây là công việc vừa trí tuệ, vừa rất tinh tế, phải thực hiện một cách kiên trì, thường xuyên và lâu dài. Ngoài ra, theo tôi, sự kịp thời, công khai, minh bạch; sự đúng đắn, hiệu quả của việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội; sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu… là những yếu tố rất cơ bản và có tính quyết định để xây đắp niềm tin trong xã hội.

Thuyết phục là nhiệm vụ trọng tâm

- Khi thế giới ảo trở nên “thật” hơn thì nhiều bạn trẻ đã tìm đến như một nơi để gửi gắm tâm sự, vậy công tác tư tưởng của Đảng bộ TP phải làm gì để theo kịp lực lượng này?

Theo tôi, ngành Tuyên giáo phải theo kịp, đặc biệt là trong công tác nắm bắt tư tưởng của thanh niên trong thời kỳ mới. Công tác tuyên truyền, giáo dục phải làm cho thanh thiếu niên có nhận thức đúng để hành động đúng.

Ngành Tuyên giáo TP cũng đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa cho các giới, các gương điển hình, thanh thiếu niên, cán bộ tuyên giáo cơ sở… nhằm giáo dục về truyền thống cách mạng, thắp sáng ngọn lửa trách nhiệm và tình yêu Tổ quốc trong mỗi con người. Đồng thời, qua đó, chính đội ngũ này sẽ trở thành lực lượng nòng cốt ở cơ sở trong công tác tuyên truyền, góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Hành trình đến với bảo tàng, đến với những địa chỉ đỏ, những hoạt động về nguồn, tri ân... trong dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại… cũng là một giải pháp giáo dục truyền thống hiệu quả. Qua những chuyến đi đó, chính các bạn, các anh chị tham gia đoàn sẽ là những người “truyền lửa” cho thế hệ trẻ về cách sống đẹp, sống có ích, có lý tưởng.

- Để giữ vững trận địa tư tưởng, ngành Tuyên giáo TPHCM sẽ làm gì để đóng góp nhiều hơn cho TP và đất nước, nhất là trong việc xây dựng niềm tin đối với Đảng, chế độ, thưa đồng chí?

Càng tự hào về truyền thống bao nhiêu, chúng tôi càng nhận thức rõ ràng rằng nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề. Điều đó đòi hỏi những người làm công tác Tuyên giáo TP phải bám sát thực tiễn, không ngừng nỗ lực học hỏi để có tầm nhìn sâu rộng, có khả năng dự báo được tình hình, tham mưu kịp thời, chính xác cho cấp ủy.

Một yêu cầu tự thân mà ngành Tuyên giáo phải luôn đổi mới, không ngừng sáng tạo để đạt được, đó là tư tưởng phải luôn đi trước một bước. Làm được điều đó, cán bộ tuyên giáo mới thật sự là những người truyền lửa, truyền tình cảm cách mạng, truyền niềm tin và lý tưởng cộng sản cho quần chúng nhân dân. Vì nói đến tuyên giáo là nói đến niềm tin, là nói đi đôi với làm, là tâm phục khẩu phục. Một khi người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tin vào sự điều hành của các cấp chính quyền thì việc dẫu khó khăn, phức tạp đến mấy cũng giải quyết được. Ngành Tuyên giáo TP đang nỗ lực thực hiện phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, thuyết phục, hiệu quả”, trong đó việc thuyết phục là nhiệm vụ trọng tâm. Chỉ có sức thuyết phục thật sự mới củng cố và xây đắp được niềm tin bền vững!

- Xin cảm ơn đồng chí!

HỒNG HIỆP (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục