Thí điểm sinh hoạt Đảng qua mạng

Thí điểm sinh hoạt Đảng qua mạng

“Nếu chi bộ họp trực tiếp có thể mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị và tập trung đảng viên đến từ nhiều tỉnh, thành. Nhưng nếu chi bộ mạnh dạn tiến hành hội nghị truyền hình trực tuyến sẽ giúp giảm thời gian hơn so với các cuộc họp truyền thống và tương đối rẻ để nhóm mọi người làm việc cùng nhau”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Nam Nguyễn Văn Hợp chia sẻ về tiện ích khi đơn vị này thử áp dụng hình thức sinh hoạt Đảng qua mạng thời gian qua.

Vất vả duy trì nề nếp sinh hoạt

Nói về việc duy trì nề nếp sinh hoạt chi bộ, ông Đinh Văn Thập, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần May Nhà Bè, cho biết rất vất vả bởi đơn vị có đến gần 30.000 lao động, trải dài khắp hơn 20 tỉnh, thành, trong đó đảng viên chiếm 214 người. Đảng bộ Công ty Xây lắp điện 2 trải đều từ Bắc, Trung, Nam; Sữa Vinamilk, Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn… đều gặp khó tương tự.

Công nhân, đảng viên trên các công trình trải dài khắp cả nước rất khó duy trì được nề nếp sinh hoạt (Ảnh: Công nhân ngành điện sửa chữa hệ thống điện tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: CAO THĂNG

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), cũng cho biết Đảng bộ Công ty Vissan - thành viên của Satra - có 3 chi bộ cơ sở nằm ngoài TPHCM (tại Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Phước, Bình Thuận…). Các chi bộ này đảm bảo việc sinh hoạt chi bộ, nhưng khi sinh hoạt toàn Đảng bộ công ty (quy định một năm ít nhất 2 lần) thì không có điều kiện tập trung về đông đủ (chỉ các đồng chí cấp ủy về dự). Do đó, khi triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết của Trung ương phải xin ghép vào với cơ sở đảng địa phương. Một số chi bộ, đảng bộ cơ sở khác có đảng viên làm việc ở các tỉnh nhưng không áp dụng được hình thức sinh hoạt trực tuyến qua mạng do không đủ điều kiện (về máy móc thiết bị, cơ sở hạ tầng, năng lực và kỹ năng làm việc…), mà các đồng chí này phần lớn là đảng viên không giữ chức vụ lãnh đạo, đảm nhận các công việc lao động phổ thông như bảo vệ, lái xe, thủ kho… nên mới chỉ áp dụng việc gửi, nhận tài liệu của chi bộ và phản ánh của đảng viên qua email. Trường hợp các đảng viên là lãnh đạo thường xuyên đi công tác nước ngoài thì do chi bộ chủ động điều chỉnh lịch sinh hoạt định kỳ hàng tháng để các đồng chí này có thể tham dự sinh hoạt. Các đồng chí thường trú ở nước ngoài thì phải chuyển sinh hoạt về Ban cán sự Đảng ngoài nước. Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy huyện Nhà Bè Nguyễn Văn Lộm cho biết, nhiều đảng viên đi làm ăn xa, không có tổ chức Đảng để sinh hoạt, từ đó bỏ sinh hoạt hoặc xin ra khỏi Đảng luôn.

Cần thiết và cấp bách

Không thể bó tay trước khó khăn nói trên, một số đơn vị đã mạnh dạn “vượt rào” thử nghiệm hình thức sinh hoạt Đảng trực tuyến. Trong đó có Tổng Công ty Điện lực miền Nam.

Đảng bộ tổng công ty có 51 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 3 đảng bộ bộ phận, 41 chi bộ, 7 đảng bộ… Điều kiện đặc thù như vậy nên Đảng ủy tổng công ty duy trì mỗi tháng một lần họp trực tuyến qua hội nghị truyền hình. “Chúng tôi đã duy trì hình thức sinh hoạt này được mấy năm nay và kết quả đạt được rất tốt; có sự giám sát của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp công nghiệp trung ương tại TPHCM. Đến nay, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ dần được nâng lên. Đặc biệt có một số chi bộ có những chuyên đề về chuyên môn rất được các đảng viên tâm huyết, đóng góp ý kiến, hiến kế tích cực”, ông Hợp nói. Để họp trực tuyến đạt hiệu quả, Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã đầu tư hoàn chỉnh mạng Wan Online kết nối 292 mạng LAN của các đơn vị (gồm Văn phòng tổng công ty, 20 điện lực tỉnh, 163 điện lực thị xã, quận, huyện, 104 trạm biến áp 110kV, 5 đơn vị phụ trợ) để giải quyết nhanh các yêu cầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh kể cả cho sinh hoạt Đảng, tiết kiệm được thời gian, kinh phí đi lại của các đại biểu, đảng viên ở xa. Với những việc làm trên, hàng năm Đảng ủy tổng công ty tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng.

Chia sẻ thêm về hình thức sinh hoạt này, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp công nghiệp trung ương tại TPHCM Lê Văn Quang cho biết: “Một số vấn đề liên quan đến nội dung cơ mật thì chúng ta không cổ vũ cách làm này. Ngoài nội dung mật, những cuộc họp, học nghị quyết… thì theo tôi có thể linh hoạt ứng dụng để tiết giảm thời gian và kinh phí là điều nên làm”. Theo ông Nguyễn Minh Hùng, sinh hoạt Đảng qua mạng nên áp dụng thí điểm trước, rồi tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm, báo cáo Trung ương để điều chỉnh, bổ sung bằng các văn bản nhằm tạo cơ sở pháp lý thống nhất trong toàn Đảng. Đồng tình với việc triển khai thí điểm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Samco Nguyễn Hồng Anh cũng cho rằng đã đến lúc nên mạnh dạn có sự điều chỉnh, thí điểm để tìm ra biện pháp, cách thức thực hiện tốt nhất trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay.

“Với điều kiện công nghệ thông tin như hiện nay có thể sinh hoạt Đảng qua mạng. Nếu cần thiết Thành ủy có thể tổng hợp báo cáo Ban Bí thư xin ý kiến. Bởi thực tế đảng viên cũng phải đi làm ăn để có thể thu nhập nuôi sống gia đình, vợ con. Phải tạo điều kiện cho họ vừa được đứng trong hàng ngũ Đảng vừa có việc làm chân chính nuôi sống gia đình”, làm việc với Huyện ủy huyện Nhà Bè mới đây, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã thẳng thắn đề nghị như trên.


HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục