Tiền sử dụng đất: Đóng gấp 2 lần bảng giá đất đối với phần vượt hạn mức

(SGGP).– UBND TPHCM vừa chấp thuận điều chỉnh hệ số điều chỉnh giá đất để tính thu tiền sử dụng đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP.
  • Được tách thửa diện tích nhỏ cho trường hợp đặc biệt

(SGGP).– UBND TPHCM vừa chấp thuận điều chỉnh hệ số điều chỉnh giá đất để tính thu tiền sử dụng đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP.

Theo đó, đối với diện tích vượt hạn mức sử dụng đất ở (hạn mức giao đất) khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở có hiện trạng đang sử dụng là đất ở thuộc khu dân cư do địa phương xác nhận của hộ gia đình, cá nhân thì toàn bộ diện tích được áp dụng hệ số điều chỉnh bằng 2 lần giá đất do UBND TP công bố hàng năm. Riêng trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất không phải là đất ở sang đất ở thì phải phù hợp quy hoạch; phần diện tích vượt hạn mức sử dụng đất thì phải nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường.

Ngoài ra, UBND TP cũng chỉ đạo các sở - ngành liên quan nghiên cứu điều chỉnh quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa. TP lưu ý việc điều chỉnh này phải đảm bảo các điều kiện: đất nông nghiệp tách thửa để sản xuất nông nghiệp phải phù hợp quy hoạch, không áp dụng hạn mức khi tách thửa; đất nông nghiệp tách thửa để chuyển mục đích sang đất ở phải bảo đảm quy hoạch là đất ở mới cho tách thửa; đối với trường hợp tách thửa diện tích nhỏ và chuyển mục đích sang đất ở chỉ giải quyết đối với trường hợp đặc biệt như ông bà, cha mẹ tặng cho con cháu ruột.

N.Ng.

Tin cùng chuyên mục