Nhà ở xã hội - Giá mềm, người mong

Sớm giao nhà
Nhà ở xã hội - Giá mềm, người mong

Câu chuyện nhà ở xã hội tại TPHCM đang “nóng” lên, khác hẳn với sự ảm đạm của thị trường địa ốc. Nóng vì lần đầu tiên TP công bố chung cư giá khá rẻ, lại nằm gần trung tâm. Vậy ai sẽ được mua?

Sớm giao nhà

Chung cư nhà ở xã hội (NƠXH) nằm tại 157/R8 Tô Hiến Thành, phường 12, quận 10, TPHCM, ba bên giáp đường hẻm và mặt còn lại tiếp giáp với khu dân cư hiện hữu. Khuôn viên khu đất của chung cư rộng 2.895m², do Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH một thành viên khởi công xây dựng vào giữa năm 2009. Cũng theo thông tin từ đơn vị này, Sở Xây dựng phê duyệt với mục tiêu xây dựng chung cư phục vụ chương trình NƠXH và nhà ở tái định cư cho các dự án công ích của TP. Hiện nay 2 lốc chung cư cao 15 tầng đã hoàn thành, diện tích căn tầng trệt gồm có các loại diện tích: 88m² (lấy số chẵn), 66m², 62m² và 54m². Từ tầng một trở lên, diện tích là 81m², 63m², 58m², 53m² và 43m². Các căn hộ diện tích nhỏ nhất có một phòng ngủ, còn lại là hai và lớn nhất là ba phòng ngủ. Nhà tang lễ, sinh hoạt cộng đồng và văn phòng Ban quản lý chung cư bố trí tại tầng trệt. Nói chung, tất cả thông số trên cho thấy, chung cư này có vị trí khá tốt, đi về trung tâm TP chưa quá 10 phút; diện tích căn hộ phong phú, có đủ hạng mục phục vụ cư dân.

Ngày 17-4, Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua NƠXH TP đã công bố danh sách 108 trường hợp đủ điều kiện đăng ký nguyện vọng 1 mua NƠXH tại chung cư. Danh sách này được đăng công khai trên website Sở Xây dựng. Thông tin sơ bộ cho thấy, bảng tiêu chí chấm điểm ưu tiên là thâm niên biên chế, thành tích và nhân thân. Trong số các trường hợp được xét duyệt, chủ yếu là công chức nhà nước thâm niên biên chế 10 năm trở lên, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước chưa có nhà ở, trong đó có khá nhiều người hiện là phó phòng, trưởng phòng, công an… “Sở dĩ việc bàn giao nhà bị chậm là do phải bổ sung thêm các thông tin cho phù hợp với Nghị định 34 của Thủ tướng Chính phủ vừa mới ban hành. UBND TP sẽ sớm họp thông qua”, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, giải thích lý do tại sao đợt bàn giao nhà vào cuối tháng 4, theo lịch trình bị hoãn lại.

Thông tin từ Sở Xây dựng cho biết, danh sách được xét duyệt trên chỉ giải quyết được phần nhỏ so với trên 700 đơn của cán bộ công chức, lực lượng vũ trang thuộc 50 cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP có nhu cầu về NƠXH.

Chung cư NƠXH nằm tại 157/R8 Tô Hiến Thành, phường 12, quận 10, TPHCM.

Chung cư NƠXH nằm tại 157/R8 Tô Hiến Thành, phường 12, quận 10, TPHCM.

Cú sốc cho thị trường?

Không chỉ là tiện ích của chung cư, vị trí tốt mà theo nhận định của một số doanh nghiệp địa ốc, gây sốc cho thị trường địa ốc chính là giá quá rẻ.

Mới đây, Sở Xây dựng trình UBND TP việc định giá chung cư NƠXH 157/R8 Tô Hiến Thành, phường 12, quận 10, TPHCM căn cứ như sau: Theo giá trị quyết toán công trình, giá thành 1m² sàn căn hộ khoảng 11 triệu đồng, bao gồm giá trị xây dựng công trình, lợi nhuận định mức 10%, lãi vay và thuế giá trị gia tăng, không tính tiền sử dụng đất. Tất nhiên giá bán ra của chung cư này cũng là 11 triệu đồng/m². Chủ một doanh nghiệp địa ốc cho rằng, mức giá này rẻ gần gấp đôi so với giá nhà cùng vị trí hoặc lân cận, bởi dù sao khu vực này cũng gần như giáp với trung tâm TP. Việc bán giá này có thể gây sốc cho thị trường, mặc dù ai cũng biết rằng, các vị trí như vậy không có nhiều, đương nhiên không phải ai cũng có thể mua được!

Tuy nhiên, dưới góc độ khác, NƠXH giá rẻ là niềm mong ước lớn lao của rất nhiều người chưa có nhà. Bởi thông điệp của Sở Xây dựng là sẽ căn cứ vào chung cư này để định giá bán nhà NƠXH không quá 12 triệu đồng/m². Kế đó, NƠXH sẽ không phải tính tiền sử dụng đất, có thể sẽ được vay ưu đãi với lãi suất thấp từ chủ đầu tư cũng như người mua.

Lương Thiện

Tin cùng chuyên mục