Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM Trần Chí Dũng: Cấp giấy phép quy hoạch trong 45 ngày

° Phóng viên
Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM Trần Chí Dũng: Cấp giấy phép quy hoạch trong 45 ngày
  • 5 loại giấy tờ khi xin giấy phép quy hoạch

° Phóng viên: Thưa ông, thủ tục cấp giấy phép quy hoạch như thế nào?

 ° Ông TRẦN CHÍ DŨNG: Việc cấp giấy phép quy hoạch được thực hiện công khai tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, UBND các quận - huyện và các ban quản lý khu chức năng đô thị. Trước hết, khi có nhu cầu, người dân hoặc chủ đầu tư đến các cơ quan này hoặc tra cứu trên trang web của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM để xem và biết rõ thành phần hồ sơ (Mẫu đề nghị cấp giấy phép quy hoạch). Người dân hoặc các chủ đầu tư phải hoàn tất hồ sơ đề nghị cấp giấy phép quy hoạch theo quy định với 5 loại giấy tờ sau: đơn đề nghị cấp giấy phép quy hoạch (theo mẫu); sơ đồ vị trí địa điểm đề nghị cấp giấy phép quy hoạch; dự kiến phạm vi, ranh giới khu đất, chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị; dự kiến nội dung đầu tư, quy mô dự án và tổng mức đầu tư; báo cáo về pháp nhân và năng lực tài chính để triển khai dự án. Tùy theo từng trường hợp cụ thể được quy định trong Quyết định số 48/2011 của UBND TPHCM về cấp giấy phép quy hoạch, người dân sẽ nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép quy hoạch tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND các quận - huyện hay ban quản lý khu chức năng đô thị.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM sẽ nhận hồ sơ từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30 các buổi sáng từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần và trả hồ sơ giải quyết xong từ 13 giờ 30 đến 17 giờ các buổi chiều từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Người dân hoặc chủ đầu tư các dự án nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM. Lệ phí cho một lần cấp giấy phép quy hoạch theo quy định Nhà nước là 2 triệu đồng. Thời gian Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cấp giấy phép quy hoạch không quá 45 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.

Các dự án du lịch ven biển Đà Nẵng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng

Các dự án du lịch ven biển Đà Nẵng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng

° Giấy phép quy hoạch có thể thay thế bao nhiêu loại giấy tờ khác liên quan đến các thủ tục về quy hoạch trong hoạt động đầu tư, xây dựng ở TPHCM, thưa ông?

° Giấy phép quy hoạch là cơ sở pháp lý để chủ đầu tư tổ chức lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc lập bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, giải pháp về hạ tầng kỹ thuật đối với dự án đầu tư xây dựng công trình không phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo quy định; lập dự án đầu tư xây dựng và triển khai đầu tư xây dựng.

Trước đây, khi chủ đầu tư xin lập những dự án đầu tư xây dựng công trình tập trung và riêng lẻ tại những khu vực chưa có quy hoạch phân khu (quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000) và quy hoạch chi tiết 1/500; khu vực có quy hoạch chi tiết 1/2.000 nhưng chưa đủ căn cứ để lập dự án đầu tư xây dựng công trình, cần phải thực hiện đầy đủ các quy trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch đô thị để có cơ sở pháp lý lập dự án đầu tư xây dựng công trình, nay được cấp giấy phép quy hoạch, chủ đầu tư có đầy đủ các chỉ tiêu kiến trúc - quy hoạch để lập dự án đầu tư xây dựng công trình và triển khai thực hiện công trình. Điều này đã giúp đơn giản hóa một số thủ tục và rút ngắn thời gian lập thủ tục đầu tư dự án, như cơ sở pháp lý của giấy phép quy hoạch mà tôi đã nêu ở trên.

Tiếp nhận, giải quyết, cấp phát hồ sơ quy hoạch tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM. Ảnh: Kim Ngân
Tiếp nhận, giải quyết, cấp phát hồ sơ quy hoạch tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM. Ảnh: Kim Ngân

Ưu tiên những công trình cấp bách

° Nói đến thời gian thực hiện thủ tục, trước nay Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM là một trong những sở, ngành ở thành phố thường xuyên chậm giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục… Lần này, việc cấp giấy phép quy hoạch có tránh được lối mòn ấy? Ông có thể chắc rằng, tất cả các giấy phép quy hoạch sẽ được cấp đúng thời gian quy định?

° Khi nghiên cứu, xây dựng quy trình cấp giấy phép quy hoạch, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đã cân nhắc kỹ khả năng thực hiện của mình cũng như có kế hoạch bố trí người giải quyết hồ sơ, đảm bảo đúng như quy định. Tuy nhiên, nếu nói chắc chắn tất cả giấy phép quy hoạch đều được cấp đúng thời hạn thì… cái gì cũng phải có ngoại lệ. Ở những khu vực đang được lập quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch thì việc lấy thông tin quy hoạch khó có thể nhanh như ở những khu vực đã có quy hoạch ổn định. Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM sẽ cố gắng hết sức để hạn chế những trường hợp ngoại lệ này. Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM sẽ ưu tiên giải quyết sớm những hồ sơ đề nghị cấp giấy phép quy hoạch liên quan đến việc đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, các công trình xây dựng phục vụ công tác tái định cư, công tác xây dựng trường học, bệnh viện…

° Một trong những vấn đề người dân cũng như các nhà đầu tư ngán ngại nhất khi đi thực hiện các thủ tục nói chung và thủ tục liên quan đến quy hoạch nói riêng là quy định nói rõ những loại giấy tờ phải có nhưng cán bộ tiếp nhận hồ sơ, gần như bao giờ cũng đòi thêm một số loại giấy tờ khác (có liên quan đến các giấy tờ phải có theo quy định) hoặc chí ít cũng yêu cầu đi photocopy giấy tờ thành nhiều bản… Việc cấp giấy phép quy hoạch của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM có vướng vào những điều ấy?

° Khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của các loại giấy tờ và in biên nhận hồ sơ cho người nộp. Hồ sơ chỉ làm một bản duy nhất. Tôi cho rằng, với việc thông tin cụ thể loại giấy tờ cần có cộng với việc kiểm tra trước khi nhận hồ sơ của các cán bộ thuộc bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM thì những bất cập nêu trên sẽ được hạn chế tối đa.

Thời hạn của giấy phép quy hoạch

Thời hạn của giấy phép quy hoạch đối với dự án đầu tư xây dựng công trình tập trung tối đa không quá 24 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép quy hoạch đến khi phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng (đối với dự án đầu tư xây dựng công trình không phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo quy định).

Thời hạn của giấy phép quy hoạch đối với dự án đầu tư xây dựng công trình riêng lẻ tối đa không quá 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép quy hoạch đến khi phê duyệt dự án đầu tư.

° Cảm ơn ông!

NGUYỄN KHOA

Thẩm quyền cấp giấy phép quy hoạch

UBND TPHCM ủy quyền Sở Quy hoạch - Kiến trúc cấp giấy phép quy hoạch các trường hợp sau:

° Dự án đầu tư xây dựng công trình có quy mô trên 50ha trong phạm vi toàn thành phố và dự án đầu tư xây dựng có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, lịch sử của thành phố được UBND TP quy định.

° Dự án đầu tư xây dựng công trình riêng lẻ tại khu vực trong đô thị chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc thiết kế đô thị, trừ nhà ở riêng lẻ; dự án đầu tư xây dựng công trình tập trung hoặc riêng lẻ trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, nhưng cần điều chỉnh ranh giới hoặc một số chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị đối với một lô đất tại các quận nội thành (bao gồm các quận: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân).

UBND TPHCM ủy quyền Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Khu đô thị mới Nam thành phố, Ban Quản lý đầu tư - xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố, các ban quản lý được thành lập theo Nghị định số 02/2006/NĐ-CP ngày 5-1-2006 của Chính phủ về việc ban hành quy chế khu đô thị mới và Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14-3-2008 của Chính phủ quy định về khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế (sau đây viết là các ban quản lý khu chức năng đô thị) cấp giấy phép quy hoạch các dự án đầu tư xây dựng công trình nằm trong phạm vi ranh giới, diện tích được giao quản lý. UBND TPHCM ủy quyền cho UBND quận, huyện cấp giấy phép quy hoạch cho các trường hợp nằm trong phạm vi địa giới hành chính của quận, huyện quản lý, trừ các trường hợp đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các ban quản lý cấp phép.

TÂM ĐỨC ghi

Tin cùng chuyên mục