Tung dự án, đón luồng tiền

Những ngày này thị trường địa ốc như “nín thở” chờ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, bởi thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết “sẽ ban hành vài hôm nữa”. Trong khi đó, một số dự án được chủ đầu tư tung ra bán, đón đầu luồng tiền này…
Tung dự án, đón luồng tiền

Những ngày này thị trường địa ốc như “nín thở” chờ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, bởi thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết “sẽ ban hành vài hôm nữa”. Trong khi đó, một số dự án được chủ đầu tư tung ra bán, đón đầu luồng tiền này…

        Xây lên mới bán

Trong đợt mở bán hiện nay, mẫu số chung các dự án là ngoi lên khỏi mặt đất. Ông Nguyễn Quốc Chính, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Thủy Lợi 4A, nhận xét: “Đây là thời điểm nhạy cảm, khơi khơi khó bán lắm. Phải xây đâu ra đó khách hàng mới tin”.

Khi nói lên điều đó cũng là lúc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Thủy Lợi 4A đã xây xong nhà thô chung cư The Hyco4 Tower tại phường 26, Bình Thạnh, TPHCM, đồng thời cuối tuần qua đã khai trương căn hộ mẫu trong căn hộ thật cho khách hàng tham quan. Dự án gồm 330 căn hộ nhưng có tới 80% căn hộ chỉ có giá từ 1,2 tỷ đến 2 tỷ đồng với diện tích đa dạng từ 52m², 77m², 81m²… The Hyco4 Tower đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến bàn giao căn hộ cho khách hàng vào quý 3 năm nay. Trong ngày khai trương, một loạt gói ưu đãi được chủ đầu tư công bố, đáng chú ý thanh toán 50% có thể nhận nhà ngay, còn lại trả chậm trong 24 tháng không lãi suất.

Cơ sở bung hàng vào thời điểm này, theo ông Nguyễn Quốc Chính là khác hẳn thời điểm “đứng bóng” trước đó, từ tháng 3 đến nay bán rỉ rả hơn 30 căn, tức là khách hàng thật tìm đến thị trường. Tiếp đó, thông tin địa ốc được hâm nóng bởi sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước, nếu gói tín dụng 30.000 tỷ đồng được thông qua chắc chắn sẽ tạo làn gió mới cho thị trường.

Một khu cao ốc căn hộ vừa được xây dựng tại quận 2. Ảnh: CAO THĂNG

Một khu cao ốc căn hộ vừa được xây dựng tại quận 2. Ảnh: CAO THĂNG

Nằm trong quần thể hàng chục cụm chung cư của huyện Nhà Bè, cách khu đô thị Phú Mỹ Hưng chưa đầy 2km, chung cư Hưng Phát đang xây đến tầng 8, dự kiến tháng 10-2013 sẽ xong phần thô. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Xây dựng & Sản xuất Hưng Lộc Phát, trước đó mặc dù cứ xây lên nhưng không dám bán, cho dù diện tích mỗi căn hộ không lớn, từ 56m² đến 97m².

Cũng theo thông tin từ chủ đầu tư, quyết định mở bán dự án Hưng Phát trong giai đoạn này là nhằm đón dòng tiền từ gói hỗ trợ của Chính phủ. Lý do khẳng định sẽ thành công là thanh toán căn hộ thấp, chỉ khoảng 1 tỷ đồng/căn, thiết kế hợp lý và tiện ích đầy đủ. Khách hàng thanh toán 60%, tương đương 630 triệu đồng, sẽ nhận căn hộ nội thất hoàn thiện, các đợt còn lại thanh toán sau khi nhận nhà, kéo dài trong 24 tháng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư giao nhà hoàn thiện với nội thất cao cấp gồm bộ nhà vệ sinh 7 món, cửa gỗ chống cháy, tặng kèm bộ nội thất nhà bếp gồm tủ bếp trên dưới, bếp gas âm tường, máy hút mùi...

Trong khi đó, Công ty Hưng Thịnh Phát cũng mở bán 100 nền nhà phố tại dự án khu dân cư Bình Dương, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Dự án này có vị trí khá thuận lợi, chỉ cách ngã ba Vũng Tàu chưa quá 1km, nằm ngay quốc lộ 51. Hiện tại dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng gồm điện, đường, cấp thoát nước, nhà cửa đã xây dựng khá nhiều, giá bán khởi điểm 6,8 triệu đồng/m² đã có VAT, nền đất thấp nhất 789,4 triệu đồng.

Chủ đầu tư khẳng định giá này là rất “mềm”, bởi bảng giá đất do tỉnh Đồng Nai ấn định theo Luật Đất đai, đường Châu Văn Lồng đi ngang qua dự án đã là 5 triệu đồng/m². Vị này cũng cho biết, trước đây thấy thị trường im ắng quá nên không dám bán, nay thấy rục rịch trở lại, đặc biệt lãi suất xuống thấp cùng với sự hỗ trợ mua nhà của Chính phủ, chắc sẽ được thị trường đón nhận.

        Hiệu ứng tốt

Ghi nhận từ giới doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, khá nhiều ý kiến cho rằng, nếu sớm thông qua gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đó là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - xây dựng Lê Thành cho rằng đây là thông tin khá tích cực, chứng tỏ Nhà nước có hành động rõ ràng, cụ thể chứ không nói suông. Khi đó lòng tin sẽ trở lại, đánh tan tâm lý chờ đợi, bởi những gì cần làm Nhà nước đã làm.

Vậy đối tượng nào sẽ hưởng lợi, ông Lê Hữu Nghĩa phân tích: “Chắc chắn dự án cao cấp đang ế sẽ tiếp tục bị kẹt, hiện nay cũng không có dự án mới thuộc diện này. Những dự án đang mở bán, sắp mở bán đều là diện trung bình, giá thành dưới 1 tỷ đồng sẽ được tiêu thụ tốt và người dân được hưởng lợi từ chính sách này. Tuy nhiên, khi phân khúc trung bình bán được sẽ tác động dây chuyền tới các phân khúc khác”.

Nhiều giải pháp cứu thị trường bất động sản đang được triển khai. Ảnh: PHẠM KIM NGÂN

Nhiều giải pháp cứu thị trường bất động sản đang được triển khai. Ảnh: PHẠM KIM NGÂN

Trong khi đó, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức, dè dặt cho rằng sẽ không có tác động nhiều lắm, bởi gói kích cầu nhắm vào căn hộ nhỏ nhưng loại này cơ bản đã tiêu thụ xong, còn nhà ở xã hội thì xây dựng chưa nhiều. Giải pháp căn cơ là sắp xếp lại nợ, cần có sự tham gia của các quỹ đầu tư để tiếp sức cho những dự án dở dang, đặc biệt nhà nước không nên siết tiến độ triển khai dự án - bởi đã khó, làm vậy chỉ càng thêm khó! 

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục