Chậm bàn giao nhà ở xã hội do tính lại giá

Ngày 16-5, Sở Xây dựng TPHCM đã gặp gỡ với 103 cán bộ - nhân viên đã được duyệt và bốc thăm căn hộ nhà ở xã hội chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành, quận 10. Tại buổi gặp gỡ, ông Bùi Văn Hiếu, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở (Sở Xây dựng) cho biết, ngày 18-4, Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội cấp thành phố đã xét duyệt danh sách và dự kiến thời gian bàn giao là ngày 24-4.

(SGGP).– Ngày 16-5, Sở Xây dựng TPHCM đã gặp gỡ với 103 cán bộ - nhân viên đã được duyệt và bốc thăm căn hộ nhà ở xã hội chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành, quận 10. Tại buổi gặp gỡ, ông Bùi Văn Hiếu, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở (Sở Xây dựng) cho biết, ngày 18-4, Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội cấp thành phố đã xét duyệt danh sách và dự kiến thời gian bàn giao là ngày 24-4.

Tuy nhiên, trước đó ngày 22-4 Chính phủ đã ban hành Nghị định 34, có quy định nhà ở xã hội bằng một phần hoặc toàn bộ bằng ngân sách nhà nước là thuộc diện nhà sở hữu nhà nước, chỉ cho thuê và thuê mua chứ không bán một lần. Ban đầu giá bán được xây dựng trên cơ sở gồm chi phí đầu tư xây dựng, lãi vay và lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp tham gia đầu tư và không tính tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, một vấn đề mới xuất hiện phải điều chỉnh giá bán là Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 34, trong đó có đề cập đến hệ số lợi thế L để định giá. Ví dụ, nhà ở xã hội ở Cần Giờ là hệ số L là 1 thì vào nội thành phải tính hệ số khác.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng giải thích thêm, nhà ở xã hội đối với nước ta còn mới mẻ, UBNDTP sẽ làm việc với Bộ Xây dựng để tháo gỡ những điểm nghẽn nhà ở xã hội, dự kiến vào ngày hôm nay, 17-5.

Theo chính sách mới, chung cư nhà ở xã hội Tô Hiến Thành được thuê, thuê mua (bán trả góp), rất thuận lợi cho người mua, mà quan điểm của thành phố là áp dụng điều lợi nhất theo đúng pháp luật. Về giá, tổ giúp việc cho Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội cấp thành phố đang tính và sẽ báo cáo vào tuần sau. Giá chung cư Tô Hiến Thành và các dự án nhà ở xã hội khác không tính tiền sử dụng đất. Việc đưa ra giá bán 11 triệu đồng/m² trước đây là tạm tính, vấn đề còn lại hiện nay là hệ số lợi thế L, nhưng giá cuối cùng sẽ không chênh lệch đáng kể và sẽ bàn giao nhà vào tháng 6-2013.

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục