Cú hích tinh thần?

Từ ngày 1-7-2015, pháp luật về thị trường bất động sản (BĐS) có thay đổi lớn, tác động mạnh đến chủ đầu tư và người mua nhà.

Từ ngày 1-7-2015, pháp luật về thị trường bất động sản (BĐS) có thay đổi lớn, tác động mạnh đến chủ đầu tư và người mua nhà.

Một điểm hết sức mới mẻ và tốn nhiều giấy mực của Luật Nhà ở chính là mở cửa cho người nước ngoài. Điều 159 quy định, đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm: Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam; cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Vấn đề lớn nhất hiện nay, luật đã có hiệu lực nhưng vẫn chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn, làm cho các chủ đầu tư lúng túng. Mới đây, trong một văn bản góp ý dự thảo nghị định hướng dẫn sắp ban hành, Hiệp hội BĐS TPHCM cho rằng, việc quy định cho người nước ngoài được mua và sở hữu nhà không quá 30% căn hộ trong 1 tòa nhà chung cư và không vượt quá 250 căn nhà sẽ không phù hợp với thực tiễn một số địa phương. Nên quy định thoáng cho đô thị tập trung đông người nước ngoài như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Kiên Giang… và những phường đang có đông người nước ngoài cư trú như phường Bến Thành, phường Bến Nghé (quận 1); phường Tân Phong (quận 7) có Khu đô thị Phú Mỹ Hưng và nhiều dự án khác; phường Thảo Điền, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội có cơ chế, có thể giao quyền cho UBND cấp tỉnh xem xét quyết định cho phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà thuận lợi hơn.

Đối với sự kỳ vọng thị trường sẽ hút người nước ngoài và Việt kiều mua nhà, qua khảo sát tại các dự án do Phú Mỹ Hưng, Him Lam, Novaland… làm chủ đầu tư thì lượng người mua chủ lực vẫn là khách hàng trong nước. “Cho phép người nước ngoài, Việt kiều mua nhà, điều đầu tiên là tạo nên giá trị hình ảnh đất nước tương đồng với các nước khác, thứ hai là thêm lòng tin với thị trường, chứ không phải ảo tưởng nhờ quy định này mà từ ngày 1-7 sẽ bùng nổ thị trường BĐS”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM nói.

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục