Tổ chức cuộc thi thiết kế nhà ở giá rẻ

Đó là ý kiến của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn tại buổi họp báo định kỳ quý 1-2017 do Sở Xây dựng tổ chức chiều 23-2.

(SGGP).- Đó là ý kiến của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn tại buổi họp báo định kỳ quý 1-2017 do Sở Xây dựng tổ chức chiều 23-2.

Theo ông Tuấn, TPHCM có thể làm nhà ở 100 triệu đồng/căn nếu thỏa 3 điều kiện: không có chi phí về đất (không thực hiện giải phóng mặt bằng, miễn tiền sử dụng đất); không tính chi phí đầu tư hạ tầng (đối với những khu vực đã có sẵn hạ tầng hoặc được đầu tư mới nhưng không tính vào chi phí nhà ở); diện tích căn hộ 25m² và suất đầu tư 4 triệu đồng/m². Tuy nhiên, theo ông Tuấn, TPHCM không khuyến khích xây dựng nhà ở 100 triệu đồng mà loại nhà này chỉ nên gắn với nhà ở cho công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Mục tiêu nhà ở xã hội không phải là xây nhà 100 triệu đồng mà là làm thế nào để có nhà ở giá rẻ phù hợp với điều kiện người thu nhập thấp ở từng địa phương. Chính vì thế, nhà ở xã hội vẫn phải phát triển trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt. Bởi lẽ, nhà ở không chỉ là nơi để ở mà là điều kiện sống, không gian sống và nhà ở quyết định chất lượng cuộc sống của người dân.

Cũng theo ông Trần Trọng Tuấn, nhà ở cho người thu nhập thấp tại TPHCM hợp lý là ở mức dưới 1 tỷ đồng. Có thể có nhiều mức giá khác nhau từ 300 - 900 triệu đồng/căn. Phân khúc nhà thu nhập thấp cũng phải đa dạng loại hình, sản phẩm để có thể đáp ứng nhu cầu các hộ gia đình có điều kiện sống, thu nhập khác nhau. Trước nhu cầu đa dạng của đối tượng thu nhập thấp, trong năm nay, Sở Xây dựng TPHCM sẽ tổ chức cuộc thi thiết kế nhà ở giá rẻ để có thể áp dụng xây dựng nhà ở xã hội tại TPHCM.

Ông Tuấn cũng cho biết, đầu tuần tới, Sở Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Bất động sản TPHCM sẽ tổ chức buổi tọa đàm về các giải pháp xây dựng nhà ở giá thấp tại TPHCM.

Hạnh Nhung

Tin cùng chuyên mục