Xe buýt sẽ giảm 30-45% sau khi đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hoạt động

SGGPO
Ngày 23-5, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đưa ra phương án điều chỉnh mạng lưới xe buýt chuẩn bị cho việc khai thác, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó có phương án đề phòng tuyến đường sắt bị sự cố ngừng hoạt động trên 2 giờ.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo đó, trong 15 ngày đầu chạy miễn phí, các tuyến buýt vẫn chạy theo phương án hiện hành. Sau đó, 4 tuyển buýt trùng lộ trình với tuyến đường sắt đô thị sẽ được điều chỉnh giảm, các tuyến kết nối với các ga đầu cuối và tuyến buýt kết nối ngang được điều chỉnh tăng.

Trong trường hợp tuyến đường sắt đô thị gặp sự cố, đoàn tàu dừng hoạt động trên 2 tiếng, sẽ tổ chức thêm các lượt xe buýt tăng cường để giải tỏa hành khách cho đến khi đoàn tàu hoạt động trở lại.

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, sau khi tổ chức lại toàn tuyến, số lượng tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt tăng lên 50 tuyến (tăng 7 tuyến so với trước). Số lượng này đảm bảo cung ứng, giải tỏa khách tối ưu nhất cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với năng lực trung chuyển từ 313.000-344.000 khách/ngày.

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian đầu sẽ có khoảng 15-20% người dân chuyển từ xe cá nhân sang đi đường sắt đô thị. Sau khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, lưu lượng xe buýt đi trùng tuyến sẽ giảm từ 30-45%, lưu lượng xe taxi, Grab,... hoạt động trên tuyến cũng sẽ giảm. 

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, đến thời điểm này, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa đủ điều kiện đưa vào khai thác, do chủ thầu còn thiếu nhiều hồ sơ, thủ tục kiểm định an toàn hệ thống. Hiện các đơn vị liên quan chưa cập nhật được tiến độ mới về thời điểm đưa vào khai thác thương mại. 

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ 2 dự án metro

Chiều tối 14-6, đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cùng đại diện các sở ban ngành đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM về tiến độ thi công metro 2 tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương). 

Quy hoạch

Kiến trúc xanh, một giải pháp - nhiều mục tiêu

Kiến trúc xanh, nói nôm na là hướng kiến trúc thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm năng lượng, hạn chế phát thải khí nhà kính, bảo vệ sức khỏe con người… đã được nhiều kiến trúc sư ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung quan tâm đến từ hàng chục năm nay. 

Bút Sài Gòn

Chơi số đẹp

- Các doanh nghiệp bất động sản đang rên rẩm vì thiếu vốn. Nhà băng từng là “nguồn sữa” chính cho bất động sản, nhưng khoản vay từ nguồn này đang dần siết chặt lại. Mới có một dự thảo quy định cho vay mua nhà có giá trên 3 tỷ đồng sẽ bị áp hệ số rủi ro cao gấp 3 lần hiện tại. Nếu quy định này áp dụng chính thức, các doanh nghiệp bất động sản cao cấp chỉ có nước khóc nhè.

Sự kiện vấn đề

Chống tham nhũng ngay trong cơ quan chống tham nhũng

Vụ việc Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản về hành vi “vòi tiền” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại một số dự án ở huyện Vĩnh Tường, đang được xã hội hết sức chú ý.