Xe buýt sẽ giảm 30-45% sau khi đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hoạt động

Ngày 23-5, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đưa ra phương án điều chỉnh mạng lưới xe buýt chuẩn bị cho việc khai thác, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó có phương án đề phòng tuyến đường sắt bị sự cố ngừng hoạt động trên 2 giờ.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo đó, trong 15 ngày đầu chạy miễn phí, các tuyến buýt vẫn chạy theo phương án hiện hành. Sau đó, 4 tuyển buýt trùng lộ trình với tuyến đường sắt đô thị sẽ được điều chỉnh giảm, các tuyến kết nối với các ga đầu cuối và tuyến buýt kết nối ngang được điều chỉnh tăng.

Trong trường hợp tuyến đường sắt đô thị gặp sự cố, đoàn tàu dừng hoạt động trên 2 tiếng, sẽ tổ chức thêm các lượt xe buýt tăng cường để giải tỏa hành khách cho đến khi đoàn tàu hoạt động trở lại.

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, sau khi tổ chức lại toàn tuyến, số lượng tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt tăng lên 50 tuyến (tăng 7 tuyến so với trước). Số lượng này đảm bảo cung ứng, giải tỏa khách tối ưu nhất cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với năng lực trung chuyển từ 313.000-344.000 khách/ngày.

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian đầu sẽ có khoảng 15-20% người dân chuyển từ xe cá nhân sang đi đường sắt đô thị. Sau khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, lưu lượng xe buýt đi trùng tuyến sẽ giảm từ 30-45%, lưu lượng xe taxi, Grab,... hoạt động trên tuyến cũng sẽ giảm. 

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, đến thời điểm này, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa đủ điều kiện đưa vào khai thác, do chủ thầu còn thiếu nhiều hồ sơ, thủ tục kiểm định an toàn hệ thống. Hiện các đơn vị liên quan chưa cập nhật được tiến độ mới về thời điểm đưa vào khai thác thương mại. 

Tin cùng chuyên mục