Xe công cộng... lùi bước

Xe công cộng... lùi bước
Xe công cộng... lùi bước ảnh 1
Xe buýt phải giảm 219 chuyến/ngày.Ảnh: ĐỨC THIỆN

Tuần qua, Sở Giao thông Công chính TP HCM đã quyết định giảm 219 chuyến xe buýt/ngày như là một giải pháp để giảm gánh nặng trợ giá cho ngân sách thành phố và cũng là để chống…kẹt xe. Đây chủ yếu là những chuyến đầu tiên và cuối cùng trong ngày.

Sở Giao thông Công chính khẳng định, việc giảm chuyến sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động vận tải hành khách công cộng chung của thành phố bởi các chuyến còn lại  đã được”cân chỉnh” thời gian chạy, đảm bảo choàng gánh được cho các chuyến đã bị cắt.  Theo tính toán của sở, với việc giảm này, mỗi tháng sở “tiết kiệm” được cho ngân sách khoảng 500 triệu đồng, mỗi năm khoảng 6 tỷ đồng. Một con số rất có ý nghĩa trong bối cảnh ngân sách thành phố còn hạn hẹp.

Tuy nhiên, giảm 219 chuyến xe buýt/ngày liệu có cải thiện được tình hình ùn tắc giao thông đang ngày một trầm trọng ở thành phố? Về việc này, Sở Giao thông Công chính chưa có câu trả lời chính xác bởi quyết định trên mới chỉ có một tuần để triển khai. Thời gian chưa đủ để nói lên điều gì.

Thế nhưng, nhìn ở một góc độ khác, sự lùi bước này lại chứng tỏ một điều rất rõ ràng: thành phố đã bất lực với việc hạn chế xe cá nhân và phải chọn giải pháp giảm xe công cộng. Một loại hình vận tải đã được chứng minh là tiết kiệm, an toàn và bảo vệ môi trường ở nhiều nước trên thế giới

AN NHIÊN

Tin cùng chuyên mục