Xe khách chiếm dụng lòng đường làm bến bãi

Bức tranh giao thông của TPHCM thêm phần phức tạp, khi ngay khu vực trung tâm các quận 1, 3, 5 nhiều năm nay có hàng chục tuyến đường lớn nhỏ bị xe khách chiếm dụng làm bến bãi đậu xe cả ngày lẫn đêm. 

Tại quận 1, nhiều xe khách loại 16 chỗ của các hãng Hoa Mai, Toàn Thắng... đậu kín các tuyến đường Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình, Lý Tự Trọng. Để đối phó với lực lượng chức năng, các xe này bật đèn xi nhan nhưng thực chất là dừng, đậu để đón, trả khách ngay trên phố.

Gần đó, trên đường Tôn Thất Thiệp, có biển báo cấm đậu ô tô rõ ràng nhưng cánh lái xe vẫn cho xe đậu trên đường, khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện thì họ lái xe đi nơi khác.

Một điểm nóng khác là tại quận 5, hàng ngày xe khách dừng đón, trả khách trên các tuyến đường An Dương Vương, Hồng Bàng, Tản Đà, Trần Phú, vậy mà không thấy lực lượng chức năng xử phạt các tài xế vi phạm. Trên mặt đường tương đối rộng, người đi xe máy vừa phải tránh né xe buýt to đùng đang lưu thông, vừa phải để ý các xe đò đang dừng trả khách. Trong khi đó, tại 23 tuyến đường đậu ô tô có thu phí do thành phố quản lý, lại thấy rất ít xe đậu trên đường.

Mặc dù thành phố đã nhiều năm và nhiều lần hạ quyết tâm xóa “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng lách luật chuyên chạy tuyến cố định và xe tuyến cố định chạy sai hành trình vào khu vực nội ô đón khách, trả khách, nhưng như một sự thách thức, đến nay tại các quận 1, 3, 5 và một số quận vùng ven như Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, tình trạng này vẫn diễn ra dai dẳng, công khai, gây bức xúc dư luận.

Xe khách chiếm dụng lòng đường làm bến bãi ảnh 1 Nhiều xe khách chiếm dụng lòng đường làm bến bãi đậu xe cả ngày lẫn đêm. Ảnh: THANH HẢI
Nói như một số chủ doanh nghiệp lĩnh vực vận tải hành khách, việc tồn tại loại hình kinh doanh vận tải trá hình này khiến môi trường kinh doanh vận tải hành khách lộn xộn, không công bằng. Bởi các “bến cóc, xe dù” trốn các loại thuế, phí, làm thất thu ngân sách thành phố, đồng thời gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe làm ăn chân chính. Xe hợp đồng, xe tuyến cố định chạy sai hành trình vào khu vực trung tâm thành phố làm tăng mật độ giao thông và gây ùn tắc giao thông trầm trọng cho khu vực này.

Mỗi năm, lực lượng chức năng của thành phố tổ chức ra quân vào các đợt cao điểm, huy động nhiều cấp, ngành cùng đồng loạt vào cuộc, song dường như vẫn chưa tìm ra hướng xử lý dứt điểm đối với những loại xe đang “tung hoành” ngoài các bến xe chính thống này.

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng xe khách đậu tràn lan khắp các quận huyện tại TPHCM, Sở GTVT cần quy hoạch một cách khoa học, hợp lý hệ thống bãi đậu xe, điểm cho phép đón trả khách ngoài bến, dựa theo nhu cầu thực tế đi lại của hành khách. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư bãi đậu ô tô như tiền thuê đất, thuế... để có mức phí hợp lý.

Điều cần thiết là lực lượng cảnh sát giao thông các trạm, chốt cần mạnh tay xử phạt, răn đe đúng mức với những xe khách chạy vào khu vực nội ô, căn cứ vào phù hiệu dán trên xe. Khi quy định pháp luật về hoạt động vận tải hành khách hợp đồng và tuyến cố định đã có, các quy định về Luật Giao thông đường bộ cũng được áp dụng, thì vấn đề còn lại là trách nhiệm của lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông.

Nếu các lực lượng chức năng này thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, thì việc xe khách chiếm dụng lòng đường làm bến bãi sẽ được ngăn chặn kịp thời, triệt để.

Tin cùng chuyên mục