Xe ôm thanh niên tình nguyện

Trời trưa nắng, bà Nguyễn Thị Hạnh bước vội ra khỏi cổng Bệnh viện Nhi đồng 1, nhìn ngó xung quanh tìm xe ôm. Chợt bà nhìn thấy hai bạn trẻ mặc áo đồng phục màu xanh đang đứng bên hai chiếc xe gắn máy phía trước bệnh viện, trên xe có dán tờ giấy ghi chữ “Đội hình xe ôm tình nguyện miễn phí”…
Xe ôm thanh niên tình nguyện

Trời trưa nắng, bà Nguyễn Thị Hạnh bước vội ra khỏi cổng Bệnh viện Nhi đồng 1, nhìn ngó xung quanh tìm xe ôm. Chợt bà nhìn thấy hai bạn trẻ mặc áo đồng phục màu xanh đang đứng bên hai chiếc xe gắn máy phía trước bệnh viện, trên xe có dán tờ giấy ghi chữ “Đội hình xe ôm tình nguyện miễn phí”…

Những chuyến xe ấm tình

Nhà bà Hạnh ở huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Cháu ngoại 9 tuổi bị bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị, mấy ngày nay bà ở trong bệnh viện phụ con gái trông cháu. Ngày cuối tuần, con rể từ Tây Ninh xuống thay ca, bà muốn ra bến để đón xe về Tây Ninh. Không rành đường sá Sài Gòn, không biết giá cả đón xe từ bệnh viện ra bến xe thế nào, bà Hạnh có phần lo lắng. Gặp được “cậu xe ôm” mặc áo xanh tình nguyện, bà thấy an lòng. Vừa cài quai nón bảo hiểm chuẩn bị bước lên xe, bà quay sang cười nói: “Tiết kiệm được vài chục ngàn đồng là tôi mừng rồi. Hơn nữa, tôi không phải trả giá khi đi xe ôm, điều mà tôi thấy ngại khi đang ở nơi xa lạ. Thật là đáng quý”.

Dạo gần đây, bà Trần Kim Phụng (ngụ phường 8, quận 10) trở thành “mối quen” của nhóm bạn trong đội hình “Xe ôm tình nguyện” hoạt động ở trước cửa Bệnh viện Quận 10. Năm nay 72 tuổi, bà Phụng sống cùng gia đình con trai. Mỗi khi đau yếu trong người, bà đến Bệnh viện Quận 10 để khám bệnh. Con trai bà bận việc nên chỉ có thể chở bà đến bệnh viện rồi đi làm. Những lần đi khám bệnh trúng dịp cuối tuần, chỉ cần bà vừa ra cổng là đã có thành viên của nhóm chở bà về nhà. Bà Phụng kể: “Mấy đứa dễ thương lắm, chạy xe rất cẩn thận. Tôi đi khám không có ngày cố định. Biết tụi nhỏ chỉ có mặt cuối tuần thôi, vậy mà đã thành thói quen lần nào tôi cũng tìm mấy đứa nhỏ. Từ Bệnh viện Quận 10 về nhà tôi không xa, đi xe ôm không tốn nhiều tiền nhưng tôi vẫn thích được mấy đứa chở, có cảm giác ấm lòng lắm”.

Những bạn đoàn viên thanh niên trong đội hình “Xe ôm tình nguyện” tại trước cổng Bệnh viện Bình Dân

Phát huy tinh thần xung kích

Trên địa bàn quận 10 có nhiều bệnh viện và không ít người đến khám bệnh là người già, người khuyết tật, người sống neo đơn không có phương tiện đi lại. Từ thực tế này, Quận đoàn 10 tổ chức đội hình “Xe ôm tình nguyện” từ tháng 3-2014 để đưa giúp những trường hợp trên về nhà miễn phí. Qua 2 năm hoạt động, từ 4 bạn đoàn viên thanh niên tham gia ban đầu, nay thành viên đội hình đã tăng lên 20 - 25 bạn tùy thời điểm các bạn có thời gian rảnh ít hay nhiều; trong đó có 6 bạn đang học lớp 12, còn lại là lao động tự do. Vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật trong tuần, các bạn mặc áo đồng phục hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên, dán tờ giấy ghi dòng chữ “Đội hình xe ôm tình nguyện” trên xe gắn máy, chia thành nhóm đứng trước cổng Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Quận 10 để đón những người cần được giúp đỡ. Không dừng lại ở việc đưa người đi khám bệnh ngoại trú về nhà, khi được nhờ, các bạn cũng đưa người nhà của bệnh nhân nội trú  đến các trạm xe buýt hoặc đi lấy kết quả siêu âm, xét nghiệm ở Trung tâm Y khoa Medic cho bệnh nhân... Bạn Dương Cao Phước, thành viên đội hình “Xe ôm tình nguyện” tâm sự: “Người lớn tuổi thường khó tự chạy xe đi khám bệnh và bệnh nhân đến từ các tỉnh thường không rành đường ở TPHCM. Do đó khi có sự hỗ trợ của đội xe ôm tình nguyện thì người bệnh sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức để có thể an tâm khám chữa bệnh. Tụi em chạy xe không có thù lao vẫn thấy rất vui. Em đã đi làm rồi nên không phải cuối tuần nào cũng rảnh, nhưng có thời gian là em tham gia ngay”. Dù phạm vi đưa đi chỉ trong khu vực xung quanh quận 10 như các quận 1, 3, 5, 11, Tân Bình nhưng các bạn đã tạo nên hình ảnh đẹp về người trẻ làm việc tốt trong lòng người dân.

Đội hình “Xe ôm tình nguyện” là một hoạt động thiết thực, phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên. Tuy nhiên, để hoạt động này phát huy được hiệu quả hơn nữa, cần có thêm sự hỗ trợ. Anh Mai Nhật Phương, Phó Bí thư Quận đoàn 10, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận 10, người đưa ra ý tưởng thành lập đội hình “Xe ôm tình nguyện” bộc bạch: “Ban đầu, các thành viên trong đội đậu xe ở trước cổng bệnh viện đã bị những người hành nghề xe ôm xua đuổi với lý do các bạn làm mất chén cơm của họ. Quận đoàn 10 phải liên hệ chính quyền địa phương và tổ xe ôm tự quản ở những nơi này nhờ hỗ trợ, đồng thời cam kết không chèo kéo, giành khách thì các bạn mới không bị gây khó dễ nữa. Dù vậy, nhiệt huyết của các bạn đối với công việc này không giảm. Thời gian tới, Quận đoàn 10 sẽ cố gắng kết nối nhiều bệnh viện và phòng khám đa khoa trên địa bàn quận hơn nữa để những chuyến xe ấm tình ngày càng lan tỏa.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục