Xe quá tải lộng hành

Bị xe quá tải - quá khổ tra tấn ngày đêm, nhiều tuyến đường ở ngoại thành, vùng ven TPHCM rơi vào tình trạng “hấp hối”: lề đường bị sạt, mặt đường đầy hố voi, ổ gà; tai nạn giao thông liên tục xảy ra.
Xe tải chở cát tại một vựa vật liệu xây dựng trên đường Mai Bá Hương
Xe tải chở cát tại một vựa vật liệu xây dựng trên đường Mai Bá Hương
Thế nhưng, chính quyền địa phương, ngành chức năng lại tỏ ra bất lực! Vì sao?
Dân ngăn cản bị dọa chém, đốt nhà
Đường Thế Lữ là trục đường chính nối các xã Tân Kiên, Tân Nhựt, Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh), thế nhưng nhiều năm qua, người dân địa phương rất ngại đi lại, lưu thông trên tuyến đường này. Nhiều người còn đặt tên khác cho đường Thế Lữ là “Con đường tử thần”. Gọi vậy, vì tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường đầy hố voi, ổ gà, lề đường phía dọc kênh nhiều đoạn bị sạt nặng, tai nạn giao thông liên tục xảy ra. Phần lớn các hộ dân sống dọc đường Thế Lữ cho rằng thủ phạm phá nát đường, gây tai nạn giao thông thường xuyên chính là xe ben, xe tải chở cát đá từ các vựa vật liệu xây dựng nằm trên địa bàn. 
Đúng như người dân phản ánh, chỉ một đoạn ngắn đường Thế Lữ (khu vực gần cầu Chợ Đệm, dài khoảng 1km) nhưng hiện có đến 6 bến bãi tập kết, kinh doanh cát, đá. Quan sát tại đây trong 2 giờ vào chiều một ngày cuối tuần đầu tháng 9-2017, chúng tôi ghi nhận có đến cả trăm lượt xe ra vào các bãi tập kết để chở cát, đá đi tiêu thụ.
Các xe ben, xe tải cơi thùng lên cao và chở vật liệu xây dựng hết khung. Khi ra khỏi bãi tập kết, các xe này phóng nhanh với tốc độ hơn 80km/giờ, bụi đường bay mù trời, nhiều xe do che chắn trên thùng sơ sài làm cát đá liên tục rơi xuống đường. Các “hung thần” xe ben, xe tải chạy đến đâu, người đi đường khiếp sợ đến đó.
Nhiều trường hợp là phụ nữ do tay lái yếu, khi vội tấp vào lề đã bị té ngã. 
Đường Dương Đình Cúc nối đường Thế Lữ và quốc lộ 1A (thuộc xã Tân Kiên) cũng trong tình trạng tương tự. Mỗi ngày, tuyến đường này phải oằn mình gánh chịu hàng trăm lượt xe ben, xe tải chở cát, đá từ 7 bến bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm trên tuyến đường. Ông Trần Minh Hùng, nhà trên đường Dương Đình Cúc than: “Đầu đường có biển cấm xe 5 tấn, nhưng xe ben, xe tải chở cát, đá hơn chục tấn vẫn ngang nhiên chạy, hiếm khi thấy thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông xử lý. Khi dân phản ánh, lực lượng chức năng mới xuống đứng chốt, được chừng vài ngày rồi lại y như cũ.
Hết gọi điện đến phường, chúng tôi lại gửi đơn lên huyện, mới đây lại kêu cứu đến Sở GTVT TPHCM, nhưng kết quả vẫn bằng không. Bức xúc, mới đây, một số người dân ra đường chặn xe thì bị tài xế và lơ xe dọa chém, đốt nhà”. 
Hơn một năm nay, hai tuyến đường Cao Lỗ (quận 8) và Đào Trí (quận 7) bỗng dưng trở thành đường “chuyên dụng” của các xe chở đất, bê tông, vật liệu xây dựng cho các công trình xây dựng chung cư, nhà cao tầng dọc đường. Người dân rất ít lưu thông trên 2 đường này, một phần vì sợ xe ben, xe tải phóng nhanh vượt ẩu quẹt trúng, phần vì đường xuống cấp, dễ dẫn đến tai nạn. Riêng đường Cao Lỗ, thủ phạm chính làm tuyến đường này hư hỏng là  các xe ben chở đất phục vụ Công trình chung cư Vạn Thái. Hàng đêm, từ 22 giờ đến sáng hôm sau, hàng chục xe ben vào công trình chở đất ra ngoài, các xe này thường xuyên chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu. 
Có “ô dù” bao che?
Vì sao xe quá tải lộng hành kéo dài, phá nát đường, kéo theo nhiều hệ lụy nhưng không bị chính quyền địa phương, ngành chức năng xử lý triệt để? Quá trình thực tế trên 2 tuyến đường Thế Lữ và Dương Đình Cúc để viết bài, chúng tôi ghi nhận, mỗi khi có lực lượng chức năng (Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông) đi vào 2 đường này, lập tức các bãi tập kết, kinh doanh cát đá ngưng hoạt động. Bên trong bến bãi, xe tải, xe ben nằm bất động.
Khoảng 15 giờ chiều 15-9, nhiều xe tải chở cát của các bãi cát Lê Xuân, Dũng Liều, Anh Ngọc (xã Tân Kiên) đang phóng nhanh trên đường Dương Đình Cúc bỗng dưng phanh gấp và tấp vào đậu ở các bãi đất trống ven đường. Chừng 3 phút sau, một xe bán tải của Thanh tra giao thông đi vào. Khi xe này vừa qua khỏi, các “hung thần” chở cát, đá lại tiếp tục lộ trình lộng hành. 
Chúng tôi lấy làm khó hiểu trước sự việc trên thì được bà H. (ở gần cầu Chợ Đệm) vừa cười vừa nói: “Tụi nó đi đêm với nhau hết rồi”. Bà H. cho biết bà sống ở đây đã hơn chục năm, trước đây từng làm “tai mắt” cho chủ các vựa cát trên các tuyến đường Dương Đình Cúc, Thế Lữ, Mai Bá Hương, Huỳnh Bá Chánh nên hiểu rõ luật hoạt động, cũng như chiêu thức đối phó của các xe tải chở cát, đá. “Để không bị xử lý các lỗi hoạt động bến bãi không phép, chở quá tải - quá khổ, ô nhiễm môi trường, chủ các vựa cát, đá phải lo “trọn gói”.
Trước đây, chủ các doanh nghiệp kinh doanh cát thường kết hợp để làm ăn. Nhưng gần đây, do giá cát tăng mạnh nên một số chủ vựa cát cạnh tranh, tố nhau bằng cách “lo mạnh” để mượn tay lực lượng chức năng xử nghiêm, triệt hạ doanh nghiệp khác. Vì lợi nhuận kinh doanh, không ít chủ vựa cát ở Bình Chánh đã gây chiến, thách đấu nhau. Thấy phức tạp quá, cuối năm ngoái, tôi bỏ luôn nghề canh đường”, bà H. kể.
Thực tế trên cho thấy tình trạng xe quá tải quá khổ đang hoạt động rất phức tạp trên các tuyến đường ở vùng ven TPHCM và kéo theo nhiều hậu quả, hệ lụy báo động. Lẽ nào chính quyền địa phương, ngành chức năng bó tay? 
Đại diện Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Bình Chánh) thừa nhận tình trạng xe quá tải lộng hành trên các tuyến đường Dương Đình Cúc, Thế Lữ, Mai Bá Hương, Huỳnh Bá Chánh tồn tại nhiều năm qua. Vị này cho biết: “Chúng tôi đã làm nhiều cách, từ tuần tra, chốt chặn, xử lý vi phạm, đến kiến nghị cơ quan có thẩm quyền không tiếp tục gia hạn giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, nhưng kết quả vẫn chưa như mong muốn. Hoạt động của các chủ vựa cát rất phức tạp, luôn có đội quân “canh đường”, theo dõi sát sao lực lượng tuần tra để đối phó. Ban đêm, các đối tượng lạ còn lén lút quét sơn đen lên biển cấm ở đầu đường để lấy cớ không có biển cấm, rồi cho xe chạy vào. Ngoài ra, việc xử lý xe chở quá tải gặp rất nhiều khó khăn, do trạm cân tải trọng nằm xa các tuyến đường nói trên. Dầu vậy, chúng tôi sẽ xử lý các vi phạm quyết liệt hơn trong thời gian tới”.  

Tin cùng chuyên mục