Xem xét đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ trong doanh nghiệp

Ngày 11-6, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, đã làm việc với Đảng ủy các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCX-KCN) TPHCM về công tác xây dựng Đảng, đoàn thể 6 tháng đầu năm 2019. 
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: KIỀU Phong
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: KIỀU Phong

Hiện nay, trên địa bàn TPHCM có 13/18 các KCX-KCN và Khu Công nghệ cao (KCNC) đang hoạt động có tổ chức Đảng. Tổng số đảng viên toàn Đảng bộ gần 2.130 đảng viên (chiếm khoảng 0,5% công nhân lao động), trong đó có gần 1.580 đảng viên làm việc tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy các KCX-KCN TPHCM Võ Cao Sơn, tính từ đầu nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ kết nạp 884 đảng viên; dự kiến đến cuối nhiệm kỳ sẽ kết nạp được 1.000 đảng viên, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ đề ra. Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn Đảng bộ thành lập 4 chi bộ, giải thể 2 chi bộ trên 100 lao động (tại KCX Linh Trung) và tiếp nhận 1 chi bộ mới với 27 đảng viên (Công ty Bao bì nhựa Tân Tiến).

Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Thị Dung chia sẻ với những băn khoăn, lo lắng trước kế hoạch sắp xếp Đảng ủy khối cũng như việc thiếu hụt nhân sự ở Đảng ủy; đồng thời lưu ý Đảng ủy cần chủ động hơn trong công tác phối hợp với các đơn vị liên quan, nhằm tăng cường xây dựng lực lượng và đẩy mạnh phong trào thi đua, lao động sáng tạo trong các doanh nghiệp. Cùng với đó là việc tăng cường lãnh đạo đoàn thể để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; có chính sách chăm lo tốt, không chỉ là vật chất mà còn phải tính đến các chính sách căn cơ nhằm tạo điều kiện cho sự gắn kết với chủ doanh nghiệp.

Đồng chí Võ Thị Dung cũng phân tích, việc yêu cầu đảm bảo các đảng viên là người lao động trong các doanh nghiệp phải tham gia sinh hoạt 12 lần/năm có khi không phù hợp với thực tế. Do đó, Đảng ủy các KCX-KCN TP cần xem xét đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chi bộ trong lĩnh vực này. Trong đó, phải đặc biệt tính toán đến những trường hợp do đặc thù công việc thường đi công tác nước ngoài. Trong trường hợp cần thiết, cần có những kiến nghị mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và phát huy vai trò của các đảng viên.

Tin cùng chuyên mục