Xem xét vị trí xây dựng nhà vệ sinh công cộng

Làm việc với Chủ tịch UBND 24 quận - huyện về công tác lập lại trật tự lòng lề đường trên địa bàn TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong có nêu vấn đề Sở Tài nguyên - Môi trường và các quận, huyện cần lưu ý không xây dựng nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) trên vỉa hè; nơi nào hiện có NVSCC trên vỉa hè thì phải dẹp ngay. Việc này sẽ thực thi như thế nào?

Làm việc với Chủ tịch UBND 24 quận - huyện về công tác lập lại trật tự lòng lề đường trên địa bàn TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong có nêu vấn đề Sở Tài nguyên - Môi trường và các quận, huyện cần lưu ý không xây dựng nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) trên vỉa hè; nơi nào hiện có NVSCC trên vỉa hè thì phải dẹp ngay. Việc này sẽ thực thi như thế nào?

Cần thiết nhưng chưa phù hợp

Ông Bùi Thế Huy (ngụ đường Hai Bà Trưng, quận 1) bày tỏ quan điểm: “Chính quyền TPHCM đang quyết giành lại vỉa hè cho người dân, là điều mà chúng tôi rất ủng hộ. Tuy nhiên, sẽ chưa thật hợp lý nếu dẹp ngay các NVSCC trên vỉa hè, trong bối cảnh TP đang còn thiếu NVSCC. Vỉa hè là để phục vụ người dân và mục đích của NVSCC cũng là phục vụ người dân. Do vậy, cũng nên xem xét cho tồn tại những NVSCC có thiết kế đẹp, sạch sẽ, ở nơi có vỉa hè rộng, thuận tiện cho người dân lên xuống và có chỗ đậu xe an toàn”. Chị Trịnh Thu Thảo (ngụ đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh) phân tích: “Nhiều nước phát triển cũng đặt NVSCC trên vỉa hè, nhưng thiết kế đẹp và hài hòa cảnh quan xung quanh. Ở TPHCM, nhiều NVSCC trên vỉa hè làm bằng chất liệu composite như hiện nay đã quá lỗi thời, không đảm bảo vệ sinh cũng như mỹ quan. Ngoài một số ít NVSCC hiện đại, mới được xây dựng, tôi thấy hầu hết NVSCC đều có thiết kế không thẩm mỹ, đặt chình ình trên vỉa hè, chật chội, bồn cầu sát với cửa, cửa nằm sát bên đường, nên người dân ngại bước vào”.

Các NVSCC trên đường Lý Tự Trọng (khúc giao với Hai Bà Trưng, quận 1), đường Cách Mạng Tháng Tám (khúc giao với Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1), đường Nguyễn Hữu Cảnh (giao với Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1)... lại đặt gần giao lộ, sát với đèn giao thông, do vậy người ra vào NVSCC thường bị người đi đường dừng đèn đỏ nhìn thấy, khiến họ rất ngại ngùng. Hiện nay, hầu hết các NVSCC này hoạt động cầm chừng, chỉ chừng vài tiếng mỗi ngày cho có, hầu hết đều mở cửa rất trễ và đóng cửa rất sớm. Chị nhân viên trông coi một NVSCC trên đường Cách Mạng Tháng Tám cho biết: “Ngày đông thì cũng chỉ chừng chục lượt khách, có ngày vắng không có người nào sử dụng NVSCC. Dù chúng tôi cọ rửa mỗi ngày nhưng người dân vẫn than hôi, vì chất liệu NVSCC cũ nó vậy. Với lại người ta cũng ngại sử dụng khi NVSCC thiếu kín đáo”.

Nhà vệ sinh công cộng đặt trên vỉa hè, ngay đèn tín hiệu giao thông khiến người dân ngại sử dụng

Tìm các vị trí xây dựng mới

Công ty TNHH MTV Thanh niên xung phong TPHCM (gọi tắt là Công ty TNXP) là đơn vị quản lý nhiều NVSCC trên vỉa hè. Từ năm 1998 đến nay, công ty này đã xây dựng và quản lý khoảng 50 NVSCC trên vỉa hè tại các quận. Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo SGGP về số phận của NVSCC trên vỉa hè, Công ty TNXP cho biết: “Bình quân lượng khách sử dụng NVSCC ở vùng ven đạt 100 - 120 lượt khách/ngày, NVSCC ở khu vực trung tâm đạt trên 300 lượt khách/ngày. NVSCC sạch sẽ với phong cách phục vụ văn minh, lịch sự đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh chung và mỹ quan đô thị, hạn chế việc một số người dân phóng uế bừa bãi ở những nơi công cộng; do đó, việc tháo dỡ các NVSCC trên vỉa hè cần thực hiện từng bước. Hiện tại, chúng tôi đã chỉnh trang tất cả các NVSCC do Công ty TNXP quản lý theo hướng hiện đại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo mỹ quan đô thị. Đồng thời tập hợp thông tin liên quan đến các NVSCC báo cáo Sở Tài nguyên - Môi trường để đánh giá hiện trạng và xây dựng mạng lưới NVSCC trên địa bàn TPHCM”. Như vậy, cách đánh giá của Công ty TNXP về hiệu quả của các NVSCC trên vỉa hè khá lạc quan và có độ chênh khá xa so với thực tế mà chúng tôi ghi nhận.

Ông Lê Thành Khoa, Giám đốc Công ty TNXP, cho biết: “Hiện công ty cũng đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế mẫu nhà vệ sinh mới, hiện đại, được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt và đang liên hệ với các quận - huyện khảo sát các vị trí phù hợp để đầu tư xây dựng. Mục đích để NVSCC thực sự tạo được nề nếp văn minh nơi công cộng, xóa dần quan niệm NVSCC chỉ là công trình tạm bợ, nhếch nhác”.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục