Xem xét việc dừng xây cáp treo ở vùng lõi vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Hội Cổ sinh và Địa tầng Việt Nam cho rằng, một khi bị tổn hại thì không chỉ Sơn Đoòng, Hang Én mà toàn ngành Du lịch Việt Nam sẽ mất đi vị thế trên bản đồ du lịch thế giới.

Ngày 18-10, Văn phòng Chính phủ chuyển đơn của Hội Cổ sinh - địa tầng Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét việc dừng dự án cáp treo tại vùng lõi vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho Cục Di sản văn hóa, Bộ VH-TT-DL để xem xét và xử lý.

Trong đơn kiến nghị gửi lên Thủ tướng và các cơ quan chức năng liên quan, Hội này có nhắc lại việc Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương xây dựng tuyến cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng trên tinh thần đảm bảo không ảnh hưởng đến di sản thiên nhiên thế giới. 

UBND tỉnh Quảng Bình đã cho phép tập đoàn FLC khảo sát thăm dò xây dựng tuyến cáp treo từ km37 đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đến Hang Én (dài 5,2km).

Hội Cổ sinh - địa tầng Việt Nam cho rằng, "việc xây dựng tuyến cáp treo vào vùng lõi của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với công suất hàng nghìn người/ngày (so với 600 người/năm vào Sơn Đoòng hiện nay) chắc chắn sẽ thu hút một lượng lớn du khách và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, tiếng ồn của động cơ, lượng rác thải sinh hoạt khó kiểm soát, cũng như những hành vi vô ý thức thường gặp ở số đông du khách đại trà thực sự là điều đáng lo ngại đối với môi trường, nơi có đa dạng sinh học cao như ở Phong Nha - Kẻ Bàng".

Theo Hội Cổ sinh - Địa tầng Việt Nam, việc xây dựng tuyến cáp treo vào Hang Én về thực chất không khác mấy so với việc đưa cáp treo vào gần cửa động Sơn Đoòng vì Hang Én nằm trên cửa ngõ vào động Sơn Đoòng, chỉ cách cửa động này khoảng 2km. Hang Én là nơi cư trú của hàng vạn con chim én, một điểm hội tụ đặc sắc nhất của loài chim này ở Việt Nam. Tổ chức này cho rằng, dù khai thác du lịch bằng cáp treo là phổ biến nhưng với những hang động lớn và lộng lẫy như Sơn Đoòng hay Hang Én thì không nên vì "tiềm ẩn nguy cơ phá hoại hệ sinh thái rất dễ bị tổn thương và các thành tạo hang động tinh tế". 

Do vậy, hội này khẳng định hình thức khai thác du lịch mạo hiểm, khám phá Hang Én và động Sơn Đoòng như hiện nay là phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế và ít tác hại nhất đến toàn hệ thống hang động này. 

Hội Cổ sinh và Địa tầng Việt Nam cũng cho rằng, một khi bị tổn hại thì không chỉ Sơn Đoòng, Hang Én mà toàn ngành Du lịch Việt Nam sẽ mất đi vị thế trên bản đồ du lịch thế giới, vì thế cần phải bảo vệ hai di sản đặc biệt này.

Tin cùng chuyên mục