Xét tuyển thẳng đại học năm 2018: Thí sinh giỏi có mặn mà?

Năm 2018, số trường đại học (ĐH) xét tuyển thẳng thí sinh là học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu và học sinh các trường THPT trong tốp từ 100 - 200 trên cả nước đã xuất hiện nhiều hơn...
Như vậy, những thí sinh “chất lượng” này có nhiều cơ hội để lựa chọn các ngành, trường mà mình yêu thích. Tuy nhiên, thực tế các trường có thật sự thu hút được nhiều đối tượng thí sinh này hay không?
Nhiều lựa chọn cho thí sinh giỏi
Nếu như năm 2015 cả nước chỉ có ĐH Quốc gia TPHCM là cơ sở đào tạo duy nhất áp dụng tuyển thẳng đối với học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu trên toàn quốc thì nay nhiều trường ĐH lớn đã áp dụng ưu tiên xét tuyển thẳng với những thí sinh này.  
Năm 2018, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển thẳng với đối tượng thí sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT và mở rộng thêm cho học sinh các trường THPT nằm trong tốp từ 100 - 200 của cả nước. Và tỷ lệ tuyển của phương thức này chiếm khoảng 15% - 20% so với tổng chỉ tiêu.
Trường ĐH Kinh tế TPHCM năm nay cũng chính thức áp dụng ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt 3 năm liền tại các trường THPT chuyên, năng khiếu trực thuộc trường ĐH, trực thuộc tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Tuy nhiên, trường giới hạn chỉ tiêu ở mức 10%. 
Xét tuyển thẳng đại học năm 2018: Thí sinh giỏi có mặn mà? ảnh 1 Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TPHCM năm 2017
PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cho biết năm nay trường ưu tiên xét tuyển thẳng dành cho 4 đối tượng thí sinh vào các ngành như: tối đa 10% chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2018 học lớp chuyên (Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh, Sinh, Tin học) tại các trường THPT chuyên, THPT năng khiếu trên cả nước; tối đa 10% chỉ tiêu các ngành kỹ thuật hệ chất lượng cao dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh để ưu tiên xét tuyển thẳng các thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2018 đạt điểm IELTS từ 5.0 trở lên hoặc tương đương; trường dành 10% chỉ tiêu ngành Sư phạm Tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh đạt điểm IELTS từ 5.5 trở lên; tối đa 5% chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2018 tại 200 trường THPT tốp đầu trong cả nước…
Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM cũng áp dụng tuyển thẳng học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu từ năm 2017. Năm nay, trường sẽ tăng chỉ tiêu của đối tượng thí sinh này lên khoảng 25% so với tổng chỉ tiêu của trường.
Thường tập trung vào một số ngành hấp dẫn 
Th.S Hứa Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM, cho biết: “Hiện nay có nhiều phương thức xét tuyển, trong đó có phương thức dùng kết quả học bạ THPT của học sinh các trường chuyên, các trường tốp trên.
Vì kết quả kỳ thi THPT quốc gia rất khó chọn được thí sinh giỏi xét vào các trường nên giải pháp này của nhiều trường ĐH (chỉ những trường có uy tín) đang thực hiện là rất hợp lý. Bởi lẽ, thí sinh ở những trường THPT này có nền tảng kiến thức tốt và rất vững nên phát huy ngay cách học của bậc ĐH.
Hơn nữa, các trường THPT này giảng dạy không theo kiểu đọc - chép mà là đặt vấn đề và giải quyết. Năm 2017, lần đầu tiên trường áp dụng phương thức này nhưng kết quả chỉ có 80/500 thí sinh đăng ký tuyển thẳng, xét tuyển thẳng nhập học. Vì vậy, năm 2018 trường đặt mục tiêu sẽ tuyển đối tượng thí sinh này chiếm khoảng 25% so chỉ tiêu cho từng ngành”. 
PGS-TS Đỗ Văn Dũng phân tích: “Qua theo dõi kết quả học tập học kỳ 1 của 240 sinh viên được xét tuyển thẳng trong năm 2017, đa số đều có thành tích học tập tốt, đặc biệt là không gặp khó khăn trong cách dạy học hiện đại của trường nhờ các trường THPT đã áp dụng nhiều phương pháp dạy học mới. Các em cũng quen với áp lực học của bậc ĐH. ư
Chính vì vậy, năm nay trường tiếp tục dành 15% chỉ tiêu cho học sinh trường chuyên và tốp 200. Năm 2017 có 480 chỉ tiêu nhưng chỉ có 380 em đăng ký và 240 thí sinh trúng tuyển. Ngoài việc tuyển thẳng, trường còn tạo sức hút bằng cách thêm chính sách giảm 50% học phí cho sinh viên trúng tuyển là học sinh các trường chuyên, năng khiếu, nhưng vẫn không đủ chỉ tiêu cần tuyển”. 
Dù chưa tham gia xét tuyển thẳng đối tượng thí sinh trên, Th.S Phạm Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Dịch vụ đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, cho rằng với các em trường chuyên thì học lực và khả năng tự học của các em là rất tốt, chính vậy nên việc ưu tiên xét tuyển đối tượng học sinh này cũng là một cách tuyển chọn được đối tượng phù hợp cho các trường ĐH.
Với những học sinh thực sự có năng lực thì cũng nên tạo điều kiện để các em phát huy thế mạnh của mình, giảm bớt áp lực, giúp các em có thể tập trung nhiều hơn cho việc học tập các môn chủ lực để có kết quả tốt trong các kỳ thi học sinh giỏi. 
Còn TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, cho biết số lượng học sinh trúng tuyển theo diện tuyển thẳng (theo quy định của Bộ GD-ĐT) hàng năm không nhiều, trên cả nước chỉ có khoảng 4.000 trường hợp.
Tuy nhiên, khi đăng ký xét tuyển thẳng thì học sinh thường tập trung vào một số ngành hấp dẫn. Do đó, một số trường, một số ngành phải nâng tiêu chí xét tuyển lên, ví dụ ngành Y khoa hoặc Răng Hàm Mặt của Trường ĐH Y Dược TPHCM chỉ tuyển thẳng học sinh đoạt giải nhất môn Sinh học.
Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, hiện nhiều trường có dành chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển học sinh từ các trường THPT chuyên, năng khiếu và một số trường THPT có kết quả thi THPT quốc gia nằm trong tốp 100, tốp 200 trên cả nước. Thí sinh cần tham khảo điều kiện ưu tiên xét tuyển của các trường này, các yêu cầu về thủ tục, hồ sơ và thời gian quy định nộp hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển. Kết quả ưu tiên xét tuyển cũng được công bố sớm và thí sinh trúng tuyển theo diện này cũng phải xác nhận nhập học trước ngày 23-7-2018.

Tin cùng chuyên mục