Xét tuyển vào Đại học Quốc gia TPHCM cần lưu ý gì?

Năm nay Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM có 16.000 chỉ tiêu hệ ĐH và có nhiều phương án tuyển sinh. Tuy nhiên, điểm khác biệt là ĐH này giảm mạnh chỉ tiêu bằng xét tuyển điểm thi THPT quốc gia 2019 và tăng mạnh chỉ tiêu cho xét tuyển bằng các phương thức khác. Do đó, khi biết kết quả điểm thi, thí sinh phải tính toán để chuyển hướng phù hợp. 
Thí sinh dự thi kỳ thi đánh giá năng lực ngày 7-7 do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức
Thí sinh dự thi kỳ thi đánh giá năng lực ngày 7-7 do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức

Nhiều phương thức tuyển sinh

Theo PGS-TS Đinh Đức Anh Vũ, Trưởng ban ĐH, trong năm 2019, điều kiện chung để được xét tuyển vào ĐH Quốc gia TPHCM là thí sinh đã tốt nghiệp THPT và việc xét tuyển sẽ thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau.

Năm 2019, ĐH Quốc gia TPHCM có các phương thức xét tuyển sau: (1) xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thí sinh theo quy chế của Bộ GD-ĐT với chỉ tiêu tối đa không quá 5% tổng chỉ tiêu của ngành/nhóm ngành; (2) ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TPHCM (15% chỉ tiêu); (3) xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia năm 2019; (4) dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức với chỉ tiêu tối đa 40% tổng chỉ tiêu của ngành/nhóm ngành; (5) xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi quốc tế với điều kiện thí sinh có chứng chỉ quốc tế (chỉ tiêu do các đơn vị thành viên quyết định): SAT, ACT, BI, A-level… và đạt danh hiệu học sinh giỏi trong các năm học ở THPT, có hạnh kiểm tốt.

Đối với phương thức (2), ĐH Quốc gia TPHCM sẽ áp dụng cho đối tượng là học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu thuộc các trường ĐH, tỉnh thành trên toàn quốc và học sinh các trường THPT thuộc nhóm 100 trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất trong các năm 2015, 2016, 2017, 2018.

Chỉ tiêu tối đa cho phương thức này không quá 10% - 15% tổng chỉ tiêu ngành/nhóm ngành. Thí sinh được đăng ký tối đa không quá 3 nguyện vọng ưu tiên xét tuyển vào các trường ĐH thành viên, khoa trực thuộc của ĐH Quốc gia TPHCM (có xác định thứ tự ưu tiên khi thí sinh đăng ký từ 2 nguyện vọng trở lên vào cùng một trường/khoa).

Hội đồng tuyển sinh các đơn vị xem xét, quyết định theo các tiêu chí: điểm trung bình học kỳ THPT của tổ hợp môn xét tuyển do thí sinh đăng ký, bài luận viết tay, thư giới thiệu của giáo viên, điểm trung bình học kỳ THPT môn Tiếng Anh hoặc các chứng chỉ Anh ngữ quốc tế. 

Ngoài ra, ở từng đơn vị thành viên cũng có những điều chỉnh trong phương thức tuyển sinh nên thí sinh phải nắm rõ. 

Thay đổi cơ cấu chỉ tiêu

PGS-TS Đinh Đức Anh Vũ cho biết, trong năm 2019, ĐH Quốc gia TPHCM có tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 16.000 và chia tỷ lệ cho từng phương án. Cụ thể, về kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TPHCM tổ chức, trong kỳ tuyển sinh năm 2019, tất cả các trường thành viên đều sẽ tăng chỉ tiêu ở phương thức này lên khoảng 40%.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, chỉ tiêu của phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia từ 65% năm 2018 giảm chỉ còn 40% trong năm 2019.

Cơ cấu chỉ tiêu của các phương thức xét tuyển cũng có sự thay đổi đáng kể. Với những ngành đặc thù như Y đa khoa, Kiến trúc sẽ nghiên cứu sử dụng các phương thức tuyển sinh linh hoạt để chọn những thí sinh giỏi.

Đặc biệt, Khoa Y sẽ tuyển mới ngành Răng Hàm Mặt. Theo đại diện Khoa Y - ĐH Quốc gia TPHCM, trong năm 2019, cùng với việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, khoa sẽ dành khoảng 5% - 10% chỉ tiêu các ngành để xét bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức (năm 2018 khoa này không xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực).

Trong khi đó, Trường ĐH Bách khoa TPHCM cho biết sẽ dành 50% - 72% chỉ tiêu cho kết quả kỳ thi THPT quốc gia; 10% - 25% chỉ tiêu cho kỳ thi đánh giá năng lực; tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT 3% - 5% chỉ tiêu; ưu tiên xét tuyển theo quy định ĐH Quốc gia TPHCM 15% - 25% chỉ tiêu (tăng thêm 10% chỉ tiêu tuyển thẳng theo quy định của ĐH Quốc gia TPHCM so với các trường thành viên còn lại). 

Tại Trường ĐH Quốc tế, ngoài sử dụng các phương án của ĐH Quốc gia, trường này còn tổ chức thêm kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức. Kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức ngày 25 và 26-5 vừa qua chiếm 40% - 60% tổng chỉ tiêu. Do đó, nếu tính tổng chỉ tiêu các phương thức tuyển sinh khác, thì chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia 2019 của trường này sẽ còn rất ít.  

Đặc biệt, từ nay đến ngày 14-7, thí sinh muốn thay đổi nguyện vọng (bằng phương thức sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực) đã đăng ký trước đó sẽ thực hiện điều chỉnh trong thời gian này.

Tuy nhiên, thí sinh chỉ được điều chỉnh tên nguyện vọng, không được thêm bớt số nguyện vọng. Kết quả xét tuyển cho cả 2 đợt thi đánh giá năng lực sẽ được ĐH Quốc gia TPHCM công bố từ ngày 15 đến ngày 17-7. 

Với những thông tin cụ thể như trên, thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH Quốc gia TPHCM bằng phương thức xét điểm thi THPT quốc gia 2019 phải lưu ý, để tính toán khi điều chỉnh NV sau khi biết kết quả điểm thi và điểm sàn xét tuyển của ĐH Quốc gia TPHCM.

Tin cùng chuyên mục