Xét xử “đại án” ở OceanBank: Lộ thêm nhiều “sếp” lớn được nhận tiền tỷ

Ngày 9-9, phiên tòa xét xử "đại án" kinh tế tại Ngân hàng Đại Dương- OceanBank tiếp tục xét hỏi nhiều bị cáo và những người có liên quan để tập trung làm rõ khoản tiền hơn 1.576 tỷ đồng mà OceanBank đã dùng để chi lãi ngoài, chăm sóc nhiều đơn vị, cá nhân đã gửi tiền vào ngân hàng này trong giai đoạn từ năm 2010 - 2014.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) đã bất ngờ khai thêm doanh nghiệp nhận tiền chăm sóc khách hàng của OceanBank.

Theo bị cáo Thu, từ tháng 1-2011, khi đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc OceanBank, bị cáo đã trực tiếp chi lãi ngoài để chăm sóc 3 khách hàng lớn là: Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro, Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn và Tổng Công ty Dầu Việt Nam.

Trong số 3 doanh nghiệp lớn này, bị cáo Thu khai đã chi tổng số gần 19 tỷ đồng để chăm sóc Chủ tịch HĐQT, kế toán trưởng, người phụ trách tài chính của Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn.

Cụ thể hơn, nguyên Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thu cho biết đưa mỗi lần 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng cho chủ tịch HĐQT, đưa 7-8 lần và mỗi lần 500 triệu đồng cho tổng giám đốc, đưa 4 lần mỗi lần 500 triệu đến 1 tỷ đồng cho phó tổng giám đốc phụ trách kế toán và đưa 300-500 triệu đồng cho kế toán trưởng.

"Các lần đi đưa tiền, bị cáo đều nhờ bị cáo Phan Thị Tú Anh (nguyên Giám đốc Chi nhánh Quảng Ngãi) đặt lịch gặp gỡ..." bị cáo Thu khai nhận.

Ngoài ra, bị cáo Thu còn thay Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) chuyển cho các chi nhánh số tiền 11 tỷ đồng. Trong đó có chi khoảng 2-3 tỷ đồng cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) tại tòa

Đối chất lại với lời khai trước tòa của bị cáo Nguyễn Minh Thu, đại diện Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn phủ nhận việc nhận chi lãi ngoài của OceanBank và khẳng định đây chỉ là lời khai một chiều của bị cáo Thu.

Tuy nhiên, Thẩm phán Trần Nam Hà- Chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu thư ký phiên tòa triệu tập 4 lãnh đạo của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, gồm các ông: Nguyễn Hoài Giang (Chủ tịch HĐTV), Đinh Văn Ngọc (nguyên Tổng Giám đốc), Vũ Mạnh Tùng (Phó Tổng Giám đốc) và Phạm Xuân Quang (Kế toán trưởng) phải có mặt tại phiên tòa xét xử vào thứ hai tới (11-9) để thẩm vấn và đối chất.

Trước đó, các luật sư cũng đã tập trung hỏi đoàn giám định Ngân hàng Nhà nước, đại diện Ngân hàng Nhà nước và đại diện OceanBank về căn cứ xác định thiệt hại khoản tiền 1.576 tỷ đồng do cố ý làm trái. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi của luật sư đã không được ông Đỗ Anh Quân (trưởng Đoàn giám định Ngân hàng Nhà nước) và ông Trần Anh Hùng (đại diện Ngân hàng Nhà nước) có mặt tại tòa trả lời một cách thỏa đáng.

Trong khi đó, bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) lại cho rằng, ngân hàng không bị thiệt hại số tiền 1.576 tỷ đồng khi chi lãi ngoài cho khách hàng.

Lý giải việc này, bị cáo Thắm cho rằng cần làm rõ tên gọi của các loại nguồn tiền. Tiền vốn điều lệ của OceanBank là 4.000 tỷ đồng, để dành cho việc trang bị, đầu tư cơ sở vật chất (40%), đầu tư chứng khoán, mở công ty con (40%) và lập quỹ (20%). Số tiền chi lãi ngoài hoàn toàn không lấy từ nguồn vốn điều lệ của OceanBank mà được lấy từ tiền ngân hàng kinh doanh được. Nghĩa là lấy từ phần lãi của hoạt động cho vay để chi cho hoạt động huy động vốn nên không thể nói OceanBank thiệt hại như vậy.

Tin cùng chuyên mục