Xét xử “đại án” tại OceanBank: Xin đền tiền để nhận khoan hồng!

 

Bị can Ninh Văn Quỳnh
Bị can Ninh Văn Quỳnh

Ngày 21-9, phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng đồng phạm trong "đại án" kinh tế xảy ra tại OceanBank tiếp tục với phần tranh luận của nguyên đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Được triệu tập tới tòa với tư cách là người có liên quan, bị can Ninh Văn Quỳnh (nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam- PVN) khi trình bày với HĐXX tiếp tục thừa nhận việc nhận số tiền 20 tỷ đồng từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) trong khoảng thời gian từ năm 2009-2013 và mong muốn được khắc phục hậu quả để giảm nhẹ hình phạt.

"Tôi đã khai trước cơ quan điều tra và HĐXX, từ năm 2009-2013, tôi đã nhận của anh Sơn 20 tỷ đồng. Tôi nêu chi tiết các khoản tiêu cá nhân. Tôi đã đề nghị cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát xin được khắc phục số tiền đấy để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật...", bị can Quỳnh bày tỏ.

Trước đó, trong phiên tòa xét xử "đại án" tại OceanBank, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai nhận đã nhiều lần đưa tiền chăm sóc cho Quỳnh với tổng số tiền khoảng 30-40 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước tòa, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN đã phủ nhận việc nhận tiền của Sơn. Tuy nhiên sau khi bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố và bắt giam về hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng, bị can Ninh Văn Quỳnh bị triệu tập tới tòa đã thừa nhận có nhận của Sơn 20 tỷ đồng.  Số tiền này chủ yếu được Quỳnh sử dụng cho mục đích cá nhân, trong đó chi 3 tỷ đồng để mua một căn hộ ở TPHCM, mua một ô tô trị giá 800 triệu đồng, chi 2 tỷ đồng mua cổ phiếu, cho 2 con đi du học hết 4,5 tỷ đồng, còn lại tiền mặt gửi tiết kiệm hơn 9 tỷ đồng đã bị cơ quan điều tra thu giữ. Tuy nhiên khi được tự bào chữa vào ngày 20-9, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã đề nghị HĐXX xem xét thêm lời khai của bị can Ninh Văn Quỳnh vì theo Sơn số tiền chăm sóc mà Sơn đã đưa cho Quỳnh nhiều hơn rất nhiều số tiền Quỳnh đã thừa nhận.

Cũng được triệu tập tới tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn) cho biết, những tài sản chung của hai vợ chồng bà được hình thành trước khi Sơn làm Tổng Giám đốc OceanBank. Trước cáo buộc Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt 246 tỷ đồng, bà Xuân cho biết sẵn sàng đền bù thay chồng, nhưng xin HĐXX không kê biên ngôi biệt thự tại khu đô thị Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội.

“Tài sản của hai vợ chồng tôi được hình thành từ trước giai đoạn anh Sơn làm ngân hàng. Tôi có nghe nói anh Sơn chiếm đoạt và làm thất thoát hàng trăm tỷ đồng, giả sử anh Sơn bị quy buộc vào tội này thì tôi với tư cách người vợ chăm lo cho gia đình, tôi sẵn sàng dùng tài sản riêng của tôi xin được bồi hoàn tối đa có thể để chồng tôi được hưởng khoan hồng”.

Bà Xuân trình bày tiếp: “Hiện nay ngôi nhà tôi đang ở cùng mẹ chúng tôi (tại Ciputra) là mẹ liệt sĩ, mua trước khi anh Sơn về ngân hàng. Đó là nguồn tiền của mẹ tôi, mẹ tôi năm nay 92 tuổi nên anh chị em chúng tôi đã thỏa thuận để mẹ tôi ở ngôi nhà đó. Xin HĐXX không kê biên để mẹ tôi có chỗ dưỡng già và có nơi để thờ cúng...”.

Trong khi đó, bà Hồ Quỳnh Nga (vợ của bị cáo Hà Văn Thắm) dù không có mặt tại tòa nhưng đã ủy quyền cho người đại diện là bà Hoàng Phương Lan. Trước tòa, bà Lan chuyển lời thay cho bà Nga nói với chồng: “Chị Nga có nhờ tôi nói rằng, dù anh Thắm chưa được gặp các con, chưa được gặp bố mẹ, nhưng anh vẫn giữ được sức khỏe thế này nên rất biết ơn anh. Chị Nga gửi lời cảm ơn cán bộ Trại giam T16 đã chăm sóc cho anh ấy và cảm thấy phiên tòa này rất có tình người...”.

Tin cùng chuyên mục