Xét xử “đại gia” thủy sản lừa đảo hơn 1.000 tỷ đồng

Từ năm 2009 đến 2011, các bị cáo đã lập hồ sơ không đúng sự thật nhằm mục đích vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Minh Hải, chiếm đoạt tiền nhà nước trên 1.069 tỷ đồng.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa
Sáng 5-6, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau tiến hành xét xử các “đại gia” ngành thủy sản trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng phát triển Việt Nam, chi nhánh khu vực Minh Hải (VDB Minh Hải). 

Mặc dù vắng bị cáo Đặng Thị Ngợi, nguyên Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh chế biến thủy sản và xuất khẩu Ngọc Sinh với lý do sức khỏe và đơn xin đình chỉ vụ án nhưng HĐXX không chấp nhận (trước đó, vụ án này đã ba lần tạm hoãn) vì đơn của bị cáo Ngợi không có xác nhận của bệnh viện, kết quả giám định cho thấy bị cáo Ngợi vẫn có thể đảm bảo tham gia phiên tòa. HĐXX cho biết sẽ có biện pháp thích hợp đối với bị cáo Ngợi để đảm bảo công tác xét xử.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, vụ án xảy ra tại VDB Minh Hải liên quan đến 24 bị cáo, trong đó có nhiều bị cáo là “đại gia” trong ngành thủy sản Cà Mau như: bị cáo Đặng Thị Ngợi, Nguyễn Tấn Hải (nguyên Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH CB và XNK Việt Hải), Phan Xuân Minh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH CBTS XNK Minh Châu), Nguyễn Hữu Thanh (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CPTP Đại Dương), Võ Kiều Oanh (nguyên Giám đốc công ty TNHH xuất nhập khẩu Nam Thành), Huỳnh Minh Trung (Công ty TNHH Nhật Đức) và các bị cáo nguyên là lãnh đạo và cán bộ VDB Minh Hải như bị cáo Trịnh Tuấn Mẫn (nguyên giám đốc), Vũ Văn Hoan (nguyên Phó Giám đốc), Phan Thanh Bình (nguyên Phó Giám đốc VDB Minh Hải)...

Từ năm 2009 đến 2011, lợi dụng chính sách của Nhà nước, các bị cáo đã lập hồ sơ không đúng sự thật nhằm mục đích vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Minh Hải và các ngân hàng thương mại khác, sử dụng vào mục đích cá nhân, dẫn dến mất khả năng thanh toán, chiếm đoạt tiền nhà nước trên 1.069 tỉ đồng.

Tin cùng chuyên mục