Xét xử nhóm sinh viên mua bán chứng chỉ giả

Không đủ chứng chỉ Anh văn, Tin học để xét tốt nghiệp, nhóm sinh viên đã mua chứng chỉ giả trên mạng để qua mặt nhà trường, rồi cùng tham gia vào đường dây cung cấp các chứng chỉ giả.

Ngày 19-9, TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo Cao Thị Diễm (nguyên sinh viên trường Đại học Cửu Long); Đặng Bá Lộc và  Nguyễn Thị Thanh Phương (nguyên sinh Trường Cao đẳng KTKT Cần Thơ) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Xét xử nhóm sinh viên mua bán chứng chỉ giả ảnh 1 Nhóm sinh viên mua bán chứng chỉ giả tại phiên tòa phúc thẩm

Trước đó, khoảng 10-2017, Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Cần Thơ đã phát hiện có 247 sinh viên (khóa 2014-2017) có dấu hiệu bị làm giả chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học, nên đã gửi văn bản đề nghị Công an thành phố Cần Thơ vào cuộc. 

Quá trình điều tra, Cơ quan chức năng chứng minh được hành vi môi giới mua bằng và sử dụng các chứng chỉ Anh văn, Tin học giả của Cao Thị Diễm, Võ Xuân Mai, Nguyễn Bá Điền, Phương, Lộc và Võ Phước Lộc.

Do không có chứng chỉ B Anh văn nộp cho Trường Đại học Cửu Long để xét tốt nghiệp. Qua mạng xã hội Zalo, Diễm biết một người (có tên Zalo Lâm Tiến) để mua chứng chỉ B Anh văn với gỉả là 600.000 đồng.

Sau đó, người có tên Lâm Tiến còn đề nghị Diễm tìm kiếm, giới thiệu người mua chứng chỉ với giá 1,2 triệu đồng/chứng chỉ. Trong đó, phần Diễm sẽ được hưởng hoa hồng 400.000 đồng/chứng chỉ.

Từ lời đề nghị trên, Diễm đã liên hệ với các bị cáo khác cùng môi giới mua bán các chứng chỉ Anh văn, Tin học giả cho các sinh viên có nhu cầu để kiếm tiền lời tiêu xài cá nhân.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã bác kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm đối với Diễm là 3 năm tù, bị cáo Lộc và Phương mỗi bị cáo 2 năm tù cùng về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Tin cùng chuyên mục