Xét xử vụ tai biến chạy thận làm 8 bệnh nhân tử vong ở Hòa Bình

Hôm nay 7-5, Tòa án nhân dân TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo liên quan tới vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 8 bệnh nhân tử vong. 

3 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”, Trần Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư, trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) và bác sĩ Hoàng Công Lương (bác sĩ ở Đơn nguyên thận nhân tạo, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) cùng bị  truy tố về “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đây là vụ án được dư luận xã hội, nhất là giới y khoa rất quan tâm vì vụ tai biến chạy thận xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình là sự cố y khoa nghiêm trọng nhất từ trước tới nay và việc bác sĩ Lương bị truy tố với tội danh nêu trên có rất nhiều ý kiến cho rằng chưa khách quan và thuyết phục. Về phía bác sĩ Lương, sau khi bị truy tố về tội danh nêu trên đã có tâm thư gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội bày tỏ mong muốn được cơ quan chức năng, cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét lại bản chất vụ án cũng như tội danh mà mình bị truy tố. 

Trong khi đó, về phía Tổng hội Y học Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng có công văn gửi tới Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân và Công an tỉnh Hòa Bình đề nghị cơ các cơ quan tố tụng, cơ quan điều tra xem xét kỹ lưỡng các yếu tố trong việc truy tố bác sĩ Lương để bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và tạo niềm tin cho các bác sĩ, nhân viên y tế trong cả nước yên tâm công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo cáo trạng vụ án, bác sĩ Hoàng Công Lương được giao phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại Đơn nguyên thận nhân tạo. Ngày 20-4-2017, bác sĩ Lương thừa lệnh trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và biết rõ việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO số 2 vào ngày 28-5-2017. Do đó, với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, bác sĩ Lương buộc phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định và thuộc trách nhiệm của trưởng khoa. Tuy nhiên, sáng 29-5-2017, khi mới chỉ nghe điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp nói về việc Trần Văn Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO số 2 đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường thì bác sĩ Lương đã chủ quan, không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với trưởng khoa theo chức trách, nhiệm vụ được giao mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu tại Đơn nguyên thận nhân tạo diễn ra bình thường, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người tử vong.

Tin cùng chuyên mục