Xét xử vụ vỡ đường ống nước sông Đà - 2 nhân vật quan trọng vắng mặt

Ngày 5-3, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 9 bị cáo trong vụ án vỡ đường ống nước sông Đà - Hà Nội nhiều lần gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân. 

Cả 9 bị cáo trong vụ án bị đưa ra xét xử đều bị truy tố, xét xử về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu.

9 bị cáo phải ra hầu tòa, gồm: Hoàng Thế Trung (nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà, Hà Nội), Nguyễn Văn Khải (nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà), Trương Trần Hiển (nguyên Trưởng Phòng vật tư, thiết bị thuộc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà), Trần Cao Bằng (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex), Vũ Thanh Hải (nguyên Trưởng phòng sản xuất, cựu Quản đốc phân xưởng, cựu Phó Giám đốc Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex), Đỗ Đình Trì (nguyên cán bộ Công ty cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam, Bộ Xây dựng - nguyên Trưởng đoàn tư vấn giám sát tại Dự án cấp nước Sông Đà), Nguyễn Biên Hùng (nguyên cán bộ Công ty cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam, Bộ Xây dựng - nguyên Phó Trưởng đoàn tư vấn giám sát tại Dự án cấp nước Sông Đà), Hoàng Quốc Thống (nguyên cán bộ Công ty cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam, Bộ Xây dựng - nguyên giám sát viên tại Dự án cấp nước Sông Đà) và Bùi Minh Quân (nguyên Phó Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng và Kinh doanh thiết bị thuộc Công ty cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam, Bộ Xây dựng - nguyên giám sát viên tại Dự án cấp nước Sông Đà).

Xét xử vụ vỡ đường ống nước sông Đà - 2 nhân vật quan trọng vắng mặt ảnh 1 9 bị cáo trong phiên tòa xét xử vụ án vỡ đường ống nước sông Đà- Hà Nội

Đáng chú ý, trong quá trình khởi tố vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã quyết định khởi tố 7 bị can về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” đối với các thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) Vinaconex (giai đoạn năm 2003-2004) gồm các ông: Phí Thái Bình (Chủ tịch HĐQT, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội), Nguyễn Văn Tuân (Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc), Hoàng Hợp Thương, Vũ Đình Chầm, Tô Ngọc Thành (Ủy viên HĐQT) cùng 2 người có trách nhiệm tham mưu, đề xuất là: Lại Văn Bích (Giám đốc Ban quản lý dự án) và Nguyễn Đức Lưu (Trưởng phòng đầu tư Tổng Công ty Vinaconex). Tuy nhiên ngày 14-12-2017, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố đối với 7 bị can trên vì nhận thấy, hành vi của họ chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, tại phiên khai tòa, một số luật sư đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX ) triệu tập ông Phí Thái Bình và Vũ Đình Chầm để trong quá trình xét xử vụ án cần làm rõ thêm được những vấn đề liên quan đến thân chủ của họ. Bởi lẽ theo quan điểm của luật sư, những người vắng mặt có vai trò quyết định tới việc thực hiện dự án đường ống nước sông Đà- Hà Nội. Hơn nữa, nếu ông Bình và ông Chầm không đến toà thì các bị cáo trong vụ án không thể đối chất được, dẫn đến việc không đủ tính minh bạch. Do đó, luật sư đã đề nghị HĐXX nếu ông Bình và ông Chầm không thể đến toà được vì đang mắc bệnh thì nên hoãn phiên toà, chờ đến khi sức khoẻ của hai cá nhân này ổn định sẽ đưa vụ án ra xét xử.

Trước đề nghị tạm hoãn phiên tòa vì sự vắng mặt ông Phí Thái Bình và Vũ Đình Chầm, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên xét xử đã nêu quan điểm cho biết, trong quá trình điều tra, ông Bình và Chầm đã có lời khai rõ ràng trong hồ sơ vụ án. Hiện tại,  hai ông Bình và Chầm bị bệnh nặng không thể đến toà đã có xác nhận về tình trạng sức khoẻ của bệnh viện. “Với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã không cần thiết phải có mặt ông Bình và ông Chầm thì mới xử được. Quá trình xét xử, HĐXX sẽ công bố lời khai của hai ông này nếu thấy cần thiết. Vì vậy sự vắng mặt của ông Bình và Chầm không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án một cách khách quan...”- đại diện cơ quan công tố nêu rõ. Tiếp đó sau khi tiến hành hội ý, HĐXX cho biết, trước ngày phiên xét xử diễn ra, toà án đã gửi giấy triệu tập ông Bình và Chầm theo đúng quy định. Tuy nhiên, sau đó, ông Bình và ông Chầm đã có đơn xin vắng mặt kèm hồ sơ bệnh án của mình. Do vậy, HĐXX quyết định vẫn xét xử vụ án này trước sự vắng mặt của ông Bình và Chầm.

Theo cáo trạng của vụ án, dự án nước sạch Sông Đà-Hà Nội do Vinaconex làm chủ đầu tư và được triển khai xây dựng từ năm 2004 đến 2009 hoàn thành, được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng. Đáng chú ý, trong để dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, các bị cáo đã ký 73 biên bản nghiệm thu giai đoạn cung cấp ống và xác nhận hơn 5.000 sản phẩm ống, phụ kiện ống composite dùng trong dự án không đạt chất lượng. Chính việc làm thiếu trách nhiệm này đã dẫn tới trong quá trình vận hành, khai thác hệ thống cấp nước sông Đà, nhiều tuyến ống liên tục xảy ra sự cố nứt, vỡ. Qua giám định, Bộ Xây dựng đã kết luận, nguyên nhân là do chất lượng ống cốt sợi thủy tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế và độ bền đạt thời gian 50 năm.

Theo kế hoạch phiên tòa sẽ kéo dài tới ngày 15-3.
Chỉ tính từ tháng 2-2012 đến tháng 10-2016, tuyến ống của hệ thống cấp nước Sông Đà- Hà Nội đã 18 lần bị vỡ với 23 cây ống composite cốt sợi thủy tinh. Việc vỡ hệ thống đường ống nước sông Đà dẫn đến đơn vị khai thác, kinh doanh phải bỏ ra hơn 16,6 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Cùng với đó, việc tuyến ống liên tục bị vỡ đã buộc doanh nghiệp khai thác phải dừng cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân trong thời gian 386 giờ, lượng nước ngừng cấp là hơn 1,7 triệu m³, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của 177.000 hộ dân trên địa bàn Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục