Xì khói

- Năm ngoái ngành du lịch xứ mình ghi nhận những kỷ lục mới về lượng khách đến, doanh thu. Một con số đáng mừng là chi tiêu khi lưu trú của khách có nhích lên. Ở nhiều địa phương, khách chi xài thêm được khoảng hơn 200.000 đồng/ngày so với trước.

- Vậy làm thế nào để mức chi của khách quốc tế tăng lên?

- Cốt lõi nằm ở phần chi dành cho mua sắm. Khách tới xứ mình, thống kê cho thấy mức chi mua sắm bình quân còn dưới 20% tổng chi phí chuyến đi. Trong khi đó, ở các thị trường du lịch như Singapore, Hồng Công, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… mức này lên tới 50% hoặc hơn. Rõ ràng, khi rút ví ra mà không biết mua gì người ta không khoái.

- Tức là sản phẩm du lịch ở mình chưa đa dạng, thiếu hấp dẫn?

- Cái đó rõ rồi. Mua sắm không chỉ là hàng hóa, mà còn là những dịch vụ như làm đẹp, coi biểu diễn nghệ thuật, giải trí. Chớ nếu chỉ đến để tắm biển, ngắm cảnh, đi dạo rồi về thì tiền trong túi họ vẫn ít nhúc nhích. Gần đây, cái đáng mừng là nhiều khách đến Sài Gòn chơi đã chi kha khá cho chuyện làm đẹp, chỉnh răng. Nhưng dòm chung, sản phẩm du lịch ở nhiều tỉnh, thành vẫn không thu hút.

- Muốn chi tiêu của du khách tăng ngon lành, phải đầu tư bài bản chớ đâu dễ ăn. Một chuyên gia trong ngành du lịch đúc kết: “Muốn kiếm được tiền từ ngành không khói, phải nỗ lực… xì khói”!

Tin cùng chuyên mục