Xin cơ chế chỉ định nhà đầu tư cải tạo kênh rạch quận 8

 Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa khẳng định, ngân sách TP không đủ  thực hiện di dời các hộ dân sống trên và ven kênh rạch tại bờ Nam quận 8 nên phải kêu gọi  nhà đầu tư ứng 13.000 tỷ đồng. 
 TPHCM sẽ xin cơ chế chỉ định nhà đầu tư cải tạo kênh rạch quận 8
TPHCM sẽ xin cơ chế chỉ định nhà đầu tư cải tạo kênh rạch quận 8

(SGGPO).- Tại buổi làm việc với Tổ công tác di dời nhà trên và ven kênh rạch thuộc địa bàn quận 8 sáng ngày 25-4, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đã giao cho tổ công tác trong 10 ngày làm việc, trình UBND TP phương án xin Chính phủ chủ trương cơ chế để cho TP được chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án chỉnh trang đô thị, di dời, tái định cư và cải thiện điều kiện sống cho các hộ dân sống trên và ven Kênh Đôi (phía bờ Nam quận 8) theo hình thức PPP (đối tác công tư).

Tổ Công tác di dời nhà trên và ven kênh rạch cho biết, hiện có 5 nhà đầu tư xin thực hiện dự án này, trong số đó, có 2 nhà đầu tư là Tập đoàn VinGroup và HFIC đủ khả năng về mặt tài chính để triển khai thực hiện.

Tại đây, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa khẳng định, ngân sách TP không đủ  thực hiện di dời các hộ dân sống trên và ven kênh rạch tại bờ Nam quận 8 nên phải kêu gọi  nhà đầu tư ứng 13.000 tỷ đồng và không tính lãi suất trong 3 năm để thực hiện việc di dời 5.000 căn  nhà ven và trên kênh rạch tại bờ Nam quận 8.

Đồng chí Lê Văn Khoa nêu rõ, Tổ công tác đề ra các tiêu chí để chọn chủ đầu tư, trong đó quan trọng nhất là năng lực chuyên môn và khả năng tài chính để thực hiện.

Theo đồng chí Lê Văn Khoa, sở dĩ TP trình Thủ tướng xin cơ chế chỉ định nhà đầu tư để thực hiện dự án này là vì đây là dự án đặc thù, cần phải thực hiện di dời và tái định cư cho người dân. Trong khi đó, nếu thực hiện cơ chế đấu thầu sẽ tốn nhiều thời gian. Hơn nữa, sau khi rà soát cho thấy, mặc dù có nhiều chủ đầu tư muốn tham gia thực hiện nhưng không có nhiều đơn vị có khả năng tài chính và năng lực thực hiện dự án.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa, TP đang tập trung thực hiện chương trình di dời hơn 20.000 căn nhà nằm trên và ven kênh rạch tại các quận, huyện nhằm chỉnh trang và phát triển đô thị TP từ nay đến 2020. Trước mắt TP thực hiện dự án chỉnh trang đô thị, di dời, tái định cư và cải thiện điều kiện sống cho các hộ dân sống trên và ven Kênh Đôi  theo hình thức PPP.

Liên quan đến việc di dời các hộ dân sống trên và ven kênh rạch, mặc dù pháp lý nhà ở của người dân tại đây vẫn có nhiều trường hợp không hợp pháp nhưng TP khẳng định, người dân có nhà ở trên và vên kênh sẽ  được bố trí tái định cư để nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục