Xóa bỏ tình trạng tự phong thực phẩm hữu cơ

Cả nước hiện có khoảng 70.000 ha sản xuất theo xu hướng hữu cơ, với khoảng 60 tập đoàn, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhưng vẫn chưa có chứng nhận, ngoại trừ một số tập đoàn lớn đã có chứng nhận từ các tổ chức quốc tế, còn lại chủ yếu vẫn là “tự phong”. 

Tại cuộc gặp gỡ báo giới chiều 13-12 về việc Việt Nam chuẩn bị tổ chức Diễn đàn quốc tế về Nông nghiệp và thực phẩm hữu cơ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, sáng 13-12 Bộ NN-PTNT đã hoàn thành xong dự thảo Nghị định Sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đồng thời đã chính thức trình Bộ Tư pháp để thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành. 

Theo kế hoạch thì cuối tháng 12-2017 hoặc đầu tháng 1-2018 sẽ nỗ lực ban hành Nghị định Sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Và ngay sau khi có nghị định này, Bộ NN-PTNT sẽ xây dựng ngay đề án về sản xuất nông nghiệp và thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tại buổi gặp báo chí chiều 13-12-2017

Thứ trưởng Trần Thanh Nam khẳng định, việc cho ra đời nghị định và đề án nông nghiệp hữu cơ là cơ hội lớn để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia sản xuất phát triển nông nghiệp hữu cơ, cung cấp sản phẩm thực phẩm hữu cơ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Bằng việc ban hành tiêu chuẩn và xác định thế nào là thực phẩm hữu cơ, cơ quan chức năng sẽ có cơ chế pháp lý để kiểm soát tình trạng “loạn” thực phẩm nông nghiệp hữu cơ như thời gian qua, khi có rất nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm nhưng lại “tự phong” là nông nghiệp hữu cơ.

Sau khi có quy chuẩn tiêu chuẩn, bản thân người tiêu dùng cũng có cơ sở để nhận biết đâu là sản phẩm hữu cơ thực sự, tránh tình trạng ở đâu cũng rao sản phẩm hữu cơ nhưng không có cơ sở gì để chứng nhận đó là thực phẩm hữu cơ. 

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết thêm: Trong nghị định về nông nghiệp và sản phẩm hữu cơ, sẽ có các quy định cụ thể về các tổ chức chứng nhận, cơ quan dán nhãn cũng như kiểm tra giám sát... đối với sản xuất thực phẩm và nông nghiệp hữu cơ hiện nay. 

Theo Bộ NN-PTNT, hiện nay tốc độ phát triển cũng như nhu cầu về nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam đang gia tăng nhanh. Theo thống kê, cả nước hiện đang có khoảng 70.000 ha sản xuất theo xu hướng hữu cơ, với khoảng 60 tập đoàn, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhưng vẫn chưa có chứng nhận, ngoại trừ một số tập đoàn lớn như TH, Vinamilk... đã có chứng nhận từ các tổ chức quốc tế, còn lại chủ yếu vẫn là “tự phong”. 

Xóa bỏ tình trạng tự phong thực phẩm hữu cơ ảnh 2 Khổ qua VietGAP có trích xuất nguồn gốc được bày bán. Ảnh: THÀNH TRÍ
Tại cuộc gặp gỡ báo chí, Thứ trưởng Trần Thanh Nam thông tin, để hướng tới tiếp sức cho nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam phát triển toàn diện, ngày 16-12 tới, lần đầu tiên tại Việt Nam sẽ diễn ra một diễn đàn quốc tế về nông nghiệp hữu cơ. Theo kế hoạch Thủ tướng Chính phủ sẽ tham dự.

Diễn đàn đã nhận được lời đồng ý tham gia của 400 đại biểu là các chuyên gia đến từ nhiều nước, hiệp hội ngành hàng và 27 tổ chức quốc tế, đại sứ quán của các nước.

Diễn đàn là cơ hội để các chuyên gia quốc tế chia sẻ những kinh nghiệm về sản xuất nông nghiệp hữu cơ cho các doanh nghiệp Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục