Xóm “mù” điện

Hàng chục năm nay, nhiều người dân ở khu vực kênh Sình Môn thuộc ấp 3, xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa (Long An) vẫn chưa có điện. Vì vậy, mỗi khi có ai nhắc đến cái xóm này, người ta hay gọi là xóm “mù” điện. 
anh Đoàn Hữu Đức và chiếc máy phát điện duy nhất ở xóm “mù” điện
anh Đoàn Hữu Đức và chiếc máy phát điện duy nhất ở xóm “mù” điện
Từ quốc lộ 62, đi thêm 8km theo con đường liên xã Tân Thành - Bình Phong Thạnh là đến trung tâm huyện Mộc Hóa. Từ đây, men theo con đường bê tông chừng 1km nữa là về đến xóm “mù” điện ở ấp 3, xã Bình Hòa Đông. 
Ở đây, tối đến người dân chỉ đốt đèn dầu, chỉ có một vài hộ dùng bình ắc quy để thắp sáng. Và người duy nhất ở xóm “mù” điện này sở hữu được chiếc máy phát điện cà tàng và cái truyền hình cũ kỹ là anh Đoàn Hữu Đức.
Trò chuyện với chúng tôi, anh Đức rất ái ngại khi lý giải chuyện “chơi sang” của mình trong cái xóm “mù” điện. Theo anh Đức, sợ mấy đứa con nhỏ học bài dưới ánh đèn dầu leo lét sẽ ảnh hưởng đến mắt, nên anh cùng với 2 - 3 hộ trong xóm bàn bạc, rồi thống nhất mua cái máy phát điện để lo ánh sáng cho mấy đứa nhỏ học bài.
“Nhưng mỗi tối chỉ chạy phát điện chừng 2 giờ thôi. Còn cái tivi cũ là tui “ăn ké” theo mấy đứa nhỏ mỗi tối lúc tụi nó học bài, để đám già tụi tui coi thời sự mà biết thêm chút ít thông tin”, anh Đức lý giải. 
Vừa có máy phát điện, vừa có tivi để xem, có thể nói gia đình anh Đức thuộc loại “sang chảnh” nhất ở cái xóm “mù” điện này. Cho nên cũng không lạ, khi từ xa chỉ nhìn thấy một cây ăng ten thu sóng truyền hình mọc lên giữa xóm.
Theo anh Đức và nhiều bà con, ở xóm này hiện còn hàng chục hộ chưa có điện. Gần đây, có vài hộ cố gắng sắm được cái bình ắc quy để cải thiện phần nào ánh sáng cho con cháu học bài về đêm. “Nhiều năm qua, người dân trong ấp kiến nghị không biết bao nhiêu lần về chuyện kéo điện về cho dân xài, nhưng thấy họ hứa hoài mà không kéo điện về. Riết rồi chúng tôi cũng nản. Người dân ai cũng mong ngóng và hy vọng, nhưng chẳng biết đến khi nào điện về đây”, chị Đoàn Thị Mỹ Thành, một người dân phàn nàn.
Ông Lê Văn Phân, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Đông cho biết: “Hiện nay còn 59 hộ thuộc khu vực ấp 3 chưa có điện sử dụng. Trong khi đó, hàng trăm hộ khác ở khu vực này, tuy đã có điện sinh hoạt nhưng vẫn phải sử dụng điện tổ tự kéo về. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất các cấp xem xét đầu tư, nhưng bao nhiêu đoàn cứ đến khảo sát rồi lại đi…”.
Trong thời buổi công nghệ số, công nghệ thông tin hiện đại như hiện nay, vậy mà tại một nơi không xa trung tâm của một huyện mới, lại có nhiều hộ dân không có điện thắp sáng. Đối với họ, điện sinh hoạt như là một thứ xa xỉ, nếu muốn có thì phải xài điện tổ - phải đóng kinh phí ban đầu từ 10 - 20 triệu đồng/hộ tùy nhà gần hay xa.

Tin cùng chuyên mục