Xu hướng lễ hội xanh

Trước thực trạng biến đổi khí hậu đang gây ra những hệ lụy nghiêm trọng trên Trái đất, ngày càng có nhiều đơn vị tổ chức lễ hội xử lý rác thải, cũng như cải thiện chất lượng vệ sinh môi trường sau mỗi sự kiện. 
Lễ hội âm nhạc ngoài trời Glastonbury
Lễ hội âm nhạc ngoài trời Glastonbury

Đi theo xu hướng này, tại lễ hội âm nhạc ngoài trời lớn nhất thế giới diễn ra ở Glastonbury (hạt Somerset, Anh), lần đầu tiên đã cấm sử dụng các chai nhựa nhằm ngăn chặn việc vứt bỏ hơn 1 triệu chai, lọ sau sự kiện này.

Đây là hành động nhằm bảo vệ môi trường, trong bối cảnh Anh và một số quốc gia châu Âu đang chống chọi với đợt nắng nóng kỷ lục. Khách hàng khi mua vé được khuyến khích mang theo chai đựng nước có thể tái sử dụng, hoặc dùng chai bằng kim loại và lấy nước tại các trạm nước xung quanh khu vực diễn ra lễ hội. Quy định này được nhiều du khách tham gia lễ hội hưởng ứng.

Để giảm rác thải và khí thải carbon, công ty tổ chức sự kiện âm nhạc LiveNation tuyên bố cấm sử dụng đồ nhựa một lần từ năm 2021 tại tất cả sự kiện của mình, bao gồm 2 sự kiện Lollapalooza ở Chicago và Bonaroo ở Tennessee (tại Mỹ) và các lễ hội âm nhạc Reading & Leeds tại Anh.

Trong khi đó, trên trang web, đơn vị tổ chức lễ hội gia đình Shambala của Anh cho biết đã cấm các gian hàng thực phẩm bán các sản phẩm thịt và cá được chế biến sẵn từ năm 2016, nhằm khuyến khích mọi người thưởng thức những đồ ăn mới cũng như cân nhắc thay đổi chế độ ăn uống.

Những đơn vị tổ chức lễ hội theo xu hướng xanh kỳ vọng rằng, người dân lẫn du khách tham gia lễ hội sẽ ngày càng nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ môi trường và góp phần giảm thiểu tác hại của tình trạng biến đổi khí hậu.

Tại Bồ Đào Nha, nơi phải chịu ảnh hưởng của hạn hán và cháy rừng, ban tổ chức lễ hội âm nhạc Boom đã ban hành quy định giới hạn thời gian sử dụng nước, cũng như xây dựng một hệ thống xử lý nước thải từ các nhà hàng và vòi hoa sen. Nhiều lễ hội cũng kêu gọi khách tham quan sử dụng xe đạp, hay đón tàu hỏa, hoặc đi chung xe tới nơi tổ chức sự kiện và đăng ký tham gia các cuộc thảo luận về biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, câu chuyện rác sau lễ hội luôn là một vấn đề vô cùng nhức nhối đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Theo Giám đốc Tổ chức Critical Waste, Andy Willcott, các khu cắm trại luôn ngập ngụa những lều trại cũ và đủ loại rác thải mà mọi người bỏ lại như giấy gói, bao ni lông, giấy ướt trẻ em... Thống kê của Hiệp hội Các lễ hội độc lập cho biết, chỉ tính riêng ở Anh, khoảng 250.000 lều trại đã bị vứt bỏ trong các lễ hội mỗi năm.

Tín hiệu đáng mừng là giới trẻ trên thế giới ngày càng quan tâm đến tình trạng biến đổi khí hậu và góp phần ủng hộ xu hướng tổ chức lễ hội bảo vệ môi trường. Họ dần có ý thức hơn trong việc tiêu thụ và vứt bỏ rác thải khi tham gia lễ hội, cũng như kêu gọi bạn bè cùng tham gia vận động nói không với chai nhựa trước mỗi kỳ diễn ra các sự kiện văn hóa lớn.

Tin cùng chuyên mục