Xu hướng mua sắm nhanh lên ngôi

Nhịp sống hiện đại tại khu vực đô thị đang thúc đẩy sự phát triển của mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Những điểm mua sắm này đáp ứng cho xu hướng mua sắm nhanh của người tiêu dùng.
Cửa hàng Cheers thu hút người tiêu dùng vì thực phẩm tươi và thuận tiện mua sắm
Cửa hàng Cheers thu hút người tiêu dùng vì thực phẩm tươi và thuận tiện mua sắm

Theo báo cáo mới nhất của Nielsen về xu hướng mua hàng cho thấy, người tiêu dùng Việt ngày nay đã ít vào chợ truyền thống; thay vào đó, họ đến các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân, cửa hàng thuốc tây hiện đại và cửa hàng tạp hóa thường xuyên hơn. Báo cáo này cũng đã chỉ ra rằng, số lượt người mua sắm tại các cửa hàng kể trên trong năm 2018 đã tăng gấp 4 lần so với thời điểm năm 2010. Từ đó có thể thấy, lối sống hiện đại đang thúc đẩy sự phát triển của mô hình cửa hàng tiện lợi, bởi mô hình này giúp người tiêu dùng dễ dàng mua sắm và không phải mất quá nhiều thời gian cho những việc như gửi xe, đi lòng vòng trong các quầy hàng, xếp hàng tính tiền.

Anh Nguyễn Văn Nam (nhân viên IT, ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ, một năm trở lại đây, khi mua sắm các vật dụng cá nhân và đồ dùng thiết yếu, anh ít đến chợ truyền thống mà thường lui tới các cửa hàng tiện lợi. Theo anh Nam, việc mua sắm này có lợi rất nhiều so với trước đây, ví dụ như mua hóa mỹ phẩm thì anh chỉ cần ghé siêu thị chuyên về mặt hàng này; còn mua đồ dùng thiết yếu chỉ cần ghé các cửa hàng như Co.op Food hoặc Guardian… là đã có khá đầy đủ rồi. Cộng thêm, khi ghé các cửa hàng này sẽ không mất thời gian gửi xe và di chuyển nhiều như đi vào chợ hay siêu thị lớn. 

Theo đánh giá của Nielsen Việt Nam, có nhiều yếu tố thúc đẩy sự thay đổi này. Đầu tiên, do người mua hàng ở thành thị có ít thời gian hơn, làm việc ở các thành phố đông đúc, phải đối mặt với tắc nghẽn giao thông và sống xa nơi làm việc, họ cần các giải pháp và sản phẩm tiện lợi có thể giúp cuộc sống dễ dàng hơn. Tiếp theo, với mối quan tâm lớn về nền kinh tế và sự ưu tiên hàng đầu cho việc tiết kiệm, người tiêu dùng đã tập trung hơn vào việc giảm thiểu lãng phí. Bằng cách thường xuyên mua ít mặt hàng hơn, chúng ta sẽ giảm số lượng sản phẩm dễ hư hỏng. Ngoài ra, thay vì phải trả tiền một lần để mua số lượng lớn, họ quản lý chi phí bằng cách thường xuyên chi tiêu với nhiều lần chi tiền ít lại. Đây cũng là lý do các cửa hàng tiện lợi phát triển bùng nổ trong vài năm trở lại đây.

Theo thống kê của Sở Công thương TPHCM, tính đến hết tháng 5-2019, thành phố đã phát triển được 2.279 cửa hàng tiện lợi, tăng 507 cửa hàng so với thời điểm cuối năm 2017. Các thương hiệu cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini phổ biến hiện là Co.op Food, Cheers, Circle K, GS 25, Vinmart...

Tin cùng chuyên mục