Xử lý hàng loạt “cò” đặc sản chèo kéo du khách ở Đà Lạt

Nhiều cơ sở bị xử phạt do sử dụng "cò" chèo kéo, ép buộc du khách mua đặc sản, tham quan tại Đà Lạt.

Công an thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết: Trong đợt tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh mứt đặc sản, Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố Đà Lạt đã xử lý 89 đối tượng "cò" tiếp thị đặc sản Đà Lạt, tạm giữ 78 xe máy và xử phạt trên 108 triệu đồng đối với các cá nhân này.

Xử lý hàng loạt “cò” đặc sản chèo kéo du khách ở Đà Lạt ảnh 1 Phương tiện bị tạm giữ do các đối tượng sử dụng trong lúc môi giới đặc sản Đà Lạt. Ảnh: ĐOÀN KIÊN 

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng xử lý 42 cơ sở thường xuyên sử dụng "cò" và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xử phạt hành chính hơn 180 triệu đồng.

Trong đó, các lỗi xử phạt chủ yếu do các cơ sở kinh doanh đặc sản không rõ nguồn gốc; không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định; sử dụng nhân viên ("cò") chèo kéo, ép buộc khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ tại các khu du lịch (phạt từ 2-5 triệu đồng/trường hợp)... có cơ sở sử dụng "cò" bị phạt tới 17 lần nhưng vẫn tiếp tục tái diễn.

Xử lý hàng loạt “cò” đặc sản chèo kéo du khách ở Đà Lạt ảnh 2 Chèo kéo, chèn ép du khách mua đặc sản làm "xấu" hình ảnh Đà Lạt trong mắt du khách. Ảnh: SƠN CƯỜNG

Tuy nhiên, theo Công an thành phố Đà Lạt, do mức phạt còn thấp chưa đủ sức răn đe, nhất là đối với các hành vi sử dụng "cò" tiếp cận trực tiếp với khách du lịch gây phản cảm đối với du khách, ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh du lịch của Đà Lạt.

Trước đó, Báo SGGP đã từng phản ánh tình trạng "cò" đặc sản tung hoành tại Đà Lạt, nhất là các điểm tham quan du lịch, tại các tuyến đường như Phù Đổng Thiên Vương, Mai Anh Đào, Nguyên Tử Lực, cổng Vườn hoa thành phố Đà Lạt, Dinh Bảo Đại. Tại những nơi này luôn có khoảng 40 - 50 người hoạt động liên tục, phân chia theo từng cụm để tiếp cận khách du lịch.

Tin cùng chuyên mục