Xử lý hành vi gây rối trật tự công cộng

Thời gian gần đây, có những trường hợp vì giận quá mất khôn, hoặc vì say rượu, ngáo đá mà không ý thức được hành vi của mình, đã gây rối trật tự công cộng. Đó là hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Công nhân vệ sinh môi trường bị côn đồ hành hung trên đường phố Hà Nội.
Công nhân vệ sinh môi trường bị côn đồ hành hung trên đường phố Hà Nội.
Khoản 1 Điều 245 Bộ luật Hình sự 1999 quy định:  “Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 1 - 10 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.
Để cấu thành tội gây rối trật tự công cộng, người phạm tội phải có “hành vi gây rối trật tự công cộng” và hành vi đó phải gây “hậu quả nghiêm trọng” hoặc thỏa mãn các yếu tố khác theo quy định.
Gây rối trật tự công cộng là hành vi gây náo động, gây mất trật tự ở những nơi công cộng như ngoài đường phố, khu dân cư, công viên…, hành vi này gây nên sự xáo trộn, hoang mang cho những người xung quanh. Người thực hiện hành vi phải phạm lỗi cố ý, tức là họ biết rõ hậu quả, chủ ý thực hiện hành vi đó mong muốn hậu quả xảy ra hoặc để mặc cho hậu quả xảy ra. 

Tình tiết “hậu quả nghiêm trọng” được quy định cụ thể tại tiểu mục 5.1 Mục 5 Nghị quyết 02/2003: hành vi gây rối trật tự công cộng cản trở, ách tắc giao thông đến dưới 2 giờ. Còn hành vi “gây cản trở giao thông nghiêm trọng” được giải thích tại tiểu mục 5.2 Mục 5 Nghị quyết 02/2003 như sau: Gây cản trở giao thông từ 2 giờ trở lên hoặc gây cản trở giao thông ở những tuyến giao thông quan trọng, làm ách tắc giao thông trên diện rộng (không phân biệt thời gian bao lâu). Theo quy định tại khoản 2 Điều 245 Bộ luật Hình sự 1999, thì hành vi “gây cản trở giao thông nghiêm trọng” sẽ bị phạt tù 2 - 7 năm.

Tin cùng chuyên mục