Xử lý hành vi giả mạo tài khoản facebook

Hành vi giả mạo tài khoản facebook của người khác để lừa đảo, trục lợi đang ngày càng phổ biến. Vậy pháp luật Việt Nam điều chỉnh hành vi này như thế nào?
Hàng trăm tài khoản Facebook giả mạo các tuyển thủ Việt Nam
Hàng trăm tài khoản Facebook giả mạo các tuyển thủ Việt Nam

Việc giả mạo facebook của người khác, trước hết cần khẳng định đây là những hành vi trái pháp luật. Luật Công nghệ thông tin 2006 gọi những hành vi này là “hành vi giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức và cá nhân khác” và nghiêm cấm thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào. Nhà nước ta đã ban hành các quy định rất cụ thể về chế tài để xử lý hành vi nêu trên, bao gồm: xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự, đình chỉ hoạt động và bồi thường nếu có thiệt hại xảy ra (Điều 77 Luật Công nghệ thông tin 2006). 

Ở mức độ xử phạt hành chính, Nghị định 174/2013 (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện) quy định: hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ bị phạt tiền 10 - 20 triệu đồng; hành vi “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân” hoặc hành vi “giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác” bị phạt tiền 20 - 30 triệu đồng.

Ở mức độ nghiêm trọng hơn, tùy vào tính chất cũng như mức độ vi phạm  mà người thực hiện hành vi vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm theo một hoặc những tội danh khác nhau được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015. Chẳng hạn như: hành vi giả mạo facebook nhằm xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người khác có thể cấu thành tội làm nhục người khác (Điều 155; mức hình phạt tối thiểu là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm và mức hình phạt tối đa là phạt tù lên đến 5 năm), hoặc tội vu khống (Điều 156; mức hình phạt tối thiểu là phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm và mức hình phạt tối đa là phạt tù lên đến 7 năm).

Còn đối với những trường hợp thực hiện hành vi giả mạo facebook của người khác nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản thì có thể bị khởi tố về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, với mức cao nhất của hình phạt tù là chung thân.

Tin cùng chuyên mục