Xử lý những sở ngành không phối hợp thu thuế

Tại hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2017 và nhiệm vụ, biện pháp thu thuế năm 2018 diễn ra sáng 12-1, Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM Lê Duy Minh cho biết, tổng thu trên địa bàn thành phố năm qua là 238.888 tỷ đồng, đạt 100% dự toán năm. Để đạt được con số đó, toàn thành phố đã nỗ lực và phải chạy nước rút vào những ngày cuối năm một cách khó khăn. 
Do vậy, trong báo cáo về phần nhiệm vụ công tác thuế năm nay, Cục Thuế TPHCM không đưa ra chỉ tiêu số liệu cụ thể mà chỉ đề ra những giải pháp chung là triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, tăng cường thanh tra - kiểm tra, chống thất thu ngân sách, đôn đốc thu hồi nợ thuế, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước do UBND TPHCM và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao với thành tích cao nhất.

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, nhận định năm 2018 sẽ là một năm khó khăn về thu ngân sách, do vậy cần phải có giải pháp đột phá mới có thể thu đạt. Theo ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, có một số giải pháp để tăng nguồn thu như tập trung thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử, tạo cơ sở pháp lý để thu được và thu đủ, trong đó thu cả những hoạt động kinh doanh mới như Uber, Grab; tập trung thu nợ và xử lý nợ xấu; xây dựng cơ sở dữ liệu, phối hợp các sở ngành để thu các khoản kinh tế phi chính thức…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao hoạt động của Cục Thuế TPHCM trong năm 2017, qua đó cũng ghi nhận sự nỗ lực của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn thành phố và nhấn mạnh: “TPHCM không thể phát triển nếu không có sự đóng góp của doanh nghiệp trên địa bàn”. Do vậy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo, các cấp, các ngành cần đổi mới, cải tiến, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, hợp tác chặt chẽ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Để tăng nguồn thu, trong năm 2018, Cục Thuế phải có giải pháp thu đạt hiệu quả trong lĩnh vực thương mại điện tử; Sở Tài nguyên và Môi trường phải hoàn tất danh mục quỹ đất trên địa bàn thành phố để giao cho Cục Thuế theo dõi thu thuế (lâu nay ngành thuế không nắm được đầy đủ quỹ đất này). Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cũng chỉ rõ một số lĩnh vực kinh doanh khác có nhiều vấn đề nhưng chưa kiểm soát được, điển hình là kinh doanh dược phẩm. Sở Y tế phải phối hợp với cơ quan thuế trong quản lý và thu thuế ở các lĩnh vực kinh doanh thuộc ngành mình. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, lâu nay sự phối hợp giữa các sở ngành trong hỗ trợ thu thuế là chưa tốt, trong khi để thu thuế đạt hiệu quả, cần có sự phối hợp trong bộ máy chính quyền. “Kể từ quý 1 này, nếu ngành nào không phối hợp với ngành thuế sẽ bị kiểm điểm phê bình”, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục