Xử lý phản ánh của người dân bằng ứng dụng trực tuyến

Ngày 28-2, quận Thủ Đức (TPHCM) đã chính thức đưa vào sử dụng ứng dụng “Đô thị Thủ Đức” trên điện thoại di động. 
Người dân quận Thủ Đức làm quen, thao tác trên ứng dụng “Đô thị Thủ Đức”
Người dân quận Thủ Đức làm quen, thao tác trên ứng dụng “Đô thị Thủ Đức”

Ứng dụng sẽ tiếp nhận các phản ánh về hệ thống đường giao thông, biển báo giao thông; sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị (ngập nước, sự cố về cấp nước, ngã đổ cây xanh…); sự cố bờ bao, sông, kênh, rạch; về ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy. Thông qua ứng dụng này, người dân cũng có thể phản ánh về tình hình xây dựng không phép, sai phép; về lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cùng vấn đề xả rác hoặc vệ sinh, môi trường. Ngoài ra, quận Thủ Đức cũng tiếp nhận, xử lý các phản ánh trong quản lý trật tự xây dựng, khắc phục sự cố hạ tầng và quản lý trật tự đô thị thông qua website: dothi-thuduc.vlab.tech.

Theo ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, đối với những phản ánh mang tính khẩn cấp như cây xanh ngã đổ, tai nạn giao thông, cháy nổ, sạt lở bờ sông… có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân sẽ được tập trung xử lý, khắc phục trong vòng 3 giờ.

Đối với các vụ việc bình thường có thể xử lý ngay thì phối hợp với các đơn vị liên quan (nếu cần thiết) để xử lý trong khoảng thời gian tối đa là 3 ngày làm việc. Riêng đối với các phản ánh về trật tự xây dựng thì thời gian xử lý tối đa là 7 ngày làm việc. “Tất cả các phản ánh của người dân thông qua trang web hoặc ứng dụng nêu trên, đều được quận tiếp nhận, xử lý và sẽ thông tin kết quả xử lý cho người dân nắm”, ông Trần Văn Dũng khẳng định.

Cũng theo ông Dũng, năm 2018, quận Thủ Đức đã tổ chức cung cấp thông tin quy hoạch trực tuyến cho người dân. Qua một thời gian thực hiện, số lượng người dân đến quận yêu cầu cung cấp thông tin quy hoạch bằng văn bản giấy đã giảm mạnh. Kết quả này cho thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin đã rút ngắn thời gian tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng các yêu cầu của người dân. 

Tin cùng chuyên mục